Thứ Năm, 16/05/2013, 19:47 (GMT+7)
.

Chế độ thai sản sau khi chuyển sang công ty khác

Chị Lê Thùy Trang (Kim Sơn, Châu Thành) hỏi: Bạn của chị đang làm việc tại một công ty nhưng đang trong thời gian nghỉ thai sản. Sau khi sinh, chị ấy muốn chuyển nơi làm việc khác thì được công ty cho biết nếu chuyển đi sẽ không được hưởng chế độ thai sản và các chế độ khác.

Sở LĐ-TB&XH trả lời: Hiện nay, quan hệ lao động giữa bạn của chị và công ty vẫn còn tồn tại. Do đó, nếu bạn của chị muốn chấm dứt hợp đồng lao động sau khi nghỉ thai sản thì phải tuân thủ các quy định của pháp luật về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 37 của  Bộ Luật Lao động (đã được sửa đổi, bổ sung). Ngoài ra, bạn của chị và công ty cũng có thể thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động theo Khoản 3 (Điều 36 của Bộ luật Lao động).

Về trách nhiệm giải quyết chế độ thai sản cho người lao động, Luật Bảo hiểm Xã hội (BHXH) quy định: Người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ để người lao động được cấp sổ, đóng và hưởng BHXH về các chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau… Việc công ty trả lời sẽ không giải quyết chế độ thai sản là trái quy định của pháp luật.

Nếu công ty không giải quyết hoặc giải quyết chưa thỏa đáng thì bạn của chị có thể khiếu nại đến ngành LĐ-TB&XH hoặc khởi kiện ra tòa án để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình theo quy định tại điều 55 và điều 56, Nghị định 152/2006/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH bắt buộc.

TỔ CTBĐ

.
.
.