Thứ Hai, 20/02/2017, 15:00 (GMT+7)
.

Huyện Gò Công Tây ô nhiễm môi trường từ các bãi rác

Trước đây, huyện Gò Công Tây có 3 bãi rác tại xã Thạnh Nhựt, thị trấn Vĩnh Bình và xã Long Bình. Hiện huyện chỉ cho phép đổ rác tại bãi rác ở xã Long Bình, nhưng do lượng rác thải quá nhiều đã xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng...

Bãi rác xã Long Bình bốc mùi hôi thối khiến người dân bức xúc.
Bãi rác xã Long Bình bốc mùi hôi thối khiến người dân bức xúc.

SỐNG TRONG Ô NHIỄM

Gần 4 năm nay, hàng trăm hộ dân ở ấp Hòa Phú, xã Long Bình liên tục làm đơn gửi cơ quan chức năng phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường từ bãi rác này.

  Có mặt tại ấp Hòa Phú vào trưa 8-2, dù đứng cách xa hơn 1 km, nhưng chúng tôi cảm thấy khó chịu bởi mùi hôi phát tán từ bãi rác này. Bà Lê Thị Tuyết Trinh (sống gần bãi rác khoảng 200 m) than thở: “Để giảm bớt mùi hôi và ruồi, nhặng bu vào thức ăn, nhiều hộ buộc phải thường xuyên khép kín các cửa nhà, đốt nhang muỗi hoặc đun khói để xua ruồi, nhặn; thậm chí có nhà đem thức ăn vào mùng ăn...”. Cho đến nay, người dân ấp Hòa Phú vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại sự việc xảy ra vào sáng 30-1 (ngày mùng 3 Tết Nguyên đán Bính Thân 2017): Ngọn lửa đã bốc lên tại bãi rác, khiến nhiều người sống gần bãi rác phải tháo chạy đi nơi khác. Dù cơ quan chức năng đã nhanh chóng huy động lực lượng đến dập lửa, nhưng lửa vẫn còn âm ỉ, khói bốc lên nghi ngút, đến mùng 5 tết đám cháy mới được dập tắt hoàn toàn. Ông Lê Văn Chót (86 tuổi), sống gần bãi rác tâm sự: “Do tuổi cao sức yếu nên tôi và vợ không thể đến ở nhờ nhà bà con sợ làm phiền, đã bị khó thở do khói từ bãi rác phát tán, được các con đưa vào trạm y tế cấp cứu...”.   

Ngoài tình trạng ô nhiễm môi trường do mùi hôi phát tán từ bãi rác, người dân còn phản ánh tình trạng xe chở rác ra vào khu dân cư chạy rất nhanh, vượt ẩu, nhiều xe rác do không được che chắn kỹ làm rỉ nước bẩn xuống đường và rác bay  vương vãi khắp nơi.

Tại bãi rác Hòa Đồng (thuộc thị trấn Vĩnh Bình), mặc dù đã được UBND huyện chỉ đạo ngừng đổ rác từ nhiều tháng nay, thế nhưng không ít người dân vẫn lén lút đem rác đến đổ vào ban đêm. Có mặt tại bãi rác Hòa Đồng, chúng tôi chứng kiến có hàng chục bao rác vứt ra đường, nhiều sinh vật gây bệnh (chuột, ruồi, nhặng, muỗi…) xuất hiện dày đặc. Người đi đường chỉ biết nín thở chạy thật nhanh mỗi khi đi ngang khu vực này. Ông Phan Văn Tín (ngụ ấp Đông, thị trấn Vĩnh Bình) bức xúc: “Mặc dù Nhà nước cắm bảng cấm đổ rác, nếu bị phát hiện sẽ bị phạt tiền, nhưng nhiều người vẫn thường xuyên lén lút chở rác đến đổ vào ban đêm”.

Ở bãi rác xã Thạnh Nhựt cũng treo bảng “Cấm đổ rác, nếu bị phát hiện sẽ phạt 300.000 đồng”. Thế nhưng, không ít bà con vẫn đem rác đến đổ lén lút. Người dân nơi đây cho biết, vào mùa gió chướng hoặc mùa mưa, mùi hôi từ bãi rác bốc lên nồng nặc và nguồn nước gần bãi rác bị ô nhiễm nặng.

Bãi rác này có diện tích khoảng 2 ha, nằm trên phần đất công của xã Thạnh Nhựt. Trước đây, bãi rác này do UBND huyện Gò Công Tây quản lý. Đến khoảng tháng 11-2016, UBND huyện  chuyển giao cho UBND xã Thạnh Nhựt quản lý. Bà Đoàn Thị Cẩm Nhi, Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Nhựt cho biết: “Từ khi xã tiếp nhận quản lý bãi rác này, đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân trong xã nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, tuy nhiên đa phần người dân ở các xã lân cận mang rác đến đổ, họ cho rác vô bao tải, chở bằng xe lôi hoặc mô tô sang đây lén lút quăng xuống vào ban đêm, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng”.

CẦN NÂNG CAO Ý THỨC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Trả lời về việc người dân phản ánh tình trạng ô nhiễm trầm trọng ở ấp Hòa Phú, xã Long Bình, ông Võ Minh  Phụng, Chánh Văn phòng UBND huyện Gò Công Tây cho biết, đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra để có giải pháp khắc phục, trong đó có việc mở rộng diện tích đất để tăng sức chứa rác thải. Đối với những trường hợp vứt rác bừa bãi, yêu cầu UBND các xã tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường; tổ chức lực lượng mật phục và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. UBND huyện cũng đã yêu cầu các cơ quan chức năng cải tiến việc thu gom, xử lý chất thải, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ô nhiễm môi trường...

PHI CÔNG

.
.
.