Thứ Hai, 25/07/2016, 10:47 (GMT+7)
.

Bác đơn 2 trường hợp khiếu nại về giải tỏa, đền bù

Ngày 21-7, ông Lê Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các ngành chức năng của tỉnh và huyện Gò Công Tây tổ chức cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với ông Nguyễn Văn Hoàng và ông Võ Văn Huân (ngụ ấp Ninh Đồng, xã Đồng Sơn) khiếu nại việc bồi thường chưa thỏa đáng trong quá trình lập hồ sơ giải tỏa, đền bù Dự án đầu tư xây dựng đường và kè tuyến kinh Chợ Gạo.

1. Về trường hợp khiếu nại của ông Võ Văn Huân: 

Nhà và vật kiến trúc trên đất của ông Hoàng (ảnh bên trái) và ông Huân vẫn còn đó sau khi đường và kè kinh Chợ Gạo  (đoạn qua nhà 2 ông) đã thực hiện xong.
Ông Huân vẫn còn đó sau khi đường và kè kinh Chợ Gạo (đoạn qua nhà 2 ông) đã thực hiện xong.

Căn cứ hồ sơ, kết quả xác minh nguồn gốc đất, hiện trạng sử dụng đất, cơ sở vật chất và qua đối thoại trực tiếp với ông Huân, ông Lê Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận:

Việc khiếu nại của ông Huân là không có cơ sở xem xét. Bởi vì, từ việc kê biên đất đai, hoa màu, vật kiến trúc và áp giá bồi thường của Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư huyện Gò Công Tây đối với hộ ông Huân là đúng theo Quyết định phê duyệt phương án, kinh phí bồi thường hỗ trợ và tái định cư thuộc Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp tuyến kinh Chợ Gạo (đoạn qua huyện Gò Công Tây) và ông Huân đã nhận tiền bồi thường, do đó cần giữ nguyên Quyết định 4304/QĐ-UBND ngày 31-10-2014 của UBND huyện Gò Công Tây về việc giải quyết bác đơn khiếu nại của ông Huân.

Riêng tiền thưởng cho các hộ tự giác giao mặt bằng sớm (5 triệu đồng), đề nghị UBND huyện Gò Công Tây lập Tờ trình báo cáo về UBND tỉnh xem xét, giải quyết, vì hộ ông Huân đã thực hiện đúng thời gian quy định.

2. Đối với hộ ông Nguyễn Văn Hoàng:

Nhà và vật kiến trúc trên đất của ông Hoàng (ảnh bên trái) và
Nhà và vật kiến trúc trên đất của ông Hoàng.

Ông Lê Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận: Việc khiếu nại của ông Hoàng là không có cơ sở để xem xét. Bởi vì, Quyết định  15/2013/QĐ-UBND ngày 24-5-2013 của UBND tỉnh có quy định “…Đối với hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất ở mà không có chỗ ở nào khác thì được giao đất ở hoặc nhà ở tái định cư…hoặc hộ gia đình, cá nhân phải di chuyển chỗ ở do bị thu hồi hết diện tích đất ở mà không có chỗ ở (nhà ở và đất ở) nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất bị thu hồi (trừ trường hợp hộ gia đình cá nhân không có nhu cầu tái định cư)”.

Căn cứ các điều, khoản này thì hộ ông Hoàng không thuộc diện được hưởng chế độ hỗ trợ tái định cư, vì hiện ông Hoàng đang sử dụng diện tích đất còn lại là 320,8 m2, không thuộc diện bị giải tỏa trắng.

Về yêu cầu xem xét giá đền bù các tài sản xây dựng kéo theo: Xét thấy việc áp giá bồi thường đối với nhà chính, nhà phụ, sân bê tông, đường đi của hộ ông Hoàng đã được Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư của huyện Gò Công Tây thực hiện đúng theo Quyết định 15 và 3563/QĐ-UBND của UBND tỉnh, do đó yêu cầu của ông Hoàng là không có cơ sở.

TỔ CTBĐ

.
.
.