Thứ Hai, 27/07/2015, 13:54 (GMT+7)
.

Về bài báo "Không thống nhất việc cấp chủ quyền đường nước công cộng..."

Báo Ấp Bắc thứ tư, ngày 27-5-2015 có đăng bài “Không thống nhất việc cấp chủ quyền đường nước công cộng cho hộ ông Châu Văn Của” có nội dung “ … đề nghị UBND huyện Cai Lậy nên xem xét lại Văn bản chỉ đạo 1018/UBND-NC ký ngày 26-12-2014 về việc giải quyết đơn xin cấp chủ quyền đất cho hộ ông Châu Văn Của”. Qua nghiên cứu bài báo và xem xét lại toàn bộ hồ sơ có liên quan, ngày 13-7-2015 UBND huyện Cai Lậy có văn bản phản hồi gửi Báo Ấp Bắc, nội dung như sau:

Năm 2011, UBND huyện Cai Lậy nhận đơn của ông Châu Văn Của (cư ngụ ấp 5, xã Thạnh Lộc) khiếu nại việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bỏ sót đường máng dẫn nước. UBND huyện Cai Lậy đã giao cơ quan chức năng thẩm tra, xác minh, giải quyết vụ việc, đưa ra kết luận: Đường máng dẫn nước mà ông Của khiếu nại thuộc số thửa 489, tờ bản đồ số 03, UBND huyện Cai Lậy đã cấp cho ông Của ngày 22-3-1997, vào sổ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 01756 QSDĐ/75.

Năm 2002, Trung tâm Đo đạc tỉnh khảo sát, đo đạc, ghi phần diện tích đường nước là công cộng. Đến năm 2005, trên cơ sở dữ liệu đo đạc của Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường, ông Của được cấp đổi lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 27-10-2005, tờ bản đồ số 31, thửa đất số 120, mục đích sử dụng là đất trồng lúa, phần đường nước đào trên đất ông Của được ghi trong sổ mục kê là đường nước công cộng và hiện chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Việc Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường khi đo đạc ghi phần diện tích đường nước là công cộng nhưng không có mặt ông Của là chủ sử dụng đất; đồng thời cũng không có phương án thu hồi, bồi thường hay hỗ trợ để sử dụng vào mục đích lợi ích công cộng là chưa đúng theo quy định tại Điều 27, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Đất đai năm 1993.

Việc UBND huyện Cai Lậy kết luận và có văn bản chỉ đạo, giao Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện kết hợp với UBND xã Thạnh Lộc lập thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Châu Văn Của tại Công văn số 1018/UBND-NC, ngày 26-12-2014 là trên cơ sở kết quả thẩm tra, xác minh của cơ quan chức năng, cụ thể:

Ông Của thừa kế từ cha mẹ phần đất lúa liền kề đất Miễu Bà (có mở rộng thêm do khai phá đất Miễu Bà). Vào khoảng năm 1975, 1976 do các hộ bên trong không có đường dẫn nước vào ruộng nên ông Của đồng ý cho đào trên phần đất của ông 1 đường máng dẫn nước có chiều dài khoảng 70 - 80 m, ngang 0,8 m, chiều sâu 2 lớp xẻng (đường nước ông Nguyễn Văn Hoàng tranh chấp sử dụng).

Đến năm 1978, các hộ bên trong xin ông Của tiếp tục nạo vét mở rộng đường nước cho thông thoáng để dễ sử dụng. Các hộ này cùng sử dụng đường nước để dẫn nước vào ruộng phục vụ sản xuất, trong đó có hộ ông Nguyễn Văn Xê (là cha ông Nguyễn Văn Hoàng).

Đến năm 1992, khi ông Xê chết, ông Nguyễn Văn Hoàng trực tiếp canh tác. Do đường bơm nước cấp 2 bị lấp và khô hạn nên vào năm 2006 ông Hoàng thương lượng với ông Của bơm nhờ đường nước và thỏa thuận ông Hoàng hàng năm trả cho ông Của là 10 giạ lúa và sử dụng đường nước liên tục trong 3 năm.

Đến năm 2009, giữa ông Của và ông Hoàng phát sinh tranh chấp, qua hòa giải tại UBND xã, cán bộ phụ trách địa chính xã phát biểu đây là đường nước công cộng có nguồn gốc đất từ ông Của nên ông Hoàng không tiếp tục thực hiện trả lúa như đã thỏa thuận với ông Của, xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp kéo dài cho đến nay.

Ông Hoàng nhiều lần gởi đơn đến UBND huyện yêu cầu không cấp giấy quyền sử dụng đất đường nước cho ông Của. UBND huyện đã giải quyết, trả lời cho ông Hoàng nhưng ông không đồng ý, tiếp tục gởi đơn đến quý báo.

Vì các lẽ trên, UBND huyện Cai Lậy kết luận việc cấp giấy phần diện tích đường dẫn nước cho ông Châu Văn Của tại Công văn 1018/UBND-NC ngày 26-12-2014 là phù hợp quy định pháp luật.

.
.
.