Thứ Bảy, 25/03/2017, 12:37 (GMT+7)
.

"Doanh nghiệp phải giải quyết ô nhiễm môi trường tại KCN Long Giang "

Đó là ý kiến kết luận của ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi tiếp xúc và làm việc vào ngày 23-3 với người dân (ấp 4, xã Tân Lập 1, huyện Tân Phước) và các  công ty, doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng (VLXD) phục vụ việc xây dựng cơ sở hạ tầng tại Khu công nghiệp Long Giang.

Ông Lê Văn Hưởng kết luận buổi làm việc với dân và đơn vị doanh nghiệp.
Ông Lê Văn Hưởng kết luận buổi làm việc với dân và đơn vị doanh nghiệp.

Ý kiến người dân

Tại buổi làm việc, chị Lê Thị Phượng trình bày: Từ năm 2015 đến nay, 5 đơn vị kinh doanh VLXD gồm: Công ty TNHH MTV ĐTXD Đại Phước Thành, công ty Bê tông Ticco, Công ty Xây dụng Thương mại và Dịch vụ Hữu Đức, Doanh nghiệp tư nhân Hương An Khang và hộ kinh doanh Hoàng Minh đã xây dựng bãi tập kết VLXD trên tuyến đường Đông Kênh Năng (bằng đường thủy); sau đó dùng máy ủi cạp, múc xúc đưa lên xe tải vận chuyển vào phục vụ công trình xây dựng cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Long Giang gây ảnh hưởng môi trường, đời sống kinh tế và sức khỏe người dân nơi đây.
Gia đình chị Phượng kinh doanh buôn bán tạp hóa và cho thuê phòng trọ, nhưng thời gian qua gần như bị thất thu. Mỗi lần cát, đá về đổ lên bãi, nước cát tràn qua ngập hết nhà cửa. Xe tải vận chuyển cả ngày lẫn đêm, khói bụi mịt mù, tiếng động cơ chở nặng gầm rú đinh tai nhức óc, cửa nhà phải đóng suốt ngày.

Ông Ngô Văn Năm và bà Đào Thị Hương Lan cũng bức xúc: Trước đây, tuyến đường này là đường trải nhựa rộng trên dưới 5 m, phục vụ việc đi lại, vận chuyển hàng hóa thông thương, nay thành bãi sình lầy lội, cát đá rơi tứ tung cao hàng mấy tất, rất nguy hiểm cho xe gắn máy, người đi đường qua lại, nhất là đối với các em học sinh hàng ngày phải đi học qua đoạn đường này. Nguy hiểm hơn cả là những chiếc xe cẩu, gào múc cát, đá treo lơ lững trên những chiếc cần cẩu đung đưa quay liên tục 360 độ, nếu va đập vào nhà cũng sập chứ nói chi là người đi đường. Chúng tôi yêu cầu, các đơn vị sớm khắc phục trả lại hiện trạng con đường như cũ để phục vụ việc đi lại của người dân.

Phần ảnh hưởng đường thủy, chị Phan Thị Trúc Thanh cho biết: "Từ ngày các bãi cát, đá này hoạt động, tuyến Kênh Năng gần như bế tắt. Hàng chục tàu thuyền, sà lan thường xuyên neo đậu chờ lên vật liệu bít cả mặt kênh, không còn lối nào cho ghe xuồng của bà con trong vùng qua lại. Tại ngả ba kênh (nơi quay, trở đầu) chân vịt máy tàu đạp nước làm xoáy lở 2 bên bờ kênh nghiêm trọng nhưng cũng không thấy đơn vị nào đứng ra khắc phục. Có hôm ghe tui chở khóm đi ra gặp sà lan của ông Năm Hữu Đức neo đậu chắn hết dòng kênh. Tui yêu cầu sả dây cho sà lan lùi lại (hoặc chạy tới) để có chỗ trống cho ghe khóm qua nhưng vợ chồng ông Năm cương quyết không làm. Tui điện thoại nhờ huyện can thiệp thì huyện bảo tới xã…, phải mất cả buổi ghe tui mới qua được đoạn kênh này”.

Nhiều người dân có mặt trong buổi tiếp xúc với Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã đề đạc nguyện vọng: Tình trạng ô nhiểm khói bụi, hư hỏng đường sá, gây ách tắt giao thông (cả thủy lẫn bộ), làm ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe người dân do các công ty, doanh nghiệp gây ra là thực tế cần có hướng khắc phục để tồn tại và phát triển lâu dài. Nếu không, đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng cho ngưng hoạt động, không vì lợi ích cá nhân mà làm ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư là không thể chấp nhận!.

Chị Phan Thị Trúc Thanh trình bày bức xúc của người dân bị ô nhiễm môi trường chưa được khắc phục.
Chị Phan Thị Trúc Thanh trình bày bức xúc của người dân bị ô nhiễm môi trường chưa được khắc phục.

Các ngành chức năng và chủ doanh nghiệp nói gì?

Ông Phan Thanh Nhu, Phó Giám đốc Sở TN&MT Tiền Giang cho biết: Qua kiểm tra phát hiện, việc UBND xã Tân Lập 1 cho 2 đơn vị: Công ty TNHH MTV ĐTXD Đại Phước Thành và Công ty TNHH Xây dựng TM-DV Hữu Đức thuê đất phi nông nghiệp (đất chuyên dùng) là trái với Luật Đất đai năm 2013 quy định mà phải thuộc thẩm quyền UBND cấp tỉnh quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với tổ chức. UBND cấp xã chỉ được cho thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã, phường, thị trấn.

Việc DNTN Hương An Khang sử dụng phần đất chuyên dùng (hành lang lộ giới do UBND xã Tân Lập 1 quản lý) là vi phạm pháp luật, phải bị xử lý theo khoản 4, Điều 10, Nghị định số 102/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Về môi trường, theo kết quả khảo sát đo đạc của Trung tâm tư vấn Công nghệ môi trường và An toàn vệ sinh lao động cho thấy chất lượng không khí xung quanh (chỉ tiêu bụi) nằm trong giới hạn cho phép. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế cho thấy, hoạt động kinh doanh VLXD của các doanh nghiệp có phát sinh bụi, nếu xảy ra thường xuyên và kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Ông Nhu kiến nghị và đề xuất, UBND tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Phát triển Khu công nghiệp Long Giang và Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Tiền Giang tổ chức triển khai ngay việc xây dựng con đường hoàn trả để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân theo nội dung Công văn số 1235/SXD-QH.HT của Sở Xây dựng. Chỉ đạo UBND huyện Tân Phước tổ chức họp dân quán triệt chủ trương của Nhà nước đối với việc hoán đổi đường đi công cộng hiện hữu. Đối với các doanh nghiệp, trong quá trình hoạt động phải chấp hành đúng pháp luật về đất đai và bảo vệ môi trường: phải che chắn trong quá trình vận chuyển, tưới nước thường xuyên trên đường để giảm thiểu bụi ở mức thấp nhất, tránh ảnh hưởng đến đời sống người dân xung quanh. Các đơn vị có nhu cầu sử dụng đất thì lập hồ sơ xin thuê trình UBND tỉnh xem xét.

Đại diện Sở Kế hoạch - Đầu tư và Sở Giao thông-Vận tải cũng cho biết: Nói chung, các giấy phép hoạt động của đa số doanh nghiệp đều đã hết thời hiệu (cả đường bộ lẫn đường thủy nội địa). Qua kiểm tra (theo phản ánh của người dân) cho thấy, các đơn vị (ít nhiều) có sai phạm trong lĩnh vực ngành quản lý và đã có xử lý hành chính...

Về phía địa phương, ông Nguyễn Văn Mẫn, Chủ tịch UBND huyện Tân Phước, chia sẻ những bức xúc của người dân về việc các doanh nghiệp kinh doanh VLXD hoạt động gây ảnh hưởng môi trường là có. Thời gian qua, các đơn vị có khắc phục nhưng hiệu quả chưa cao, cần thực hiện tốt hơn để đảm bảo đời sống và sức khỏe của người dân nơi đây. Nhất là quy định chặt chẽ hơn về thời gian hoạt động, vệ sinh môi trường, sớm láng nhựa lại đường Đông Kênh Năng để phục vụ việc đi lại và đảm bảo an toàn giao thông.

Đối với các chủ doanh nghiệp, cũng đã thừa nhận trách nhiệm thuộc về mình và hứa sẽ thực hiện tốt theo những tiêu chí, yêu cầu của ngành chức năng mà pháp luật quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh chất vấn, Sở KH-ĐT trả lời.
Chủ tịch UBND tỉnh chất vấn, Sở KH-ĐT trả lời.

Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh 

Sau khi lắng nghe ý kiến của người dân phản ánh; các ngành chức năng, chính quyền địa phương và các đơn vị, doanh nghiệp trình bày, ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận:

Sau cuộc họp này, giữa các doanh nghiệp và người dân phải có tiếng nói chung nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường. doanh nghiệp đã hoạt động gây ra ô nhiễm môi trường thì phải chịu trách nhiệm với thái độ thành khẩn, chân thành với người dân và phải có giải pháp khắc phục để tồn tại và phát triển lâu dài. Không công nhận kết quả đo nồng độ bụi, tiếng ồn trong thời gian qua vì chưa đảm bảo thông số kỹ thuật và nghiệp vụ (phần này giao Sở TN-MT thực hiện) để làm cơ sở xem xét và có biện pháp xử lý về sau.

Giao Ban Tiếp công dân tỉnh kiểm tra việc giao đất, cho thuê đất (báo cáo UBND tỉnh). Mời lãnh đạo Khu công nghiệp Long Giang tính toán khối lượng VLXD cung ứng, nếu đường thủy không đảm bảo sẽ vận chuyển bằng đường bộ để tạo điều kiện cho nhà đầu tư xây dựng với giá thành thống nhất; đồng thời tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động. Kiểm tra ngay tiến độ đối với doanh nghiệp thực hiện việc thi công mở đường ra tỉnh lộ 878 nhằm tránh ảnh hưởng môi trường lâu dài đến đời sống người dân nơi đây.

Giao Sở GT-VT thực thi pháp luật của mình trong việc quy hoạch lại bến bãi, không làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân. Doanh nghiệp tự làm bờ kè, tránh va đập, sạt lở bờ kênh; tàu bè neo đậu không làm ảnh hưởng luồng lạch, lưu thông, đi lại trên kênh. Nếu đơn vị nào không đảm bảo đủ điều kiện, không cấp phép hoạt động.

Giao Sở KH-ĐT cùng các ngành chức năng và UBND huyện Tân Phước đứng ra hậu kiểm việc cấp phép kinh doanh. Chú trọng về đất đai, môi trường, an toàn giao thông (nhất là hoạt động của các phương tiện phục vụ việc vận chuyển VLXD). Đơn vị nào không đủ điều kiện, không đảm bảo vệ sinh môi trường thì đề nghị rút phép hoạt động.

Liên quan tới cán bộ (nếu có đơn tố cáo) giao Chủ tịch UBND huyện Tân Phước xem xét, cần thiết cho thanh tra làm rõ. Xem lại vị trí, diện tích cảng Long Giang (nếu đủ sức chứa VLXD) thì tập trung các doanh nghiệp vào một khu. Kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp sớm hoàn thiện việc thi công láng nhựa trả lại đoạn đường (cũ) như hiện trạng ban đầu trước ngày 30-4-2017.

TỔ CTBĐ

.
.
.