Chủ Nhật, 21/05/2017, 06:10 (GMT+7)
.

Những vụ án có hiệu lực, nhưng khó thi hành

Gần đây, nhiều bạn đọc gửi đơn (thư) đến Tòa soạn Báo Ấp Bắc nhờ “lên tiếng” về những vụ việc tranh chấp, khiếu kiện đã được chính quyền các cấp, cơ quan thẩm quyền giải quyết từ rất lâu, nhưng chưa được thực thi theo pháp luật quy định, với nhiều lý do khác nhau.

Cụ thể:

1. 19 nguyên đơn ở xã Nhị Bình, huyện Châu Thành thắc mắc: Chi cục Thi hành án (THA) dân sự huyện Châu Thành thụ lý thi hành 19 bản án đối với người phải THA là ông Đào Văn Tuấn và bà Nguyễn Thị Nuôi (ngụ ấp Đông A, xã Nhị Bình) có nghĩa vụ phải trả cho 19 người được THA với tổng số tiền gần 2,6 tỷ đồng, 5 lượng vàng 24k mà vợ chồng ông Tuấn, bà Nuôi đã vay nợ và hơn 138 triệu đồng tiền án phí.

Quá trình tổ chức thực hiện các bước thủ tục theo quy định của pháp luật và đã nhiều lần động viên, thuyết phục, nhưng ông Tuấn, bà Nuôi không tự nguyện thi hành. Cơ quan THA đã ban hành 2 Quyết định về việc cưỡng chế kê biên tài sản gồm: 6 thửa đất và tài sản, nhà cửa, công trình, vật kiến trúc gắn liền trên đất (tọa lạc ấp Đông A, xã Nhị Bình) do ông Tuấn và bà Nuôi đứng tên sở hữu.

Tuy nhiên, sau khi kê biên (năm 2015), Chi cục THA dân sự huyện Châu Thành nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Ánh (ngụ ấp Hưng, xã Điềm Hy, huyện Châu Thành) khiếu nại 2 Quyết định nêu trên, với lý do: 4/6 thửa đất và tài sản gắn liền trên đất do ông Tuấn và bà Nuôi làm chủ đã thực hiện hợp đồng chuyển nhượng cho bà từ năm 2011 (trước khi có các bản án của tòa án), nhưng bà chưa làm thủ tục sang tên (có người đại diện ký tên chuyển nhượng). Do tài sản kê biên có tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng nên Chi cục THA dân sự huyện hướng dẫn bà Ánh khởi kiện tại tòa án để được giải quyết, khi nào có kết quả, Cơ quan THA sẽ thực hiện xử lý tài sản theo Quyết định bản án có hiệu lực pháp luật.

2. Bà Trần Thị Diệu (ngụ ấp Bình Ninh, xã Đăng Hưng Phước, huyện Chợ Gạo) trình bày: Con trai bà tên Huỳnh Văn Khoa (SN 1983) bị ông Trần Văn Tài, Trần Văn Phương và Trần Văn Chiêu (ngụ cùng ấp) dùng cây đánh trọng thương (hư 1 mắt), tỷ lệ thương tật 59%. Vụ việc được tòa án xử phạt Chiêu 6 năm tù về tội “cố ý gây thương tích người khác”, còn Tài và Phương không đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Tòa còn buộc ông Tài và Nguyễn Thị Linh (cha, mẹ Chiêu) chịu trách nhiệm bồi thường dân sự cho con bà 33.814.586 đồng, nhưng chỉ nhận được 5 triệu đồng (năm 2013).

Chi cục THA dân sự huyện Chợ Gạo cho biết, hiện tại, gia đình ông Tài thuộc diện khó khăn, không đất sản xuất, chỉ có căn nhà và một ít vật dụng trong gia đình không đáng giá. Qua thẩm tra, xác minh (có xác nhận của chính quyền địa phương), Cơ quan THA huyện Chợ Gạo ra Quyết định trả lại đơn yêu cầu THA của bà Diệu, tạm thời gác lại việc THA đối với gia đình ông Tài, chờ khi nào gia đình có điều kiện sẽ tiếp tục thi hành.
 
3. Ông Lê Văn Mười (ngụ ấp Bình Hưng, xã Thành Công, huyện Gò Công Tây) cho biết: Trước đây, ông có cho ông Lê Văn Tiết vay 10 chỉ vàng và ông Bùi Văn Trang (anh vợ ông Tiết) vay 15 chỉ vàng. Cả 2 ông cùng ngụ ấp Bình Cách, xã Yên Luông, huyện Gò Công Tây. Quá hạn, 2 ông không trả, ông Mười làm đơn khởi kiện ra tòa. Năm 2006, tòa án 2 cấp sơ thẩm và phúc thẩm xét xử, buộc ông Tiết và ông Trang phải trả số vàng trên cho ông Mười (trả 1 lần) khi án có hiệu lực pháp luật.

Vụ việc được Chi cục THA dân sự huyện Gò Công Tây ra nhiều Quyết định THA và tiến hành kê biên 1.500 m2 đất của ông Trang, nhưng các bước tiếp theo như định giá, phát mãi tài sản chưa được thực hiện.

Ông Mười đến liên hệ, được Cơ quan THA huyện Gò Công Tây trả lời, quyền sử dụng đất của ông Trang bị kê biên trước đây là không đúng, vì phần đất này đã được chuyển nhượng cho người khác trước đó.

4. 7 người con của ông Lê Văn Tê và bà Trương Thị Thặng (ngụ ấp 2, xã Tân Thanh, huyện Cái Bè) gửi đơn đến Báo Ấp Bắc khiếu nại: Ông Tê, bà Thặng có nợ bà Đoàn Thị Thu, ngụ ấp 4 (cùng xã) 20 cây vàng. Tòa án xét xử, buộc phải trả vào năm 2008 nhưng ông Tê, bà Thặng không có khả năng chi trả nên Chi cục THA huyện Cái Bè kê biên bán đấu giá 11.103,8 m2 đất vườn của gia đình để trả nợ cho bà Thu. Thế nhưng, giấy chứng nhận quyền sử dụng phần đất này được cấp cho hộ ông Tê có 7 người con thừa hưởng. Năm 2009, Chi cục THA huyện Cái Bè chấp nhận khiếu nại của các con ông Tê và rút các Quyết định thi hành án. Gần đây, Chi cục THA huyện Cái Bè ra Thông báo 170/TB về việc giao tài sản bán đấu giá thành và chuyển giao toàn bộ phần đất trên cho bà Đoàn Thị Thu (chủ nợ) là người mua trúng đấu giá tài sản được đứng tên, quản lý, sử dụng.

Chi cục THA dân sự huyện Cái Bè cho biết, việc tranh chấp nợ vay của vợ chồng ông Tê, bà Thặng với bà Thu có hiệu lực thi hành từ năm 2008, nhưng ông Tê, bà Thặng không tự nguyện thi hành. Trong quá trình thực hiện, Chi cục THA huyện Cái Bè tiến hành kê biên, định giá phát mãi tài sản thì gia đình ông Tê, bà Thặng khiếu nại và có đơn phản tố. Xét thấy, yêu cầu của các con ông Tê, bà Thặng nằm trong luật định nên Chi cục THA tạm đình chỉ THA và hướng dẫn khởi kiện ra tòa án xin giải quyết phân chia tài sản theo hộ, nhưng sau đó các con ông Tê, bà Thặng đã rút đơn khởi kiện và tự lập Biên bản thỏa thuận phân chia tài sản (không thông qua cơ quan thẩm quyền quyết định), cố tình trốn tránh để sự việc kéo dài gần 10 năm chưa được thực hiện.

TỔ CTBĐ

.
.
.