Thứ Hai, 05/12/2016, 20:20 (GMT+7)
.

Chủ tịch UBND tỉnh tiếp, trả lời các vụ khiếu nại của công dân

Ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chủ trì cuộc tiếp công dân tại trụ sở Tiếp công dân tỉnh; cùng dự có lãnh đạo các sở, ngành chức năng và các huyện, thành, thị  có liên quan. Sau khi nghe các hộ dân trình bày nội dung khiếu nại, phản ánh, kiến nghị và ý kiến của lãnh đạo các sở, ngành, UBND các địa phương, ông Lê Văn Hưởng kết luận các vụ việc như sau:

Ông Lê Văn Hưởng kết luận các vụ khiếu nại nêu trên.
Ông Lê Văn Hưởng kết luận các vụ khiếu nại nêu trên.

1. Ông Hồ Văn Minh (ấp Tân Thạnh, xã Tân Phú, huyện Tân Phú Đông) khiếu nại: Đòi lại đất xây dựng các công trình phúc lợi công cộng từ năm 1980.

Chủ trương của Nhà nước trong thời kỳ này trưng dụng đất không có chính sách bồi thường, mà chỉ xem xét hỗ trợ hoa màu, vật kiến trúc trên đất. Hiện tại, hồ sơ quản lý đất của ông Minh không còn lưu trữ đầy đủ do thành lập huyện Tân Phú Đông. Đề nghị Tổ Công tác của UBND tỉnh kết hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường cùng huyện Tân Phú Đông thẩm tra, xác minh làm rõ có hay không việc lập hồ sơ, ký biên bản để hỗ trợ cho gia đình ông Minh khi thu hồi đất và báo cáo UBND tỉnh trong thời gian sớm nhất.

2. Bà Nguyễn Thị Nguyệt (ngụ số 107, đường Nguyễn Thái Học, khu phố 3, phường 2, TX. Gò Công) khiếu nại: Cấp chủ quyền nhà ở và đất ở cho gia đình ông Trần Văn Sang sai quy định.

Thanh tra tỉnh đang thành lập Đoàn kiểm tra, xác minh lại để làm rõ vụ việc, khi có kết quả, báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết. Trước mắt, giao Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thẩm tra, đo đạc phần đất công để xác định vị trí cho gia đình bà Nguyệt xây dựng hàng rào ranh giới. UBND tỉnh sẽ có cuộc tiếp xúc, trao đổi cho 2 bên thương lượng và thống nhất chung trong việc tranh chấp nhà, đất giữa 2 gia đình bà Nguyệt với ông Sang.

3. Ông Lê Văn Thà (ấp Hồng Rạng, xã Bình Đông, TX. Gò Công) khiếu nại: Đơn vị thi công xây dựng cầu Mỹ Lợi làm ngôi nhà của ông bị ảnh hưởng, chưa được xem xét bồi thường thỏa đáng.

Việc đơn vị thi công làm hư hại tài sản của ông Thà được xác định là mối quan hệ dân sự. Theo pháp luật quy định, trường hợp này nếu 2 bên không tự thỏa thuận được thì có quyền khởi kiện và cơ quan có thẩm quyền giải quyết là tòa án.

Giao Sở Xây dựng khảo sát, tư vấn giúp ông Thà trong việc gia cố lại nhà và 2 bên đã thương lượng đi đến thống nhất (phía đơn vị thi công) đồng ý bồi thường cho gia đình ông Thà 100 triệu đồng, vụ khiếu nại đã kết thúc.

4. Bà Hoàng Thị Mai (ngụ số 118/5, đường Lý Thường Kiệt, phường 5, TP. Mỹ Tho) khiếu nại: Chậm cấp phép xây dựng và di dời cây xanh.

Giao Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho chỉ đạo thực hiện ngay việc di dời cây me tây nằm trong diện tích đất của bà Hoàng Thị Mai (tại khu phố 10, phường 6, TP. Mỹ Tho); đồng thời tổ chức lấy ý kiến của ngành Điện lực để hoàn chỉnh thủ tục cấp phép xây dựng nhà cho bà Mai theo đúng quy định.

5. Bà Nguyễn Thị Ngọc Lâm (ấp Hòa Phú, xã Long Bình, huyện Gò Công Tây) khiếu nại: Đòi lại đất Nông trường Bà Lắm, huyện Tân Phú Đông.

UBND tỉnh sẽ tổ chức đối thoại trực tiếp với ông Nguyễn Tấn Khoa (chồng bà Lắm) để có kết luận giải quyết.

Giao Tổ Công tác theo Quyết định  999/QĐ-UBND của UBND tỉnh thu thập hồ sơ, chứng cứ để chuẩn bị phục vụ cho buổi đối thoại với ông Khoa trong thời gian tới.

6. Ông Trần Công Sơn (ấp Xã Lới, xã Tân Trung, TX. Gò Công) khiếu nại: Việc chuyển giao quyền sử dụng đất cho ông Lê Văn Phước.

Phần đất giao cho ông Lê Văn Phước có nguồn gốc đất công do Nhà nước quản lý, nên ông Phước vẫn được tiếp tục sử dụng theo quy định. Nếu việc giao đất có sai là trách nhiệm của cơ quan chuyên môn.
Ông Trần Công Sơn có đất liền kề với đất ông Phước nhưng không bị ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi nên không có quyền khiếu nại. Nếu ông Sơn có đủ cơ sở chứng minh cán bộ có liên quan tiêu cực trong vụ việc này thì có thể làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết theo quy định của Luật Tố cáo.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi Quyết định 2982/QĐ-UBND ngày
25-9-2008, số 126/QĐ-UBND ngày 16-1-2009 của UBND tỉnh và Quyết định  855/QĐ-UBND ngày 4-7-2006 của UBND huyện Gò Công Đông.

TỔ CTBĐ

.
.
.