Thứ Tư, 08/02/2017, 15:49 (GMT+7)
.

Bí thư chi bộ khu phố cho vay nặng lãi

Đó là bà Huỳnh Kim Hoa, sinh năm 1950, Bí thư Chi bộ Khu phố 5, phường 1, TP. Mỹ Tho.

Trong những năm gần đây, bà Hoa đã huy động vốn bằng nhiều hình thức, đã cho nhiều người trong phường vay trái pháp luật. Theo cơ quan chức năng phường, chỉ riêng ở khu phố 5 đã có 26 người vay của bà Hoa, người vay thấp nhất 3 triệu đồng, cao nhất là 93 triệu đồng, lãi suất 2,5% tháng, tuy nhiên mức lãi suất 2,5% vẫn giữ như vốn vay ban đầu đến khi trả hết vốn (ví dụ: Vay 30 triệu đồng, lãi suất mỗi tháng phải trả 750 ngàn đồng, dù cho trả vốn đến tháng cuối cùng còn lại 100 ngàn đồng vốn thì người vay vẫn phải trả lãi 750 ngàn đồng, cộng với số tiền vốn còn lại).

Theo chúng tôi nắm được, do cơ quan chức năng phường 1 cung cấp, danh sách bước đầu số tiền bà Hoa cho vay chỉ riêng ở khu phố 5 hiện đã lên đến 617,5 triệu đồng. Với tiền vốn cho vay như vậy, tính số tròn, mỗi tháng bà Hoa bỏ túi 30 triệu đồng tiền lãi, 1 năm lên đến trên 360 triệu đồng tiền lãi (trừ những người bỏ trốn).

Trong số 26 người vay, bà Đỗ Thị Thu Hà (số nhà 1S, đường Lê Đại Hành) vay 93 triệu đồng, vì nghèo không có khả năng trả lãi lẫn vốn nên đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Bà Tạ Thị Thu Xuân (số nhà 22J, đường Lê Đại Hành) vay 5 triệu đồng, cũng rất khó khăn trong việc trả nợ vay. Bà Châu Minh Tuyền là cán bộ Tư pháp phường 1 vay của bà Hoa 65 triệu đồng, chưa trả hết. Ông Nguyễn Quang Liêu, cán bộ trật tự đô thị phường 1 vay bà Hoa 10 triệu đồng...

Điều đáng nói là, ai vay mà trả chậm sẽ bị bà Hoa “phạt” (nhưng không có biên lai). Đơn cử như trường hợp bà Trần Hữu Hạnh (số nhà 219, đường Lê Đại Hành) vay 60 triệu đồng, tuy mỗi tháng vẫn trả lãi suất 2,5%, nhưng chưa có tiền trả hết vốn còn lại (20 triệu đồng). Quá hạn, bà Hoa gợi ý: “Nếu không có tiền, bà sẽ mượn giùm 20 triệu đồng, bạc 15 phân (tức tiền lãi 15%) để trả cho bà”. Thế nhưng, khi có tiền thì bà Hoa đã chặn lại 3 triệu đồng (tiền lãi suất 15%) và 800.000 đồng (tiền phạt trễ hạn 8 ngày),  tổng cộng tiền bà Hoa ngắt lại là 3,8 triệu đồng. Như vậy, bà Trần Hữu Hạnh phải đắp vô thêm 3,8 triệu đồng. Tổng số tiền trả cho bà Hoa là 23,8 triệu đồng.

Theo phản ánh của bà con khu phố 5, hầu hết các nạn nhân của bà Hoa, nếu ai trả chậm đều bị bà Hoa “phạt “ như vậy. Đặc biệt, vừa qua, có những trường hợp thấy hộ vay có dấu hiệu bỏ trốn, bà Hoa còn yêu cầu Công an phường 1 làm thư mời đối tượng, nhưng bị Công an phường 1 từ chối.

Với việc làm trên, hiện nay dư luận chung của nhân dân khu phố 5, phường 1, TP. Mỹ Tho rất bất bình việc bà Hoa cho vay nặng lãi, ảnh hưởng xấu đến phẩm chất đạo đức, hình ảnh cán bộ, đảng viên. Đề nghị Đảng ủy phường 1 xác minh, xử lý để sớm ngăn chặn hình vi sai trái trên.

THANH HÙNG

.
.
.