Thứ Hai, 06/01/2014, 16:30 (GMT+7)
.

Sớm có kết luận vụ khiếu nại của ông Thành

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Thành (ngụ số 438, đường Trần Hưng Đạo, phường 4, TP. Mỹ Tho) khiếu nại: Hộ bà Trần Thị Minh Tâm, nhà số 430 (bên cạnh) trổ cửa sổ, cửa hậu, gắn sê-nô, ô-văng lấn chiếm hẻm công cộng, gây cản trở việc đi lại của người dân.

Qua đơn khiếu nại của gia đình ông Thành, UBND phường 4 cử đoàn cán bộ xuống hiện trường thẩm tra, xác minh thực tế, kết quả như sau: Nhà số 430, đường Trần Hưng Đạo do bà Trần Thị Minh Tâm đứng tên Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.

Bà Tâm được Sở Xây dựng cấp Giấy phép số 709/GP.XD, ngày 28-3-1995, cho phép bà xây dựng căn nhà. Trong bản thiết kế không thể hiện việc mở cửa sổ, cửa hậu. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, bà Tâm có mở 6 cửa sổ, 1 cửa hậu, các cánh cửa đều mở ra đường hẻm; phía trên các cửa sổ, cửa hậu bà Tâm cho lắp 7 tấm sê-nô, ô-văng chắn nước mưa, đã lấn không gian hẻm 0,4m.

Sau khi hoàn thành việc thi công nhà (năm 1995), giữa 2 hộ không có mâu thuẫn nên không có yêu cầu giải quyết. Nay 2 bên phát sinh mâu thuẫn, tranh chấp, hộ ông Thành yêu cầu hộ bà Tâm bít cửa sổ, cửa hậu và tháo dỡ những tấm sê-nô, ô-văng lấn chiếm không gian hẻm.

Căn cứ Khoản d, Điểm 2, Điều 12 của Quy chế quản lý đô thị Mỹ Tho ban hành kèm theo Quyết định 19/2009/QĐ-UBND ngày 31-7-2009 của UBND tỉnh thì hộ bà Trần Thị Minh Tâm không được mở các cánh cửa ra phía ngoài hẻm. Tuy nhiên, việc mở các cánh cửa này đã tồn tại từ năm 1995, do đó UBND phường 4 đã làm văn bản xin ý kiến Phòng Quản lý đô thị TP. Mỹ Tho hướng dẫn giải quyết.

Ngày 11-9-2013, ông Võ Tấn Phát, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Mỹ Tho có Công văn 594/P.QLĐT-QHXD, trả lời về việc xin ý kiến của UBND phường 4 cho biết, theo các tài liệu liên quan (Bản vẽ xin phép xây dựng và Giấy phép xây dựng số 709/GP.XD, ngày 28-3-1995) do Sở Xây dựng cấp cho bà Trần Thị Minh Tâm, cũng như nội dung báo cáo quá trình hình thành căn nhà số 430, đường Trần Hưng Đạo từ năm 1995 của UBND phường 4 cho thấy:

Trường hợp căn nhà này được phép tồn tại theo hiện trạng được quy định tại Điều 2, Quyết định 39/2005/QĐ-TTg, ngày 28-2-2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc hướng dẫn thi hành Điều 121, Luật Xây dựng:

“Công trình xây dựng đang tồn tại phù hợp với quy hoạch xây dựng nhưng chưa phù hợp với các quy định về  kiến trúc, cảnh quan khu vực của cơ quan có thẩm quyền ban hành như quy định về hình khối kiến trúc công trình, số tầng công trình; kiến trúc mặt đứng công trình; cốt xây dựng nền, tầng 1, các tầng; phần cho phép nhô ra của ban công tầng 1, màu sắc công trình, mái công trình và các quy định khác thì được phép tồn tại theo hiện trạng.

Trường hợp chủ công trình có nhu cầu cải tạo, nâng cấp, sửa chữa thì phải thực hiện theo đúng các quy định của Luật Xây dựng và các quy định về kiến trúc, cảnh quan của khu vực”.

Qua ý kiến hướng dẫn của Phòng Quản lý đô thị TP. Mỹ Tho, ngày 12-12-2013, UBND phường 4 có Văn bản 1132/UBND trả lời trường hợp khiếu nại của ông Nguyễn Văn Thành, nhưng ông không đồng ý kết quả giải quyết và tiếp tục làm đơn (lần 2) gởi các ngành, các cấp.

Đề nghị UBND TP. Mỹ Tho và ngành Xây dựng sớm thẩm tra để có kết luận giải quyết dứt điểm trường hợp khiếu nại của ông Nguyễn Văn Thành.

TỔ CTBĐ

.
.
.