Thứ Năm, 09/05/2013, 07:49 (GMT+7)
.

Đã xét xử và thi hành án từ lâu nay sao xét xử lại?

Ông Lương Văn Châu (phường 10, TP. Mỹ Tho) khiếu nại: Vụ tranh chấp đất giữa gia đình ông với bà Châu Thị Nê được tòa án đưa ra xét xử và đã thi hành xong từ năm 2006. Gần đây, địa phương lập biên bản đình chỉ, giữ nguyên hiện trạng chờ tòa án xét xử lại.

UBND phường 10 trả lời: Sau khi án phúc thẩm có hiệu lực, bà Nê chấp hành việc đo đạc, giao đất cho ông Châu, nhưng bà tiếp tục làm đơn kháng án gởi TAND Tối cao nhờ xem xét lại với lý do gia đình bà đã ở ổn định trên phần đất này từ năm 1958 đến nay.

Tòa dân sự - TAND Tối cao đưa ra xử Giám đốc thẩm hủy bản án phúc thẩm số 346/DS-PT của TAND tỉnh Tiền Giang và bản án sơ thẩm số 98/DS-ST của TAND TP. Mỹ Tho về vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất giữa ông Lương Văn Châu với bà Châu Thị Nê. Bởi lẽ, tòa án cấp sơ thẩm và phúc thẩm cần xác minh đầy đủ chứng cứ để xác định có việc cụ bà Nguyễn Thị Thiệt cho bà Nê đất không?

Nếu không có căn cứ xác định cụ Thiệt cho bà Nê đất thì xem xét đến công đổ đất, gìn giữ, quản lý phần đất này từ nhiều chục năm qua của gia đình bà Nê; đồng thời phải xác minh nhu cầu sử dụng đất của các đương sự, nhất là xác minh gia đình bà Nê có chỗ ở nào khác không?

Nếu có căn cứ xác định diện tích đất tranh chấp đã được cụ Thiệt cho ông Châu, nhưng gia đình bà Nê không có chỗ ở nào khác, đã ở ổn định tại đây trên dưới 50 năm thì nên công nhận cho bà Nê sử dụng và buộc bà Nê thanh toán giá trị quyền sử dụng đất cho ông Châu.

Để đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên, UBND TP. Mỹ Tho chỉ đạo các ngành chức năng của thành phố và UBND phường 10 đề nghị hai hộ giữ nguyên hiện trạng, chờ tòa án xét xử lại đúng theo trình tự quy định của pháp luật.

TỔ CTBĐ

.
.
.