Thứ Sáu, 09/01/2015, 10:30 (GMT+7)
.

Xót xa hoàn cảnh 2 mẹ con mang bệnh hiểm nghèo

Căn nhà của vợ chồng anh Lê Văn Tạo (SN 1971) và chị Huỳnh Thị Ngọc Lan (SN 1970) nằm sâu trong con đường đan nhỏ hẹp ở ấp 4, xã Phú An, huyện Cai Lậy. Anh Tạo vừa xin cho vợ con xuất viện về quê sau 6 tháng túc trực ở bệnh viện lo cho vợ và con trai út đều mang căn bệnh ung thư quái ác.

Chị Huỳnh Thị Ngọc Lan và cháu Lê Trọng Nhân.
Chị Huỳnh Thị Ngọc Lan và cháu Lê Trọng Nhân.

Nhìn vợ thở dốc ôm cháu Lê Trọng Nhân (SN 2006) xanh xao trên giường bệnh, anh Tạo ngậm ngùi cho biết, trước đây cuộc sống của gia đình anh tuy không dư dả nhưng chưa đến mức túng thiếu. Cha mẹ 2 bên đều nghèo nên khi ra riêng anh chị chỉ có non 1 công đất để che tạm mái nhà và trồng vài loại cây tạp.

Hàng ngày anh Tạo cùng vợ bươn chải với gánh hàng rong ở bến xe gần nhà. 2 con trai lớn là Lê Trọng Quân (SN 1988) và Lê Trọng Chí (SN 1995) làm công nhân ở TP. Hồ Chí Minh. Ước mơ cất lại căn nhà cho vững chắc hơn là động lực để các thành viên trong gia đình anh không ngại vất vả, cố gắng làm lụng dành dụm.

Hơn 1 năm trước, chị Lan thường xuyên đau thắt bụng. Khi các cơn đau xảy ra thường xuyên hơn chị mới đi khám bệnh và được chuyển lên Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh với chẩn đoán ung thư sau phúc mạc, khối u ở tụy đã quá lớn, chèn ép thận. Không đủ chi phí để phẫu thuật, chị Lan đành đối mặt với căn bệnh hiểm nghèo và hy vọng sống mong manh.

Bất hạnh liên tiếp ập đến gia đình anh Tạo khi cách đây 6 tháng, đi học về, cổ tay trái của cháu Nhân sưng to, đau nhức. Ban đầu anh Tạo nghĩ con chạy nhảy nô đùa đâu đó bị thương, chỉ uống thuốc giảm đau, băng bó vài ngày là khỏi, nào ngờ cổ tay con ngày càng sưng to, đau nhức dữ dội. Đưa con đến bệnh viện, anh Tạo gần như quỵ ngã với kết quả chẩn đoán con mình bị ung thư xương, phải phẫu thuật cắt bỏ 1 tay và tiến hành hóa trị.

Từ khi vợ và con mang bệnh hiểm nghèo, anh Tạo phải túc trực ở Bệnh viện Ung bướu chăm sóc. Nửa tháng một lần, chị Lan và cháu Nhân phải hóa trị với chi phí trên 12 triệu đồng. Tiền điều trị cho chị Lan và cháu Nhân đã vượt quá khả năng của gia đình khi thu nhập của anh Tạo và 2 con trai chỉ đủ gói ghém cuộc sống hàng ngày.

Những ngày vợ con nằm viện, anh Tạo xin cơm từ thiện cho qua bữa, chi phí điều trị cho mẹ con chị Lan anh phải vay mượn khắp nơi và nhờ vào tấm lòng hảo tâm của bà con, bạn bè. Nhiều lần không có khả năng vô hóa chất cho cả 2 mẹ con, chị Lan nhường lại cơ hội điều trị cho con.

Ông Võ Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Phú An, huyện Cai Lậy cho biết: “Bà con xung quanh ai cũng xót xa cho hoàn cảnh của anh Tạo, một mình anh vừa phải nuôi vợ và con trai đều mắc bệnh nan y. Trước đây, vợ chồng anh Tạo rất chí thú làm ăn, cuộc sống tạm ổn định. Từ khi vợ con anh bệnh nặng, xã đã đưa gia đình anh vào diện hộ nghèo. Sự giúp đỡ của bà con xung quanh chỉ giới hạn trong khi chị Lan và cháu Nhân phải điều trị lâu dài”.

Mong các tổ chức, cá nhân quan tâm đến tình cảnh này.

TRƯỜNG GIANG

.
.
.