Thứ Sáu, 22/07/2016, 17:22 (GMT+7)
.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tiếp, giải quyết khiếu nại của 4 hộ dân

Ngày 19-7, ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các ngành có liên quan tỉnh và TX. Cai Lậy tổ chức cuộc tiếp xúc, đối thoại với đại diện 4 hộ: Văng Thành Đạt, Văng Thành Được, Văng Thành Điền và Lê Văn Nam khiếu nại về việc giải tỏa, bồi thường Dự án xây dựng Khu Trung tâm thương mại TX. Cai Lậy.

Ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận giải quyết khiếu nại của các hộ dân.
Ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận giải quyết khiếu nại của các hộ dân.

Kết quả thẩm tra, rà soát của Nhóm Công tác do UBND tỉnh quyết định thành lập cho thấy: Yêu cầu của người dân xin được hoán đổi và mua thêm nền nhà tái định cư theo giá định là không có cơ sở xem xét, giải quyết, vì Hội đồng đền bù đã khắc phục, điều chỉnh nhiều lần với hình thức hoán đổi thêm nền nhà tái định cư và bán thêm nền theo giá định để tạo sự công bằng cho những hộ có đất bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, Hội đồng đền bù cũng không áp dụng thu tiền chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư và không khấu trừ giá trị nền nhà tái định cư vào số tiền được bồi thường theo hướng có lợi cho người dân.

Việc kiểm kê, áp giá bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là đúng trình tự, thủ tục. Về yêu cầu áp giá bồi thường theo thời điểm thu hồi đất theo Quyết định 63/QĐ-UBND của UBND tỉnh là đúng quy định. Còn việc người dân yêu cầu nâng giá đất ở từ 300.000 đồng lên 4.000.000 đồng/m2 là không có cơ sở xem xét, giải quyết, vì khung giá này áp dụng theo quy định của Nhà nước tại thời điểm.

Sau khi lắng nghe ý kiến của đại diện các hộ, các ngành chức năng của tỉnh và TX. Cai Lậy, ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận: Việc hoán đổi nền đã được Thanh tra Chính phủ kết luận và Hội đồng bồi thường đã giải quyết xong theo hướng có lợi cho dân.

Đối với giá đền bù thực hiện theo quy định một  giá, còn việc đấu giá cho các hộ ngoài dự án đã có tính toán đến xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phụ và đặc biệt là thuế chuyển đổi mục đích sử dụng. Việc thu hồi đất và triển khai phương án đền bù có chậm về thời gian nhưng không gây thiệt hại quyền lợi cho người dân cũng như không gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Qua xem xét toàn bộ hồ sơ các vụ việc và kết quả giải quyết của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh và đề xuất của Tổ Công tác 1966 (trước đây) cho thấy không có nội dung, tình tiết mới phát sinh nên không có cơ sở xem xét giải quyết. 

TỔ CTBĐ

.
.
.