Thứ Tư, 22/02/2017, 09:51 (GMT+7)
.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời kiến nghị của cử tri

* Cử tri kiến nghị: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) xem xét, có phương án đầu tư đê bao khép kín toàn huyện Tân Phú Đông để vừa thực hiện ngăn mặn, vừa chống sạt lở nhằm chủ động ứng phó với các tác động bất lợi của biến đổi khí hậu.

* Bộ NN-PTNT xin được trả lời như sau: Trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, Bộ NN-PTNT đã và đang thực hiện đầu tư các dự án thủy lợi: Hoàn thiện Dự án Bảo Định 2 với tổng mức đầu tư 981,947 tỷ đồng (nguồn vốn trái phiếu Chính phủ), kiểm soát và giảm rủi ro do lũ vùng Ba Rài - Phú An và Dự án Nâng cấp hệ thống kiểm soát xâm nhập mặn vùng Gò Công (nguồn vốn ODA).

Việc đầu tư tuyến đê bao huyện Tân Phú Đông để ngăn mặn và chống sạt lở nhằm chủ động ứng phó với các tác động bất lợi của biến đổi khí hậu là cần thiết và đã được xác định trong Quy hoạch thủy lợi tỉnh Tiền Giang đến năm 2020 (Quyết định 3210/QĐ-UBND ngày 11-12-2013 của UBND tỉnh Tiền Giang).

Hiện nay, trong kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2017 - 2020, Bộ NN-PTNT dự kiến đầu tư Dự án Trạm bơm cống Xuân Hòa phục vụ tiếp nước ngọt cho 50.000 ha. Do nguồn vốn trung hạn 2016 - 2020 của Bộ NN-PTNT được giao quản lý còn hạn chế, đối với Dự án đầu tư tuyến đê bao khép kín huyện Tân Phú Đông, đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang có ý kiến với UBND tỉnh cân đối, bố trí trong kế hoạch đầu tư của địa phương và huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng công trình; đồng thời tăng cường công tác quản lý, khai thác công trình thủy lợi, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả đáp ứng yêu cầu sản xuất nông nghiệp và dân sinh trên địa bàn.
 

.
.
.