Thứ Ba, 28/02/2017, 10:47 (GMT+7)
.

Chợ đầu mối Vĩnh Kim: Báo động ô nhiễm sông Rạch Gầm

Nhiều năm qua, chợ đầu mối trái cây Vĩnh Kim, huyện Châu Thành đã trở thành nơi trao đổi, buôn bán hàng hoá của hàng ngàn người dân đến từ nhiều khu vực Đồng bằng sông Cửu Long như: Vĩnh Long, Bến Tre, Cần Thơ, Sóc Trăng ...Bên cạnh đó, việc nhiều người buôn bán dẫn đến tình trạng ứ đọng rác kéo dài. Thay vì thu gom xử lí thì người dân trực tiếp thải xuống bờ sông Rạch Gầm phía sau chợ, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; ngày nắng nóng bốc mùi hôi thối rất khó chịu.

Dòng sông ô nhiễm nhiều năm nay

Là điểm họp chợ mua bán tấp nập từ sáng đến tối với hàng ngàn tiểu thương, đủ các loại mặt hàng nông-thủy-hải sản.Tuy nhiên, sau mỗi phiên chợ một lượng lớn rác thải từ các sạp hàng; vựa nông sản như: Túi nilon, trái cây thối, giấy báo, rau cỏ, rác sinh hoạt đến các sản phẩm thừa như nước thải trong hoạt động giết mổ gia cầm bị bỏ lại. Số rác thải này một phần được thu gom, một phần được vứt xuống sông gây ô nhiễm môi trường trầm trọng; ảnh hưởng không nhỏ đến vệ sinh an toàn thực phẩm tại chợ cũng như sinh hoạt của các hộ dân xung quanh khu vực.

Bà L.T.T, tiểu thương chợ bức xúc: “Dòng sông xung quanh chợ ô nhiễm mấy năm nay mà không thấy ai giải quyết. Sau mỗi lần tan chợ bờ sông lại đầy rác. Mỗi tuần, nhân viên thu gom chỉ ba lần nên lượng rác  chất đống nhiều tràn ra đường; người dân không có nơi để thì tiện tay vứt luôn xuống sông cho nhanh. Khổ nhất là những lúc nước kém, rác nổi lềnh bềnh bốc mùi hôi bốc rất khó chịu”,”

Vào đầu năm 2016, cán bộ Sở TN-MT tỉnh có tiến hành kiểm tra lấy mẫu thử nhưng đến nay vẫn chưa thấy vấn đề ô nhiễm được giải quyết”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Minh Lý, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Kim nhận định: “Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng rác tràn xuống sông là do ý thức kém của người dân trong công tác bảo vệ nguồn nước kinh rạch; đặc biệt là những người đi chợ hàng ngày chưa có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh chung; đây cũng là những đối tượng chúng tôi không thể quản lý hết được. Xã cũng không có điểm để tập kết thành bãi rác tập trung; việc thu gom và xử lí chất thải gặp rất nhiều khó khăn. Một nguyên nhân nữa là thiếu kinh phí để thuê các dịch vụ vệ sinh môi trường nên người dân tự tạo bãi rác ngay trên lề đường, đầu cầu, mương cống...”.

Nâng cao ý thức vệ sinh môi trường

Để khắc phục tình trạng ô nhiễm các đoạn sông do rác tại chợ đầu mối Vĩnh Kim, ông Võ Minh Lý cho biết:“ Chúng ta cần phải đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục ý thức tự giác giữ gìn vệ sinh môi trường nơi công cộng cho người dân. Muốn làm được điều đó ngoài tuyên truyền rộng rãi trên truyền thanh truyền hình, báo đài, tờ rơi…thì các đoàn thể, chính quyền địa phương, nhất là Ban quản lý các chợ phải giữ vai trò chủ chốt, thường xuyên quan tâm và xem đây là một trong những nhiệm vụ chính của mình”.

Ông Lý cũng nhấn mạnh: "Đối với các đối tượng cố tình dù đã nhiều lần nhắc nhở vẫn không có ý thức giữ gìn vệ sinh chung thì sẽ áp dụng biện pháp mạnh tay như: Phạt tiền nặng, tăng phí vệ sinh, cưỡng chế khi vi phạm…”. Ông cũng kiến nghị: ”Mong các cơ quan đoàn thể trong tỉnh quan tâm ủng hộ hơn nữa đến kế hoạch xây mới hoặc tu sửa lại hệ thống hạ tầng chợ. Về lâu dài, hoạt động kinh tế - xã hội khu vực ngày càng gia tăng, thì cần có một giải pháp mang tính toàn diện hơn về thực trạng thu gom và xử lý rác”.

Tình trạng ô nhiễm môi trường ở các  khu vực gần chợ Vĩnh Kim tuy nghiêm trọng nhưng vẫn có thể khắc phục nếu mỗi người dân biết góp sức của mình, chung tay bảo vệ môi trường vì cuộc sống của chính chúng ta cũng như của các thế hệ  mai sau.

                                                                                                   MINH SANG

.
.
.