Thứ Sáu, 24/03/2017, 14:48 (GMT+7)
.

2 hoàn cảnh thương tâm cần được giúp đỡ

Xác minh đơn xin giúp đỡ của ông  Phạm Văn Tứ (sinh năm 1955, ngụ ấp Bình Lợi, xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho), được biết ông tham gia cách mạng năm 1973, làm du kích xã, sau giải phóng được chuyển sang ngành Công an (làm Cảnh sát khu vực phường 2, TP. Mỹ Tho), đến năm 1989 do hoàn cảnh gia đình ông xin nghỉ việc.

Ông Tứ đang chăm sóc vợ.
Ông Tứ đang chăm sóc vợ.

Trở về với cuộc sống đời thường, do không có đất canh tác, ông đi làm thuê và phụ giúp gia đình. Điều đáng nói là, năm 1999 ông lâm trọng bệnh, bị liệt 2 chi dưới, phải ngồi xe lăn, từ đó cuộc sống của gia đình ông càng khó khăn hơn.

Mới đây, vợ ông lâm bệnh nặng, nằm liệt giường nhưng không có tiền chữa trị, cuộc sống của gia đình dựa vào sự cưu mang, đùm bọc của bà con lối xóm.

Ông Nguyễn Xuân Nam, Trưởng ấp Bình Lợi cho biết, cuộc sống của gia đình ông Tứ chủ yếu dựa vào số tiền trợ cấp xã hội hằng tháng ít ỏi. Ông Tứ đang chờ cấp trên xét duyệt hưởng chế độ theo Quyết định 290/QĐ-TW của Thủ tướng Chính phủ. Căn nhà đại đoàn kết của gia đình ông Tứ được cất từ năm 2005, nay đã xuống cấp trầm trọng, đang có nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào. Ông Tứ mong các tổ chức, cá nhân hảo tâm giúp kinh phí sửa lại nhà và trị bệnh cho vợ ông.

Ông Tô Phát Lập (ngụ ấp Tân Hòa, xã Tân Thuận Bình, huyện Chợ Gạo) là cựu thanh niên xung phong (TNXP) của huyện. Hôm chúng tôi đến nhà thăm, ông Lập đang nằm ở Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Tiền Giang để điều trị căn bệnh phổi thường tái phát vào những hôm trái gió trở trời. Trong căn nhà nhỏ, xập xệ không có gì đáng giá. Gia đình ông được cấp sổ hộ nghèo. Ông đi bán vé số dạo những lúc khỏe mạnh cùng tiền đi làm mướn của người con trai để trang trải chi phí gia đình.

Qua lời kể của người em dâu ở cạnh nhà ông, gia cảnh của ông Lập càng thêm buồn từ khi vợ ông bỏ nhà ra đi vì không chịu nổi cảnh nghèo túng và chồng mắc bệnh hiểm nghèo.

Căn nhà ông Lập đã xuống cấp trầm trọng.
Căn nhà ông Lập đã xuống cấp trầm trọng.

Được biết, ông tham gia lực lượng TNXP giai đoạn 1978 - 1981, có thời gian tham gia chiến đấu ở Campuchia trong chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam.

Theo ông Lê Hoàng Dũng, Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Chợ Gạo, Hội đã làm đơn xin hỗ trợ cất nhà tình thương cho ông Lập đã lâu nhưng chưa có kết quả. Rất mong được Ủy ban MTTQ các cấp và các nhà hảo tâm giúp ông Lập có được mái nhà đúng nghĩa để ổn định
cuộc sống.

NGUYỄN HỮU- ĐẬU VIẾT HƯƠNG

.
.
.