Thứ Sáu, 27/03/2015, 16:22 (GMT+7)
.

Cơ sở xay xát lúa gạo Vinh Hiển 2 gây ô nhiễm môi trường

Trong những lần gặp gỡ, tiếp xúc cử tri của các đại biểu HĐND huyện, tỉnh vừa qua, nhiều hộ dân tại ấp Thạnh Phong, xã Yên Luông, huyện Gò Công Tây phản ánh cơ sở xay xát lúa gạo Vinh Hiển 2 (sau đây gọi là cơ sở xay xát) của ông Huỳnh Văn Danh phát tán khói, bụi, tiếng ồn, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Tình trạng trên kéo dài đã nhiều năm qua, các cơ quan chức năng có cử cán bộ đến kiểm tra, nhưng không hiểu vì sao chưa có biện pháp buộc cơ sở xay xát khắc phục, khiến nhiều hộ dân bức xúc.

Cơ sở xay xát lúa gạo Vinh Hiển 2 hoạt động gây ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn, người dân bức xúc.
Cơ sở xay xát lúa gạo Vinh Hiển 2 hoạt động gây ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn, người dân bức xúc.

Tiếp xúc với chúng tôi, ông Đỗ Văn Y, cán bộ hưu trí, nhà ở bên cạnh cơ sở xay xát, bức xúc: “Từ khi cơ sở xay xát lúa gạo Vinh Hiển 2 chuyển về hoạt động trên địa bàn, cuộc sống của bà con bị xáo trộn vì ô nhiễm khói bụi.

Do cơ sở xay xát có công suất lớn, hoạt động nhiều dây chuyền: sấy lúa, xay xát, lau bóng gạo, gần đây mở rộng thêm 2 dây chuyền nghiền cám, hoạt động 24/24 giờ nên khói, bụi và tiếng ồn lan ra khu vực xung quanh cả ngày lẫn đêm.

Gần 5 năm qua, cả nhà tôi phải sống trong cảnh bị “tra tấn” bởi tiếng ồn và bụi bặm. Đêm đêm, cơ sở xay xát nghiền cám, không chỉ gây ra tiếng ồn mà còn phát tán ra môi trường lượng bụi rất lớn, ảnh hưởng sức khỏe người dân và năng suất cây trồng.

Hơn 1 công ruộng lúa gần cơ sở xay xát, vụ nào cũng bị bụi bám gây lép hạt, năng suất thấp; các loại cây ăn trái trong vườn đều bị phủ lớp bụi xám xịt. Mấy chục gốc mai nu trồng làm kiểng trước sân cũng bị bụi bám, héo hon, không phát triển.

Bụi từ cơ sở xay xát xả ra ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. Mâm cơm dọn ra chưa kịp ăn, bụi đã vô đầy. Quần áo phơi bị bụi bám, mặc vào gây ngứa. Nhiều người còn bị các chứng bệnh hô hấp, viêm phế quản do hít thở bụi, khói nhà máy”.

Chị Đỗ Phước Quyên, than phiền: “Do ở gần cơ sở xay xát, hàng ngày phải chung sống với môi trường ô nhiễm nên cả nhà ai cũng bị ảnh hưởng sức khỏe. Mấy ngày nay đứa con 2 tuổi bị nổi mẩn ngứa khắp người, đêm về khóc suốt. Quần áo phơi ngoài sân thì bụi bám, cơm nước dọn ra phải che đậy rất bất tiện”.

Khói bụi  từ cơ sở xay xát lúa gạo Vinh Hiển 2  phát tán ra các hộ dân lân cận, bám vào quần áo, gây mẩn ngứa trẻ em, người lớn.
Khói bụi từ cơ sở xay xát lúa gạo Vinh Hiển 2 phát tán ra các hộ dân lân cận, bám vào quần áo, gây mẩn ngứa trẻ em, người lớn.

Chị Đào Kim Điệp, chủ quán nước cặp QL 50, cho biết: “Khói bụi cơ sở xay xát gây ô nhiễm, quán xá bán buôn không được, ế ẩm; nền nhà, vật dụng, bàn ghế ngày quét dọn cả chục lần vẫn cứ dơ”.

Còn Anh Vũ Việt Hưng thì cho biết: “Điều nguy hiểm nữa đó là, khi xe tải ra vào cơ sở xay xát gây cản trở và mất an toàn giao thông. Đã có một số vụ tai nạn giao thông xảy ra tại đoạn đường này. Cảnh sát giao thông thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, nhưng tình trạng đậu đỗ xe gây lộn xộn, mất an toàn đâu lại vào đó…”.

Đem những điều bức xúc của người dân đến UBND xã Yên Luông, ông Đặng Văn Phước, Chủ tịch UBND xã, cho biết: “Cơ sở  xay xát lúa gạo Vinh Hiển 2 gây ô nhiễm môi trường, bị bà con cử tri phản ánh đã nhiều lần, chính quyền xã đã cử cán bộ đến kiểm tra, tìm hiểu sự việc theo nội dung đơn thư.

Qua kiểm tra cho thấy, cơ sở này trong quá trình hoạt động đã gây tiếng ồn, phát tán bụi và khói ra môi trường xung quanh ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Chúng tôi đã kiến nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường có biện pháp giải quyết. Mong rằng các ngành hữu quan sớm có giải pháp buộc cơ sở này thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về vệ sinh môi trường để bảo đảm sức khỏe cho các hộ dân trong khu vực.

XUÂN TƯỚC

.
.
.