Thứ Sáu, 02/12/2016, 20:51 (GMT+7)
.

Chủ tịch UBND tỉnh tiếp, trả lời các trường hợp khiếu nại của công dân

Ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh vừa cùng các ngành chức năng của tỉnh và các địa phương có liên quan tổ chức cuộc tiếp xúc, trao đổi để lắng nghe ý kiến của người dân phản ánh các vụ việc mà lâu nay họ cho rằng chính quyền và các ngành chức năng chậm giải quyết hoặc giải quyết chưa thỏa đáng.

 1.  Ông Nguyễn Văn Ngô (ngụ số 122, ấp Long Thạnh, xã Long Bình Điền, huyện Chợ Gạo) khiếu nại: Đòi lại 8.000 m2 đất Nhà nước trưng dụng để xây dựng Bệnh viện Chợ Gạo năm 1976.

Qua báo cáo kết quả giải quyết của UBND huyện Chợ Gạo và ý kiến của các ngành có liên quan, ông Lê Văn Hưởng kết luận: Sau ngày 30-4-1975, Nhà nước trưng dụng đất để xây dựng các công trình quốc phòng và công trình phúc lợi công cộng thì không có chủ trương đền bù đất, mà chỉ bồi thường thiệt hại huê lợi, vật kiến trúc trên đất.

Ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận vụ khiếu nại của ông Nguyễn Văn Ngô.
Ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận vụ khiếu nại của ông Nguyễn Văn Ngô.

Tuy nhiên, trường hợp của ông Nguyễn Văn Ngọc (cha ông Ngô), sau khi Nhà nước trưng dụng 8.000 m2 đất của gia đình để xây dựng Bệnh viện Chợ Gạo, đã hoán đổi cho ông 3.916 m2 đất khác và hỗ trợ 14,8 triệu đồng (tương đương 6.000 m2), số đất còn lại vận động ông Ngọc hiến để xây dựng công trình phúc lợi và được ông Ngọc đồng ý (có biên bản, hiện còn lưu giữ).

Như vậy, việc giải quyết của UBND huyện Chợ Gạo lúc bấy giờ là có lợi cho gia đình ông Ngọc. Việc ông Ngô khiếu nại yêu cầu Nhà nước đền bù 8.000 m2 đất trưng dụng năm 1976 là không có cơ sở để xem xét, giải quyết. Đề nghị ông Ngô và gia đình chấm dứt khiếu nại.

2. Bà Lý Thị Bé Tám (ấp Bình Trị, xã Bình Phú, huyện Cai Lậy) khiếu nại: Quyết định xử lý hành chính của UBND huyện về việc gia đình bà xây dựng lấn chiếm đất công cộng là chưa thỏa đáng.

Ông Lê Văn Hưởng thống nhất: Tạm đình chỉ việc thi hành Quyết định 32/QĐ-XPVPHC ngày 26-4-2016 của UBND huyện Cai Lậy về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều, phòng, chống lụt bão; đồng thời buộc bà Tám phải tháo dỡ phần lấn chiếm, trả mặt bằng để thi công công trình kinh mương thủy lợi phục vụ sản xuất và đời sống của cộng đồng dân cư… Lý do, bà Tám đã khởi kiện ra tòa và Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang đã thụ lý, khi nào có kết quả sẽ thực hiện theo Quyết định của tòa án.

3. Bà Nguyễn Thị Tuyết (ngụ khu 3, thị trấn Mỹ Phước, huyện Tân Phước) khiếu nại: Xã, huyện chậm làm hồ sơ, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) theo Kết luận số 2683/KL-TTCP, ngày 21-11-2013 của Thanh tra Chính phủ.

Sau khi nghe UBND huyện Tân Phước giải trình và ý kiến các ngành có liên quan, ông Lê Văn Hưởng kết luận: Trong thời gian đất còn đang tranh chấp, bà Tuyết tự động cất nhà và sang bán là trái với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đến nay vụ việc của bà đã được giải quyết xong, đề nghị UBND huyện Tân Phước lập hồ sơ, thủ tục cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho gia đình bà Tuyết theo quy định. Nếu bà Tuyết có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng phần đất nông nghiệp sang thổ cư thì hướng dẫn cụ thể cho bà biết cách tính giá trị hạng đất và thời gian nợ thuế để gia đình tự lựa chọn. Riêng phần đất còn thừa, cạnh trụ sở khu phố, xét thấy không còn sử dụng thì đo đạc và cấp chủ quyền cho gia đình bà Tuyết.

4. Bà Trương Thị Liễu (ngụ số 20/205, đường Trần Hưng Đạo, phường 5, TP. Mỹ Tho) khiếu nại: Đòi lại 2 căn nhà số 210 và 212, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (phường 7, TP. Mỹ Tho) do Nhà nước quản lý sau năm 1975.

Qua kết quả xác minh của Tổ Công tác QĐ-999 và ý kiến của các ngành chức năng, ông Lê Văn Hưởng kết luận: Nội dung khiếu nại của bà Liễu đã có Quyết định giải quyết của UBND tỉnh và Bộ Xây dựng theo Quyết định 111/CP ngày 14-4-1977 của Hội đồng Chính phủ: “Mọi loại nhà cửa, đất đai trước giải phóng do chính quyền Mỹ - ngụy quản lý hoặc dành cho tổ chức hay cá nhân thuộc ngụy quân, ngụy quyền và các tổ chức đảng phái phản động sử dụng, nay đều là tài sản công cộng, do Nhà nước trực tiếp quản lý… Nhà cửa, đất đai của những người làm việc trong bộ máy cai trị chính quyền Mỹ - ngụy đã giữ chức vụ từ chủ sự phòng trở lên ở các cơ quan trung ương, từ ty phó, quận phó trở lên ở các cơ quan địa phương đều do Nhà nước trực tiếp quản lý”.

Trường hợp của ông Trương Văn Thân (cha bà Liễu) nguyên là Trưởng ty Nông nghiệp Định Tường (chế độ cũ). Ngoài ra, ông còn bị bắt và bị kết án 10 năm tù giam với tội danh “âm mưu lật đổ chính quyền”. Do đó, 2 căn nhà trên thuộc quyền quản lý của Nhà nước là đúng quy định. Nếu bà Liễu xét thấy chưa thỏa mãn, có thể nhờ luật sư hướng dẫn khởi kiện theo con đường tư pháp.

TỔ CTBĐ

.
.
.