Thứ Bảy, 19/11/2016, 10:37 (GMT+7)
.

20 người dân đồng đứng đơn kêu cứu cho bà Nga

Tòa án nhân dân (TAND) TP. Mỹ Tho vừa tuyên án: Buộc bà Hồ Thị Nga phải ra khỏi căn nhà số 263, mặt tiền QL50 (khu phố 4, phường 9, TP. Mỹ Tho) để giao lại cho người mua theo hợp đồng, do ông Hồ Tấn Huyền (em trai bà Nga) đã chuyển nhượng. Tuy nhiên, Quyết định của tòa án đã bị sự phản ứng quyết liệt của hơn 20 hộ dân nơi bà Nga sinh sống.

Bà Nga ngồi xe lăn (trước bàn thờ mẹ) trong căn nhà thừa kế.
Bà Nga ngồi xe lăn (trước bàn thờ mẹ) trong căn nhà thừa kế.

HƠN 20 HỘ DÂN ĐỒNG ĐỨNG ĐƠN KÊU CỨU

Sau khi nghe được thông tin TAND TP. Mỹ Tho xử buộc bà Nga phải dọn đồ đạc ra khỏi nhà để giao lại cho người mua sử dụng, hơn 20 hộ dân khu phố 4 nơi bà Nga cư ngụ đã tự động làm đơn, ký tên rồi gửi đến chính quyền, các ngành chức năng của tỉnh và TP. Mỹ Tho đề nghị xem xét lại trường hợp của bà Nga.

Nội dung đơn của người dân kêu cứu: Theo tất cả chúng tôi đều biết rõ, tại căn nhà nêu trên là do chị em bà Hồ Thị Nga (SN 1964) và ông Hồ Tấn Huyền (SN 1966) cùng sống chung trong căn nhà thờ này đã có từ lâu đời, do ông bà, cha mẹ chết để lại. Khi cha mẹ bà Nga chết không để lại di chúc nên tất cả bà con, anh chị em thân tộc trong gia đình họp lại và thống nhất giao căn nhà này cho chị em bà Nga, ông Huyền, ông Hà ở và đồng sở hữu (có biên bản thỏa thuận phân chia tài sản kèm theo).

Ngôi nhà có 3 căn, chia ra làm 2 phần: 1 căn giao cho ông Hồ Tấn Hà (nay đã bán); 2 căn còn lại giao cho bà Nga và ông Huyền sinh sống, quản lý và đồng thừa kế. Lý do chia như vậy là vì bà Nga bị liệt cả 2 chân từ nhỏ, không đi đứng được, không chồng con, sống chung với ông Huyền là em trai áp út. Nếu sau này bà Nga chết thì phần tài sản của bà vẫn để làm nhà thờ chung, cho nên không tách chủ quyền riêng.

Thế nhưng, khi đi làm giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu căn nhà nói trên, ông Huyền tự đi làm và đứng tên sở hữu mà bà Nga không hề hay biết. Khi có chủ quyền nhà đất trong tay, ông Huyền đã âm thầm sang bán căn nhà này cho bà Võ Thị Phượng Uyên (ngụ phường 2, TP. Mỹ Tho) và lấy tiền đi mua đất cất nhà ở nơi khác.

Khi phát hiện sự việc, bà Nga và các anh chị ruột của ông Huyền làm đơn ngăn chặn, khởi kiện yêu cầu ông Huyền phải trả lại ½ căn nhà thuộc quyền sở hữu của bà Nga để bà có nơi trú ngụ, vì không có chỗ ở nào khác, sống một mình… Rất mong quý cơ quan thẩm quyền sớm xem xét một cách toàn diện, công tâm, khách quan, thấu tình, đạt lý…

NGƯỜI THÂN BÀ NGA VÀ CHÍNH QUYỀN NÓI GÌ?

Ông Phạm Văn Thiều (ngoài 80 tuổi) là cha kế của bà Nga, cho biết: “Anh em con Nga có đến 9 người, 7 người đã có nhà riêng. Huyền là con áp út, cho nên phần 2 căn nhà này cho con Nga và thằng Huyền (mỗi đứa một căn) nhưng không tách riêng, có Biên bản “Cuộc họp bàn chia của gia đình”, hiện con Nga còn giữ giấy này.

Nội dung đơn phản ánh, kêu cứu của hơn 20 hộ dân là hoàn toàn đúng. Người mua thấy giấy tờ hợp lệ, giá rẻ nên thuê công chứng làm hồ sơ, thủ tục chuyển nhượng. Đến khi ra tòa, tòa căn cứ vào giấy hợp lệ thì phán quyết cho thằng Huyền đúng. Tòa xử không sai, nhưng tôi nghĩ, khi người dân có nỗi oan thì tòa án phải xem xét, mổ xẻ một cách thấu đáo, để phán quyết công tâm, khách quan, làm cho mọi người “tâm phục, khẩu phục” thì người dân mới không kêu oan, chứ căn cứ vào “giấy trắng mực đen” mà tòa kết luận thì chưa hẳn đã đúng…”.

Ông Nguyễn Văn Kiên, Bí thư Đảng ủy phường 9 cho biết: “Sự việc này xảy ra đã lâu, khi tôi còn làm Chủ tịch UBND phường, đã tiến hành hòa giải nhiều lần nhưng không thành nên đã chuyển hồ sơ về trên giải quyết. Nay tòa án xử buộc chị Nga phải dọn đồ ra khỏi nhà để giao lại cho người mua nên bà con trong khu phố bức xúc và đứng đơn tập thể gửi đến phường nhờ có tiếng nói của chính quyền cơ sở.

Chúng tôi đã  họp bàn và sẽ có văn bản trình bày sự việc gửi đến các ngành chức năng xem xét theo nguyện vọng của người dân. Mới đây, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã cử cán bộ đến xác minh. UBND phường cử cán bộ hướng dẫn đoàn đến những nơi mà đoàn yêu cầu để nắm lại thông tin sự việc. Còn kết quả thế nào thì chúng tôi chưa được biết…”.

Mong rằng, sau khi sự việc đã rõ thì phần tài sản nào thuộc quyền quản lý và sử dụng hợp pháp của bà Nga thì giao lại cho bà, để bà có nơi trú ngụ theo như Biên bản “Cuộc họp bàn chia của gia đình”.

TỔ CTBĐ

.
.
.