Thứ Hai, 31/03/2014, 15:40 (GMT+7)
.

Đào được củ khoai khổng lồ nặng 64kg

Chiều 30-3, ông Hưng mang củ “khoai khủng” nặng 64kg chia bớt cho những người hàng xóm “ăn lấy thảo”.

Ông Hưng cho biết, vào chiều 29-3, cả nhà ông nấu cơm chiều nhưng còn thiếu đồ nấu canh tôm, sực nhớ còn một dây khoai trồng hồi mùa mưa 3 năm về trước nên ra đào.

Tuy nhiên, ông Hưng không tài nào khiêng được củ khoai lên khỏi mặt đất vì khoai khá to và có nhiều nhánh.

Phần còn lại của củ khoai từ
Phần còn lại của củ khoai từ "khủng" sau khi ông Hưng đã cho hàng xóm bớt những nhánh khoai gãy.

Ông bèn nhờ thêm 3 người hàng xóm đến tiếp đào khoai. Sau gần một giờ, nhóm của ông Hưng cũng khiêng được củ khoai lên khỏi mặt đất nhưng khoai bị bể manh mún, không còn nguyên vẹn như hình thù vốn có.

“Mang khoai vô nhà, tôi gom hết những phần bể của củ khoai cân thử được trên 64kg", ông Hưng nói.

Ông Hưng khẳng định dây khoai mình trồng là khoai từ nhưng nhiều người sau khi quan sát củ khoai cho rằng đây có thể là khoai mỡ trắng.

Theo PGS.TS Lê Văn Hòa - Trưởng khoa nông nghiệp Trường Đại học Cần Thơ, khoai từ còn tên gọi là “khoai từ cùi” hay “củ từ”, dạng có gai và không có gai (lông), phân bố rộng rãi ở nước ta, thường dùng làm lương thực, thực phẩm.

“Dân gian còn gọi khoai từ là “khoai nồi” vì có củ to như cái nồi, hình dạng như bàn tay người. Khoai càng để lâu năm, gặp vùng đất tốt thì thân lá càng phát triển, củ càng phình to nhưng chỉ vài ký chứ to vài chục ký thì tôi chưa thấy bao giờ” - PGS.TS Lê Văn Hòa nói. 

Ông Hòa cũng không loại trừ khả năng củ khoai ông Hưng vừa đào được là khoai mỡ trắng. Khoai mỡ trắng có hình thù rất giống "khoai từ cùi", có củ cũng to lạ thường. Vài năm trước, một nông dân ở tỉnh Đồng Tháp từng đào được củ khoai mỡ trắng trên 50kg.

(Theo tuoitre.vn)

.
.
.