Thứ Tư, 29/04/2015, 10:21 (GMT+7)
.

Văn phòng Công chứng Mỹ Tho đóng cửa, do đâu?

Từ ngày 7-4 đến nay, Văn phòng Công chứng Mỹ Tho (số 45B, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 4, TP. Mỹ Tho) bỗng nhiên đóng cửa, nhiều hồ sơ, giấy tờ của khách hàng đến nhờ công chứng không lấy ra được.

Ông Nguyễn Thanh Sơn (ngụ khu phố 4, phường 10, TP. Mỹ Tho) cho biết: Sáng 7-4, ông có đến Văn phòng Công chứng Mỹ Tho yêu cầu công chứng khai nhận “Di sản thừa kế”, đã nộp nhiều loại giấy tờ như: Giấy khai sinh, giấy chứng tử, giấy chứng minh nhân dân, hộ khẩu, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… Tuy nhiên, đến đầu giờ chiều cùng ngày đến nhận lại thì bỗng nhiên văn phòng này đóng cửa.

Đến ngày 27-4, Văn phòng Công chứng Mỹ Tho vẫn chưa hoạt động trở lại.
Đến ngày 27-4, Văn phòng Công chứng Mỹ Tho vẫn chưa hoạt động trở lại.

Ông Sơn đã nhiều lần gọi vào máy của ông Nguyễn Đức Thắng, Trưởng Văn phòng Công chứng Mỹ Tho để hỏi lấy hồ sơ thì ông Thắng trả lời không biết, rồi tắt máy; sau đó gọi lại thì số máy ông Thắng không liên lạc được.

“Tôi liên hệ với Phòng Bổ trợ tư pháp (Sở Tư pháp) - nơi quản lý các phòng công chứng và văn phòng công chứng, được ông Châu trả lời rằng: Ông Thắng sẽ giải quyết xong hồ sơ của tôi trong ngày 9-4, nhưng đến nay Văn phòng Công chứng Mỹ Tho vẫn đóng cửa. Vậy tôi phải liên hệ với ai để được nhận lại hồ sơ, vì tất cả giấy tờ của tôi đều là bản chính” - ông Sơn bức xúc.

 Về trường hợp của anh Nguyễn Văn Phát (ngụ ấp Long Hòa A, xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho), đến Văn phòng Công chứng Mỹ Tho yêu cầu công chứng hợp đồng ủy quyền và hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Theo yêu cầu của Văn phòng Công chứng Mỹ Tho, anh Phát đã tập hợp tất cả mọi người có liên quan đến văn phòng công chứng để ký tên chịu trách nhiệm. Văn phòng hẹn hôm sau đến nhận lại hồ sơ, nhưng đã gần 20 ngày mà văn phòng vẫn đóng cửa.

Anh Phát liên hệ với nhân viên văn phòng thì được trả lời: Do ông Thắng nghỉ làm, lấy con dấu đem theo nên văn phòng không có dấu để đóng và trả lại hồ sơ. “Tôi đề nghị Sở Tư pháp sớm có biện pháp giải quyết để văn phòng mở cửa hoạt động trở lại, trả lại giấy tờ cho tôi vì đó là hồ sơ gốc” - anh Phát nói.

Báo Ấp Bắc cũng đã nhận được Bản tường trình của 7 nhân viên Văn phòng Công chứng Mỹ Tho bày tỏ bức xúc,  nội dung như sau:

Ngày 7-4-2015, trong lúc đơn vị đang làm việc bình thường thì ông Nguyễn Đức Thắng, Trưởng Văn phòng dẫn một số người đến đuổi tất cả khách hàng đang chờ ký hồ sơ về hết. Ông Thắng lấy con dấu rồi cho những người lạ mặt do ông kêu đến vào cắm USB vào máy tính để sao chép hết tài liệu và cho xe chở hồ sơ, máy vi tính của văn phòng.

Hành động của ông Thắng giống như kẻ cướp giữa ban ngày, những người ông Thắng dẫn đến có hình xâm giống như xã hội đen. Chúng tôi gọi Công an phường 4, Cảnh sát 113 và các anh công an đi tuần tra đến thì ông Thắng cùng số người đó (7 nam, 3 nữ) lên 2 xe ô tô đi mất và từ đó văn phòng phải đóng cửa cho tới nay.

Anh, chị, em nhân viên Văn phòng Công chứng Mỹ Tho đề nghị ngành chức năng yêu cầu ông Nguyễn Đức Thắng đem con dấu trở lại làm việc để giải quyết hết tất cả hồ sơ còn tồn đọng và chịu trách nhiệm mọi tổn thất của người dân còn bị vướng tại văn phòng. Nếu ông Thắng đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với tất cả nhân viên văn phòng thì phải bồi thường hợp đồng lao động theo quy định của Luật Lao động.

Trung tá Lê Văn Hấn, Trưởng Công an phường 4, TP. Mỹ Tho cho biết, khi nhận được điện báo của nhân viên Văn phòng Công chứng Mỹ Tho, Công an  phường 4 đã cử cán bộ, chiến sĩ xuống hiện trường xem xét. Sự việc ông Thắng đưa người đến và giữ lấy con dấu là có, nhưng tình hình diễn ra trong trật tự.

Sau đó, lãnh đạo khu phố và Công an phường 4 có mời ông Thắng và chị Phạm Thị Bạch Cúc (đại diện cho nhân viên văn phòng) đến làm việc, thì được biết nguyên nhân ông Thắng giữ con dấu xuất phát từ việc “tranh chấp về tài chính” của nội bộ văn phòng. Ông Hấn đề nghị ngành chức năng sớm đưa ra giải quyết, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người dân, tránh để tình trạng mất an ninh trật tự xảy ra.

Ông Phạm Văn Trọng, Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: Văn phòng Công chứng Mỹ Tho được thành lập năm 2010, đến nay có 2 công chứng viên là ông Nguyễn Đức Thắng (Trưởng Văn phòng) và ông Nguyễn Văn Y do Bộ Tư pháp bổ nhiệm chức vụ công chứng viên; UBND tỉnh cấp phép thành lập và hoạt động. Việc ông Thắng thu giữ con dấu làm cho văn phòng phải tạm ngưng hoạt động là do mâu thuẫn trong quá trình hùn hạp làm ăn, phân chia tài chính không đều.

Tuy nhiên, việc làm áp lực này của ông Thắng là không nên, gây ra sự hiểu nhầm cho khách hàng đến công chứng. Sở Tư pháp đang làm việc với tập thể nội bộ Văn phòng Công chứng Mỹ Tho để đưa ra hướng giải quyết trên tinh thần nhanh chóng giải quyết những bức xúc của khách hàng và nội bộ đơn vị.

TỔ CTBĐ

.
.
.