Thứ Tư, 12/06/2013, 21:11 (GMT+7)
.

Giải quyết tranh chấp đất, giúp anh bộ đội xuất ngũ xây lại căn nhà

Ông Nguyễn Văn Tươi ngụ ấp Long Thạnh, xã Long Bình Điền (Chợ Gạo) đang ở trong căn nhà mái tol thấp tè nóng hầm hập, nền gạch Tàu chông chênh, vách lá loang lổ, cột kèo xiêu vẹo, không biết lúc nào ngã đổ.

Ông Tươi cho biết, ông đi bộ đội năm 1976 thuộc Tiểu đoàn 514, tham gia chiến trường K đóng quân ở Tà Keo, đến năm 1980 hoàn thành nghĩa vụ được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba, xuất ngũ trở về địa phương làm ấp đội trưởng.

Đến năm 1988, do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn nên xin nghỉ việc để làm nghề tự do kiến sống. Nhà nghèo, không vốn liếng, không nghề nghiệp, làm thuê kiếm sống qua ngày trong căn nhà nhỏ xập xệ của mẹ già để lại. Cuộc sống gia đình rất chật vật nên không có khả năng xây lại ngôi nhà. Hiện tại ông ở nhà giữ cháu ngoại, con gái làm công nhân gửi tiền về nuôi con và cha ruột, tạm sống qua ngày.

Qua tìm hiểu, được biết sở dĩ xã chưa thể hỗ trợ xây nhà cho ông Tươi theo diện chính sách là do phần đất ông ở còn đang tranh chấp, chưa có chủ quyền. Năm 1986, người chị dâu của ông khi đó ở chung với mẹ chồng, có mua của ông Võ Văn Ba ngụ gần đó cái nền nhà với giá 2 chỉ vàng. Thời điểm đó do chỗ thân tình lối xóm nên không làm giấy xác nhận. Nay ông Ba tranh chấp đòi lại đất, nói là cho ở chớ chưa bao giờ bán nên ngăn cản những dự tính xây nhà cho ông Nguyễn Văn Tươi của chính quyền xã.

Ông Huỳnh Văn Sang, Chủ tịch UBND xã Long Bình Điền cho biết, ông Tươi thuộc diện hộ nghèo, là bộ đội phục viên, đã được xã đưa vào diện xây nhà theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ, nhưng do phần đất đang tranh chấp nên chưa thể triển khai thực hiện.

Ngày 9-5-2013, xã đã tổ chức hòa giải và yêu cầu ông Võ Văn Ba lấy “sổ đỏ” ra xã để tách thửa làm giấy chủ quyền phần đất đã bán cho ông Nguyễn Văn Tươi, bởi dù sao ông Tươi cũng đã ở ổn định trên phần đất này từ trước ngày 15-10-1993.

Nếu ông Ba không chấp hành, UBND xã sẽ đề nghị về trên thu hồi Quyết định về quyền sử dụng đất của ông Ba để tiến hành tách, cấp giấy chứng quyền sử dụng đất cho ông Nguyễn Văn Tươi. Qua đó, có cơ sở để thực hiện xây nhà tình thương cho ông Tươi theo quy định của Nhà nước.

DUY SƠN
 

.
.
.