Thứ Hai, 06/02/2017, 16:34 (GMT+7)
.

Lập chủ quyền trên đường nước công cộng

Tập thể người dân và cán bộ ấp Mỹ Phú B, xã Hậu Mỹ Phú, huyện Cái Bè đều xác nhận: Cặp thửa đất số 364 có diện tích 2.298 m2 của ông Lê Văn Hồng (mua lại của ông Phạm Văn Năm) là đường nước công cộng, rộng gần 2 m, dài gần 70 m, được hình thành trước năm 1975 để phục vụ sản xuất nông nghiệp cho nhiều hộ bên trong.

Đường nước rộng 2 m nằm phía trong rào lưới (phải) đã bị hộ ông Hồng san lấp  thành vườn của gia đình.
Đường nước rộng 2 m nằm phía trong rào lưới (phải) đã bị hộ ông Hồng san lấp thành vườn của gia đình.

Gần đây, hộ ông Hồng mướn nhân công đến lấp đoạn mặt tiền dài khoảng 20 m và kéo lưới B40 rào bít lại để mở rộng diện tích đất vườn của gia đình, làm bít đường bơm, thoát nước các hộ bên trong. Bức xúc trước việc làm này, vợ chồng bà Trần Thị Thành và ông Tôn Văn Út Em (đại diện người dân) làm đơn khiếu nại, thì được biết, đường nước công cộng này đã được hộ ông Hồng lập hồ sơ, thủ tục đăng ký và được cấp (tách) chủ quyền từ năm 2007.

Vụ việc được vợ chồng ông Phạm Văn Năm và bà Lý Thị Nghiệp (người bán đất cho ông Hồng) cho biết: “Khi bán đất, vợ chồng tôi có giao kèo với ông Hồng chỉ bán từ bờ trở vào đất ruộng (nay ông Hồng đã lên vườn), còn từ bờ trở ra đường nước giáp đất ông Tôn Văn Út Em không có bán, cũng không  được quyền san lấp đường nước để xài chung. Nay tôi vô xem, thấy đường nước bị hộ ông Hồng lấp đất, đóng cọc, làm hàng rào là không đúng. Đề nghị các cơ quan chức năng giải quyết, buộc hộ ông Hồng phải trả lại hiện trạng ban đầu...”.

Bà Trần Thị Hai và ông Phan Văn Út (bán đất cho bà Thành) cũng xác nhận đường nước này đã có từ rất lâu để phục vụ bơm, thoát nước cho những hộ  canh tác ruộng, vườn phía trong. Năm 1984, vợ chồng bà Hai và ông Út bán đất cho hộ bà Thành cũng đã giao kèo không được lấn chiếm đường nước công cộng...

Vụ việc được ông Phạm Văn Thanh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) huyện Cái Bè cho biết: "Hộ ông Hồng và hộ bà Thành tranh chấp đường nước này từ năm 2013, đã được Tòa án nhân dân (TAND) huyện Cái Bè thụ lý, nhưng đến nay chưa giải quyết. Gần đây (tháng 10-2016), hộ ông Hồng đã tự ý thuê nhân công đào đất lấp đường nước một đoạn dài gần 20 m, ảnh hưởng đến việc canh tác 2 thửa đất (khoảng 7.000 m2) của bà Thành, trong đó có 4.000 m2 đất dự kiến trồng màu nhưng bị nước ngập sâu từ 0,2 - 0,5 m nhưng không có đường bơm tháo nước để xuống giống...".

Ngày 21-11-2016, các ngành chức năng huyện Cái Bè và UBND xã Hậu Mỹ Phú làm việc với ông Hồng, yêu cầu cho bà Thành khai đường nước tạm qua đoạn mương mà gia đình ông Hồng đã lấp, hoặc cho bà Thành bơm nước vào đoạn mương đang tranh chấp, nhưng ông Hồng không thống nhất cả 2 phương án. Phòng NN-PTNT đã đề xuất với UBND huyện sớm có văn bản đề nghị TAND huyện Cái Bè nhanh chóng đưa vụ việc ra xét xử để giải quyết thỏa đáng tranh chấp trên, nhằm ổn định sản xuất và an ninh trật tự.
Ông Nguyễn Thành Triều, Thẩm phán TAND huyện Cái Bè cho biết, gia đình bà Thành có làm đơn yêu cầu TAND huyện Cái Bè ra Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời để mở đường mương dẫn nước.

Tuy nhiên, qua nghiên cứu hồ sơ thì phần đất này hiện tại thuộc chủ quyền của ông Hồng quản lý và sử dụng theo Giấy chứng nhận QSDĐ AL 33793, được UBND huyện cấp ngày 21-12-2007. Hơn nữa, bà Thành khởi kiện yêu cầu “khai thông đường nước”, chứ không phải khởi kiện “Tranh chấp ranh đất và tranh chấp đường nước” nên không đủ cơ sở để TAND huyện áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với hộ ông Hồng. Bà Thành muốn khởi kiện thì làm đơn nêu rõ nội dung, mục đích, yêu cầu để TAND huyện có cơ sở xem xét, giải quyết theo luật định.

    TỔ CTBĐ

.
.
.