Thứ Ba, 04/04/2017, 06:59 (GMT+7)
.

Nếu hộ bà Hoàng thật sự khó khăn chỗ ở thì đề xuất UBND tỉnh

Bà Lý Thị Cẩm Hoàng (ngụ số 16/6, đường Phan Thanh Giản, phường 2, TP. Mỹ Tho) khiếu nại: Phần đất Cửa hàng Xăng dầu số 10 (tọa lạc tại địa chỉ trên) có diện tích hơn 750 m2 là của gia đình bà thuê mướn, quản lý và sử dụng từ trước năm 1975. Nay bà yêu cầu Nhà nước xem xét cấp chủ quyền đất cho gia đình, vì hiện nay cửa  hàng này không còn hoạt động.  

Ông Phan Thanh Nhu, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất hướng giải quyết trường hợp khiếu nại của bà Lý Thị Cẩm Hoàng.
Ông Phan Thanh Nhu, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất hướng giải quyết trường hợp khiếu nại của bà Lý Thị Cẩm Hoàng.

Kết quả thẩm tra, xác minh của Sở Tài nguyên và Môi trường cho thấy: Trước năm 1975, phần đất này là Trạm xăng, do Hãng Esso Standard Eastern, Inc (Hoa Kỳ) xây dựng. Năm 1969, đại diện Hãng là ông Huỳnh Hồng Châu (Giám đốc Thương vụ) làm khế ước cho bà Nguyễn Thị Tươi (mẹ bà Cẩm Hoàng) thuê lại bán xăng và dầu hỏa. Khế ước có giá trị thời hạn 6 tháng kể từ ngày 1-9-1969 và chấm dứt vào ngày 28-2-1970 (khế ước này gia đình bà Hoàng hiện còn lưu giữ).

Sau năm 1975, chính quyền cách mạng tiếp quản trạm xăng này và đã giao cho Phòng Vật tư tổng hợp TP. Mỹ Tho quản lý, khai thác sử dụng theo chính sách cải tạo công thương nghiệp. Cũng trong thời gian này, Phòng Vật tư tổng hợp TP. Mỹ Tho có nhận vợ chồng bà Lý Thị Cẩm Hoàng và ông Nguyễn Văn Thanh vào làm nhân viên tại Cửa hàng Xăng dầu số 10.

Năm 1984, Công ty Vật tư tổng hợp Tiền Giang sáp nhập các cây xăng thuộc Phòng Vật tư tổng hợp về Công ty quản lý (trong đó có Cây xăng số 10), với tổng diện tích 752,5 m2, thuộc thửa 58, tờ bản đồ số 07, được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận QSDĐ số 06/QSDĐ/2418/UBND ngày 19-8-1997 cho Công ty Vật tư tổng hợp Tiền Giang, mục đích sử dụng đất: XD.

Năm 2000, Công ty Vật tư tổng hợp Tiền Giang được đổi tên thành Công ty Xăng dầu Tiền Giang, được Sở Tài nguyên và Môi trường lập Tờ trình số 865/TTr-STNMT về việc cấp, đổi giấy chứng nhận QSDĐ (Cây xăng số 10) cho Công ty Xăng dầu Tiền Giang quản lý và được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận QSDĐ số T00227 (ban hành kèm theo Quyết định 2271/QĐ-UBND ngày 12-6-2007 về việc điều chỉnh diện tích đất (752,5 m2) đã cho Công ty Xăng dầu thuê).

Đối với vợ chồng bà Hoàng và ông Thanh, được Phòng Vật tư tổng hợp TP. Mỹ Tho nhận làm nhân viên phục vụ Cây xăng số 10 và ở tập thể tại đây cho đến nay. Do đó, việc bà Hoàng yêu cầu Nhà nước cấp chủ quyền phần đất này cho gia đình bà là không có cơ sở để xem xét, giải quyết.

Ông Phan Thanh Nhu, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, việc UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho Công ty Xăng dầu Tiền Giang (trước đây) là phù hợp theo Luật Đất đai 2003 (quy định tại khoản 1, Điều 49), cho nên khiếu nại của bà Lý Thị Cẩm Hoàng chưa đủ cơ sở để xem xét, giải quyết. Tuy nhiên, ông Nhu cũng đề nghị các ngành chức năng tỉnh và TP. Mỹ Tho phối hợp với Công ty Xăng dầu Tiền Giang rà soát lại chỗ ở hiện nay của gia đình bà Hoàng, nếu có khó khăn thật sự về chỗ ở thì đề xuất UBND tỉnh xem xét, giải quyết trên cơ sở pháp luật quy định; bởi vì hộ bà Hoàng đã ở và làm việc liên tục tại đây từ trước năm 1975 đến nay.

  TỔ CTBĐ

.
.
.