.

Về suất học bổng “Nâng bước đến trường”-chuyện đã qua nhưng cần nhắc lại

Cập nhật: 10:17, 16/08/2013 (GMT+7)

Đầu tháng 5-2013, Đài Phát thanh và Truyền hình Tiền Giang cùng các nhà tài trợ đến Trường THPT Long Bình (Gò Công Tây) tổ chức trao học bổng “Nâng bước đến trường” cho em N.T.K. Khi em K. được giới thiệu qua băng ghi hình, đã có những phản ứng tiêu cực của một số học sinh bằng cách la lớn phản bác, phủ nhận một số tình tiết, nghi ngờ về tính chân thực của bài văn điểm 9…; đến mức sau đó Ban Giám hiệu nhà trường phải gọi các em này lên để khiển trách.

Ảnh chụp lại Chương trình  “Nâng bước đến trường” phát trên Đài Truyền hình Tiền Giang   ngày 29-7-2013.
Ảnh chụp lại Chương trình “Nâng bước đến trường” phát trên Đài Truyền hình Tiền Giang ngày 29-7-2013.

Rất nhiều người, kể cả một số cha mẹ học sinh sau khi hay tin này đã thẳng thắn đặt vấn đề: Vì sao một học sinh đang học hệ giáo dục thường xuyên (GDTX) chỉ với học lực trung bình và có một số biểu hiện về lối sống, sinh hoạt chưa tốt lại được chọn trao học bổng “Nâng bước đến trường”, trong khi đó cũng chính ngay trong ngôi trường này có nhiều học sinh khác xứng đáng hơn nhiều? Liệu có điều gì khuất tất đàng sau câu chuyện này?

Ngay cả giáo viên đang chủ nhiệm lớp 125 mà học sinh N.T.K. đang học cũng không khỏi bất ngờ. Những người có trách nhiệm tại chỗ thì lý giải: Do ở trên đó chọn (?).

Cuối tháng 7 vừa qua, Đài Phát thanh & Truyền hình Tiền Giang phát lại băng ghi hình buổi lễ nói trên. Sau đó ít hôm, có thông tin một học sinh khác mà trước đó nhiều người đã cùng có chung nhận định là rất xứng đáng được nhận học bổng “Nâng bước đến trường” (con nhà nghèo, học giỏi và đã trúng tuyển cùng lúc 2 trường đại học danh giá  là Trường Đại học Bách khoa và Đại học Khoa học tự nhiên thuộc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) nhưng có nguy cơ khó theo học nổi làm cho sự bức xúc có dịp được khơi gợi; trong khi em N.T.K không trúng tuyển vào bất kỳ trường đại học nào.

Ông Nguyễn Tấn Lộc, Trưởng ấp Ninh Quới, xã Long Bình - nơi học sinh N.T.K. ở cho biết: Việc “trên” chọn học sinh này để cấp học bổng “Nâng bước đến trường” là không nên vì em thiếu cố gắng trong học tập và rèn luyện, đã có lúc mê chơi bỏ học…”.  Ông Lộc cũng rất lấy làm tiếc khi Đài Phát thanh & Truyền hình tỉnh xây dựng kịch bản và tiến hành ghi hình đã không gặp gỡ, trao đổi với Ban quản lý ấp để nắm tình hình cụ thể và chính xác hơn.

Em Nguyễn Thành Lợi, học sinh giỏi cấp quốc gia môn Địa lý năm 2013 của trường này nhà cũng ở ấp Ninh Quới có ý kiến: “Bạn N.T. K. mồ côi là đáng thương, nhưng cấp học bổng “Nâng bước đến trường” cho bạn là điều em không nghĩ tới!...”.

Qua “sự kiện” một học sinh chỉ với học lực trung bình và hạnh kiểm không tốt lắm lại được vinh danh thành học sinh “vượt khó, học tốt”, “con ngoan, trò giỏi” và được cấp bổng “Nâng bước đến trường” nhằm “chắp cánh tài năng Việt” khiến nhiều người, trong đó có những học sinh ở trường này bức xúc và cảm thấy tiếc.

Giá như những người thực hiện chương trình này có trách nhiệm hơn chút nữa thì biết đâu suất học bổng này đã được cấp cho em học sinh nghèo vừa trúng tuyển 2 trường đại học như đã nêu trên thì sẽ phát huy tác dụng rất lớn và có ý nghĩa biết bao.

LÊ MINH HOÀNG

.
.
.