Thứ Hai, 06/03/2017, 20:42 (GMT+7)
.

Xã Bình Đông TX.Gò Công: Dân kêu cứu vì thiếu nước sạch

Chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh bức xúc vì nước không chảy nổi, cúp liên tục  mà vào tháng 12-2016, nhân viên thu tiền nước đến báo gia đình chị  đã sử dụng trên 100 m3 nước và buộc phải đóng ngoài 1 triệu đồng,  nếu không nộp sẽ bị tháo đồng hồ.
Chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh bức xúc vì nước không chảy nổi, cúp liên tục mà vào tháng 12-2016, nhân viên thu tiền nước đến báo gia đình chị đã sử dụng trên 100 m3 nước và buộc phải đóng ngoài 1 triệu đồng, nếu không nộp sẽ bị tháo đồng hồ.

Qua đường dây nóng 073.3887766, người dân ấp Cộng Lạc, xã Bình Đông, TX. Gò Công đã gọi đến Báo Ấp Bắc phản ánh tình trạng thiếu nước sạch gây khó khăn cho sinh hoạt của hàng trăm hộ dân trong thời gian dài. Chúng tôi đã đến địa phương và ghi nhận thực trạng trên.

Bà Nguyễn Thị Bản, 76 tuổi bức xúc: “Được gắn đồng hồ nước để xài nước sạch, tôi mừng không kể xiết. Có nước ngọt xài là mơ ước của chúng tôi từ nhiều đời nay. Thời gian đầu có nước đều đặn nhưng mấy năm gần đây cúp nước liên tục, không có nước xài, khổ lắm. Dù chất lượng nước không tốt, nước không trong và nhiều phèn, nhưng có nước còn hơn không. Vậy mà từ sau Tết tới nay, nước không chảy giọt nào. Người khỏe thì ra kinh gánh nước về xài, còn tui già cả vầy gánh gồng sao nổi. Vòi nước lúc nào cũng mở cầu may, đêm ngủ thấp thỏm, cứ mấy tiếng đồng hồ là thức dậy ra canh xem nước có chảy hay không”.

Do áp lực nước quá yếu, nhiều hộ dân ấp Cộng Lạc có sáng kiến là đào một hố sâu, sau đó đặt xuống hố 1 cái lu để hứng nước. Van nước mở liên tục để cầu may hứng được nước để dùng, nhưng hiếm khi nước chảy.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh nói: “Nước quá yếu, vòi nước ở trên mặt đất không tài nào chảy nổi nên chồng tôi âm nguyên cái lu xuống đất rồi đặt van nước chảy vô nhưng lâu lắm mới đầy. Từ hôm Tết tới giờ, nước cúp luôn. Không có nước xài khổ hết chỗ nói. Tắm giặt phải bơm nước từ kinh lên rồi mua thuốc xử lý nhưng vẫn bị ngứa ngáy, ghẻ chốc nổi cùng mình. Nhà tôi có hồ và lu chứa nước mưa, nhưng nhiều mấy cũng chỉ đủ để uống và nấu ăn”.

Theo ông Châu Văn Thanh, Trưởng ấp Cộng Lạc, toàn ấp có 490 hộ dân, trong đó hệ thống cấp nước sinh hoạt nông thôn đã kéo đến 392 hộ, còn lại 98 hộ đã đăng ký nhưng chưa được kéo ống nước. Trong số 392 hộ đã gắn đồng hồ nước thì hơn 200 hộ thiếu nước nghiêm trọng, do áp lực nước quá yếu không đủ để người dân sử dụng và thậm chí, ở một số hộ, nước máy không thể chảy đến được. Tình trạng thiếu nước này đã xảy ra hơn 3 năm nay. Đặc biệt, từ sau Tết Nguyên đán tới nay, hàng trăm hộ dân bị cúp nước. Không có nước máy trong thời điểm mùa khô nên đời sống bà con vô cùng
khó khăn.

“Để đảm bảo tiêu chí ấp văn hóa, hơn 95% hộ dân trong ấp đã hưởng ứng xây dựng nhà tắm, nhà vệ sinh tự hoại nhưng cúp nước thì khổ vô cùng. Nhiều bà con kéo đến nhà tôi phiền hà vì tôi đã vận động bà con xây nhà vệ sinh tự hoại giờ không có nước dội bồn cầu. Không có nước máy, bà con phải bơm nước từ kinh lên tắm giặt. Tuy nhiên, kinh rạch vùng này là cuối vùng ngọt hóa nên nước mặt bị ô nhiễm nặng, bà con than phiền vì tắm nước ô nhiễm nên bị ghẻ, ngứa ngáy da, nhất là trẻ nhỏ. Chuyện thiếu nước sinh hoạt này kéo dài quá lâu rồi và chúng tôi đã phản ánh lên cấp trên, người dân phản ánh trong các buổi tiếp xúc cử tri… nhưng không có cải thiện” - ông Thanh nói thêm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hồng Sang, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Đông cho rằng: “Hơn 95% hộ dân trong xã có nước sạch sinh hoạt. Tình trạng nước máy cung cấp cho ấp Cộng Lạc bị yếu chỉ mới xảy ra khoảng 1 tuần và nguyên nhân là do sự cố tuột áp khi Trạm Cấp nước Bình Đông xúc rửa bể lắng lọc”.

THỦY HÀ

.
.
.