Thứ Sáu, 22/05/2015, 15:15 (GMT+7)
.

Cất nhà kiên cố trên đất công, đã xử lý nhưng không chấp hành

Trước đây, ông Nguyễn Văn Dân (ngụ số 120/7, đường Lê Thị Hồng Gấm), nay ông Nguyễn Văn Tuấn (ngụ số 120/3A) đại diện cho người dân tổ 11, khu phố 3, phường 6, TP. Mỹ Tho làm đơn gởi nhiều nơi, nhiều cấp phản ánh: Hộ bà Huỳnh Thị Thuận, nhà số 113/5, đường Lê Thị Hồng Gấm (cùng khu phố) đã xây dựng nhà vi phạm chỉ giới xây dựng, lấn chiếm đất hẻm công cộng, gây cản trở việc đi lại của người dân trong khu vực cũng như trong việc phòng cháy, chữa cháy.

Ông Tuấn cho biết, từ khi bà Thuận bắt đầu xây nhà, người dân trong khu phố nhận thấy việc xây dựng đã vi phạm về trật tự đô thị, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của cộng đồng dân cư trong khu vực nên đã có đơn phản ánh gởi chính quyền phường 6 và Phòng Quản lý đô thị TP. Mỹ Tho yêu cầu xem xét, giải quyết dứt điểm, đừng để sự việc đã rồi, gây ảnh hưởng chung, vì mặt đường hẻm hiện quá hẹp. Hơn nữa, hộ bà Thuận là hộ ở đầu hẻm, xây nhà không theo chỉ giới quy định thì bên trong hẻm người dân có chấp hành cũng không có tác dụng.

Phần tường gạch chưa tô, sơn là phần nhà  cất trên hẻm.
Phần tường gạch chưa tô, sơn là phần nhà cất trên hẻm.

Vụ việc được UBND phường 6 và ngành chức năng thành phố đến hiện trường kiểm tra, lập biên bản với tổng diện tích vi phạm là 10,95 m2 và đình chỉ xây dựng (2 lần) theo Nghị định 180/CP của Chính phủ, nhưng hộ bà Thuận vẫn không chấp hành.

Sau đó, ngành chức năng đến cắt điện, cúp nước và UBND TP. Mỹ Tho ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng, nhưng bà Thuận vẫn câu điện, câu nước nhờ của hộ dân tiếp tục xây dựng cho đến khi căn nhà hoàn thiện trước sự bức xúc của người dân trong khu phố.

Ông Nguyễn Minh Tăng, Phó Chủ tịch UBND phường 6 cho biết:

Sau khi nhận được đơn phản ánh của người dân, UBND phường 6 phối hợp với Đội Thanh tra xây dựng số 1 (Sở Xây dựng) tiến hành kiểm tra công trình xây dựng nhà ở của bà Huỳnh Thị Thuận đã xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng, đã lập biên bản vi phạm hành chính theo Nghị định 121/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Sau đó, UBND TP. Mỹ Tho ban hành Quyết định 2120/QĐ-XPVPHC, ký ngày 21-3-2014, xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Huỳnh Thị Thuận số tiền 7,5 triệu đồng; đồng thời buộc bà Thuận phải tháo dỡ bộ phận công trình xây dựng sai nội dung giấy phép (xây dựng trên hẻm công cộng).

Bà Thuận đã nộp phạt nhưng không thực hiện tháo dỡ phần xây dựng lấn chiếm trên hẻm.

Ngày 20-6-2014, Điện lực TP. Mỹ Tho và Công ty Cấp nước Tiền Giang đã tiến hành cắt điện, cắt nước đối với công trình xây dựng nhà ở sai phép của bà Huỳnh Thị Thuận, nhưng khi đoàn ra về thì bà Thuận xin câu điện, câu nước nhờ của hộ dân để tiếp tục thi công xây dựng nhà.

UBND phường 6 đã có văn bản trình UBND TP. Mỹ Tho xem xét, giải quyết trường hợp xây nhà sai phép (trên hẻm công cộng) và chính quyền phường xử lý hành vi không chấp hành Quyết định 2120/QĐ-XPVPHC của UBND TP. Mỹ Tho về việc không tháo dỡ bộ phận công trình xây dựng sai nội dung giấy phép đối với hộ bà Huỳnh Thị Thuận.

Ngày 4-7-2014, ông Mai Thanh Minh, Phó Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho có Công văn 2606/UBND-VP gởi Phòng Quản lý đô thị TP. Mỹ Tho nêu rõ:

1. Giao Phòng Quản lý đô thị thành phố kiểm tra, báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao tại khoản 3, Điều 3, Quyết định 2120/QĐ-XPVPHC ngày 21-3-2014 của UBND TP. Mỹ Tho về việc kiểm tra, xử lý trường hợp xây dựng nhà ở sai phép, lấn chiếm hẻm của bà Huỳnh Thị Thuận (tại tổ 11, khu phố 3, phường 6, TP. Mỹ Tho). Thời gian thực hiện chậm nhất đến ngày 10-7-2014.

Trường hợp bà Huỳnh Thị Thuận không chấp hành đúng Quyết định 2120/QĐ-XPVPHC của UBND thành phố thì Phòng Quản lý đô thị phải có biện pháp xử lý triệt để. Nếu có khó khăn, vướng mắc, báo cáo UBND thành phố xem xét, chỉ đạo.

2. Đề nghị Phòng Quản lý đô thị rà soát, thống kê, báo cáo số quyết định xử phạt hành chính thuộc lĩnh vực xây dựng trong thời gian qua, kiểm tra việc chấp hành thực hiện của các đối tượng bị xử phạt; đồng thời tham mưu, đề xuất biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngày 7-5-2015, chúng tôi đến xác minh, căn nhà lầu kiên cố (2 tầng) của bà Huỳnh Thị Thuận đã xây dựng hoàn chỉnh và đưa vào sử dụng gần 1 năm nay. Bà Thuận cho biết: “Tôi có làm cam kết khi nào Nhà nước làm hẻm thì tôi tháo dỡ hàng rào và đập bỏ phần nhà xây sai giấy phép mà không khiếu nại gì”.

Hiện tại, người dân khu phố 3, phường 6, TP. Mỹ Tho đang trông chờ kết quả giải quyết theo tinh thần Công văn 2606/UBND-VP mà ông Mai Thanh Minh, Phó Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho ký, chỉ đạo cho Phòng Quản lý đô thị thành phố thực hiện từ ngày 4-7-2014, đến nay vẫn còn “bỏ ngỏ”.   

TỔ CTBĐ

.
.
.