Thứ Hai, 24/10/2016, 14:44 (GMT+7)
.

Vụ bán lẻ điện chồng chéo ở xã Tân Thanh đã được giải quyết

Một số hộ dân ở xã Tân Thanh (huyện Cái Bè) có đơn gửi các ngành, các cấp của Trung ương và địa phương khiếu nại: Trong những năm 1980, người dân hùn tiền hạ thế và sử dụng điện của Công ty Điện lực Tiền Giang cung cấp. Đến năm 2005, HTX tiêu thụ điện xã Tân Thanh ra đời, buộc người dân phải xài điện của HTX. Trong quá trình sử dụng, người dân phải chịu nhiều chi phí bất hợp lý cho công tác quản lý, bán điện không có hợp đồng, giá điện hay biến động và khi điện gặp sự cố chậm được khắc phục… Vì lẽ đó, người dân yêu cầu muốn được sử dụng lại nguồn điện do Công ty Điện lực Tiền Giang cung cấp.

Qua đơn khiếu nại của người dân, ngày 9-8-2016, Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công thương) ban hành Văn bản 811/ĐTĐL-QHCP gửi Sở Công thương Tiền Giang, cho biết, theo quy định tại Thông tư 10/2015/TT-BCT ngày 29-5-2015 của Bộ trưởng Bộ Công thương quy định về trình tự, thủ tục cấp, thu hồi và thời hạn giấy phép hoạt động điện lực: Trước giai đoạn thị trường bán lẻ điện cạnh tranh, giấy phép hoạt động điện lực lĩnh vực bán lẻ điện được cấp đồng thời với lĩnh vực phân phối điện; phạm vi giấy phép phân phối và bán lẻ điện cấp theo phạm vi quản lý, vận hành lưới điện cụ thể, có xem xét về địa giới hành chính và đề nghị Sở Công thương Tiền Giang căn cứ Quy hoạch phát triển điện lực tại địa phương, kế hoạch phát triển lưới điện của các đơn vị trên địa bàn theo địa giới hành chính để làm rõ phạm vi hoạt động phân phối và bán lẻ điện của các đơn vị, tránh việc chồng chéo và ảnh hưởng quyền lợi chính đáng của khách hàng sử dụng điện.

Căn cứ Văn bản 811 của Cục Điều tiết Điện lực, ngày 30-8-2016, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với lãnh đạo Sở Công thương, Văn phòng UBND tỉnh, Công ty Điện lực Tiền Giang, UBND huyện Cái Bè và HTX tiêu thụ điện xã Tân Thanh (huyện Cái Bè) để thống nhất giải quyết việc bán lẻ điện chồng chéo giữa Công ty Điện lực Tiền Giang với HTX tiêu thụ điện Tân Thanh. Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, đề xuất, ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu chỉ đạo:

1. UBND tỉnh hoan nghênh HTX tiêu thụ điện Tân Thanh đã củng cố nhân lực, nguồn lực kịp thời để điều hành hoạt động việc buôn bán lẻ điện ổn định và có hiệu quả trong thời gian qua tại địa bàn đã được cấp phép. Riêng trong quá trình hoạt động của HTX nếu có khiếu nại, tố cáo thì chính quyền, cơ quan thanh tra các cấp có trách nhiệm kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

2. Trong thời gian tới, trường hợp HTX không còn đủ khả năng hoạt động bán lẻ điện tại địa bàn đã cấp phép thì bàn giao cho Công ty Điện lực Tiền Giang tiếp nhận và thực hiện hoàn trả vốn đầu tư còn lại theo quy định pháp luật hiện hành.

3. Yêu cầu Công ty Điện lực Tiền Giang tháo dỡ 3 điện kế đã gắn cho 3 hộ dân ở xã Tân Thanh; đồng thời tuân thủ các thỏa thuận đã thống nhất với HTX tiêu thụ điện xã Tân Thanh trong việc bán lẻ điện trên địa bàn xã Tân Thanh.

4. Giao UBND huyện Cái Bè theo dõi, xử lý kịp thời những phát sinh, vướng mắc xảy ra trên địa bàn quản lý.

TỔ CTBĐ

.
.
.