Thứ Bảy, 06/02/2016, 07:10 (GMT+7)
.

Tiểu thương chợ Hòa Khánh bức xúc vì đóng tiền chỗ bán tết quá cao

Mấy ngày qua, Báo Ấp Bắc đã tiếp nhận thông tin của nhiều tiểu thương cũng như những người đăng ký lô bán tết ở chợ Hòa Khánh (xã Hòa Khánh, huyện Cái Bè) với mức thu phí quá cao. Qua xác minh thực tế vào chiều ngày 1-2 (23 tháng Chạp), nhiều tiểu thương ở chợ Hòa Khánh cho biết, hiện chợ đã được phân rất nhiều lô ở ngay mặt bằng trước cổng chợ (tiếp giáp với Quốc lộ 1) để cho thuê bán tết, với chiều ngang từ 1,2 - 1,5 m và không giới hạn chiều dài (vì đa số các lô có chiều dài rất ngắn, chưa tới 1 m). Mỗi lô có giá cho thuê bán tết (trong thời gian từ khoảng 20 - 29 tháng Chạp) là 450.000 đồng.

Theo nhiều người thuê lô bán tết ở chợ Hòa Khánh, giá cho thuê lô như thế là quá cao nhưng bà con vẫn phải thuê vì muốn có thêm thu nhập xoay xở trong mấy ngày tết. Do đó, hầu hết các lô cho thuê bán tết của chợ Hòa Khánh đều có người đóng tiền để thuê. Tuy nhiên, những người đóng tiền để thuê lô bán tết ở chợ Hòa Khánh không hề nhận được bất kỳ giấy tờ hay biên lai thu tiền cho thuê lô bán tết nào từ phía những người cho thuê lô bán tết ở chợ này.     

Kinh doanh, buôn bán ở khu vực trước cổng chợ Hòa Khánh (Ảnh chụp vào chiều 1-2-2016).
Kinh doanh, buôn bán ở khu vực trước cổng chợ Hòa Khánh (Ảnh chụp vào chiều 1-2-2016).

Còn theo phản ánh của nhiều tiểu thương buôn bán lâu năm ở khu vực ngay trước cổng chợ Hòa Khánh (tiếp giáp với Quốc lộ 1), thường ngày họ chỉ đóng hoa chi từ 6.000 - 10.000 đồng/hộ kinh doanh và trong mấy ngày bán tết này (từ khoảng ngày 20 - 29 tháng Chạp) họ không phải đóng tiền hoa chi hàng ngày, mà phải đóng tiền chỗ bán tết từ 400.000 - 900.000 đồng/chỗ tùy diện tích chỗ bán lớn hay nhỏ. Nhiều tiểu thương cho rằng, số tiền đóng chỗ để bán tết của năm nay cao hơn số tiền đóng chỗ đế bán tết năm ngoái từ 200.000 - 250.000 đồng.

Những vấn đề trên đã khiến tiểu thương cũng như những người thuê lô bán tết ở chợ Hòa Khánh khá bức xúc trong những ngày qua. Họ không biết giá cho thuê lô bán tết cũng như việc đóng tiền thuê lô của họ có đúng với các quy định Nhà nước hay không? Còn các tiểu thương kinh doanh, buôn bán lâu năm ở khu vực ngay trước cổng chợ Hòa Khánh thì thắc mắc vì sao họ phải đóng tiền chỗ bán tết tăng cao so với tết năm ngoái, việc tăng này có phù hợp không?

Tuy nhiên, khi trao đổi với một đại diện Ban Quản lý chợ Hòa Khánh thì vị này thừa nhận là chưa hề biết được các vấn đề nêu trên của tiểu thương, vì không thấy có tiểu thương nào phản ánh; đồng thời việc thu hoa chi, phân lô cho thuê bán tết và cả việc định giá mức thu của các lô cho thuê cũng như việc thu tiền chỗ bán tết, thu tiền cho thuê lô bán tết đều do nhà thầu thu phí chợ quyết định tất cả.

Như vậy liệu Ban Quản lý chợ có “làm ngơ” để nhà thầu thu phí chợ Hòa Khánh “tận thu” các tiểu thương, cũng như những người buôn bán ở chợ trong dịp Tết Nguyên đán 2016 này hay không? Rất mong câu trả lời của các ngành chức năng để ổn định tình hình kinh doanh, buôn bán ngay trong dịp Tết Bính Thân 2016 của các tiểu thương, cũng như những người buôn bán ở chợ Hòa Khánh.

NHÓM PVKT

.
.
.