Thứ Ba, 20/11/2012, 07:21 (GMT+7)
.

Điều chỉnh lộ trình tuyến xe buýt 08 để nâng cao hiệu quả

Báo Ấp Bắc vừa qua có đăng ý kiến của bạn đọc Lê Minh Hoàng phản ánh thực trạng “đầu voi đuôi chuột” đối với tuyến xe buýt số 08 từ Cụm Công nghiệp Trung An – TX. Gò Công.

Sau khi báo phản ánh, Sở GTVT đã có văn bản chỉ đạo đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên tuyến tổ chức rà soát và sớm có văn bản phản hồi. Ngày 19-11, HTX Vận tải Cơ giới thủy bộ TP. Mỹ Tho vừa có văn bản phản hồi gửi Báo Ấp Bắc, giải trình cụ thể hơn về tình trạng hoạt động của tuyến xe buýt này.

Xebuyt
Hoạt động của tuyến xe buýt số 08 hiện gặp nhiều khó khăn.

Theo đó, tuyến xe buýt CCN Trung An – TX. Gò Công bắt đầu hoạt động từ ngày 8-1-2012 với 14 xe. Chuyến thứ nhất xuất bến lúc 4 giờ 45, chuyến cuối xuất bến lúc 17 giờ 20. Khoảng cách giữa 2 chuyến là 30 phút. Thời gian xe chạy một chuyến khoảng 120 phút. Số chuyến hoạt động tại mỗi đầu bến trong ngày là 26 chuyến. Cự ly tuyến đường trên 58 km.

Khi mở tuyến, HTX hướng đến đối tượng hành khách chủ yếu là nhân dân sống dọc theo đường tỉnh 877 từ ngã ba An Thạnh Thủy đến TX. Gò Công vì nếu khách từ Mỹ Tho đi TX. Gò Công hoặc từ ngã ba An Thạnh Thủy theo Quốc lộ 50 đi TX. Gò Công thì người dân sẽ đi xe buýt tuyến Mỹ Tho - phà Mỹ Lợi.

Đúng như độc giả Lê Minh Hoàng phản ánh: “Nhà đầu tư chưa lường hết được những khó khăn nên chỉ mới chưa đầy một năm mà tuyến xe buýt này dường như đang bước vào tuổi xế chiều”.

HTX khi khảo sát nhận thấy người dân sống dọc theo đường tỉnh 877 cũng đông đúc cùng với người dân ở huyện Tân Phú Đông và trên tuyến chưa có xe khách. Đó là cơ sở để HTX dự báo khi tuyến xe buýt hoạt động ổn định thì thu nhập sẽ đủ trang trải cho mọi chi phí.

Thế nhưng từ khi hoạt động cho đến cuối tháng 10-2012, các xã viên đã chịu lỗ số tiền trên 400 triệu đồng. Một số xã viên không chịu nổi đã xin ra HTX, rút ra khỏi tuyến. Hiện nay chỉ còn 10 xe đang cầm cự hy vọng sẽ được Nhà nước chiếu cố “bù lỗ cho các nhà xe để tuyến xe buýt này tránh nguy cơ giải thể và tiếp tục hoạt động ổn định, lâu dài” (như ý kiến của ông Lê Minh Hoàng).

Hiện tại số chuyến hoạt động hàng ngày ở mỗi đầu bến là 13 hoặc 14. Khoảng cách giữa 2 chuyến là 50 phút. Trường hợp phải chờ lâu hơn có thể là do xe bị hư hỏng đột xuất.

Ban Quản trị, Ban Kiểm soát cũng đã họp với tất cả xã viên trên tuyến để củng cố và tiếp thu nguyện vọng của xã viên. HTX  kiến nghị đến Sở GTVT nguyện vọng của xã viên xin điều chỉnh một phần lộ trình tại TP. Mỹ Tho; vì qua thời gian hoạt động, trên đường tỉnh 870B, Quốc lộ 1 và đường Lê Thị Hồng Gấm hầu như không có khách. Tại địa bàn TX. Gò Công cũng xin được điều chỉnh một đoạn để phục vụ người dân có thể xuống xe gần Bệnh viện Khu vực Gò Công.

Nếu được điều chỉnh theo các đề xuất này, cự ly tuyến đường sẽ ngắn hơn 7 km (mỗi tua sẽ ngắn hơn 14 km), xã viên sẽ tiết kiệm được nguyên liệu và hành khách sẽ tốn ít thời gian hơn, thuận tiện hơn.

PV
 

.
.
.