Thứ Tư, 28/06/2017, 10:12 (GMT+7)
.

Kết quả giải quyết khiếu nại của UBND tỉnh được người dân đồng thuận

Năm 2016, ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh đã tổ chức 12 lần tiếp công dân, với 101 lượt, 536 người; trong đó có 11 lượt đông người ở Khu công nghiệp (KCN) Long Giang, Nông trường Tân Lập, Quốc lộ 1A, Cụm Dân cư - Khu Thương mại TX. Cai Lậy, Tỉnh lộ 861. 6 tháng đầu năm nay, ông Lê Văn Hưởng đã tổ chức 6 lần tiếp công dân, với 38 lượt, 169 người; trong đó có 2 đoàn đông người ở KCN Long Giang và Quốc lộ 1A.

Ông Lê Văn Hưởng và lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan tiếp, giải quyết khiếu nại của công dân.
Ông Lê Văn Hưởng và lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan tiếp, giải quyết khiếu nại của công dân.

Những kỳ tiếp đầu tiên, ông Lê Văn Hưởng tiếp rộng rãi để lắng nghe công dân trình bày nội dung vụ việc khiếu nại. Tiếp đó, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương có liên quan giải trình và đã được ông Lê Văn Hưởng chỉ đạo hướng giải quyết hoặc có kết luận giải quyết. Qua trình bày của người dân, đa số các vụ việc khiếu nại đã được giải quyết hoặc đang trong quá trình giải quyết, thuộc lĩnh vực tư pháp. Cho nên, ở những kỳ tiếp theo, việc tiếp dân có chọn lọc, hồ sơ nội dung từng vụ việc được chuẩn bị đầy đủ để có cơ sở kết luận hoặc chỉ đạo giải quyết cụ thể. Từ đó cho thấy, những vụ việc sau khi được Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng kết luận, chỉ đạo giải quyết đã được công dân đồng thuận, không còn khiếu nại nữa.

Vụ ông Phan Tự Đức (ngụ ấp Vĩnh Quới, xã Long Vĩnh, huyện Gò Công Tây): Ông Đức rất nhiều lần đến yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết việc thực hiện bản án đã có hiệu lực pháp luật từ lâu do hộ bên ngoài “cấm vận” lối đi của gia đình. Sau khi nghe ông Đức trình bày, Chủ tịch UBND tỉnh đã động viên ông Đức bình tĩnh, an tâm và chỉ đạo cơ quan chuyên môn tham mưu văn bản đề nghị Tòa án nhân dân (TAND) Tối cao có ý kiến đối với kiến nghị xem xét theo thủ tục Giám đốc thẩm vụ việc. Trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh, TAND Tối cao đã có văn bản nêu ý kiến để UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện đạt kết quả yêu cầu của ông Đức.

Vụ bà Nguyễn Thị Quýt (ngụ xã Phú Thạnh, huyện Tân Phú Đông): Bà Quýt yêu cầu bồi thường đất do thực hiện Dự án Đê bao ngăn mặn Phú Thạnh - Phú Đông. Đây là vụ khiếu nại từ rất lâu, đã được các Tổ Công tác UBND tỉnh rà soát, đối thoại nhiều lần và UBND tỉnh đã có văn bản trả lời khiếu nại của bà không có cơ sở để giải quyết, nhưng bà Quýt vẫn tiếp tục đi khiếu nại. Sau khi tiếp xúc, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, đề xuất giải quyết chế độ an sinh xã hội cho bà Quýt. Sau khi nhận được tiền hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước, bà Quýt đã cam kết không đi khiếu nại nữa.

Vụ ông Nguyễn Hữu Bá (ngụ ấp Thạnh Lạc, xã Đồng Thạnh, huyện Gò Công Tây): Yêu cầu giải quyết về việc gia đình ông Nghĩa không cho ông đặt đường ống nước. Qua tiếp xúc, Chủ tịch UBND tỉnh đã giải thích với ông Bá vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án. Tuy nhiên, do không thể để người dân vì không có đủ điều kiện canh tác mà bỏ đất hoang, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với Hội Nông dân tỉnh xuống cơ sở vận động gia đình 2 bên hòa giải, thương lượng để đôi bên có sự hài hòa, an tâm sản xuất. Kết quả, sau khi vận động, 2 gia đình đã đồng ý thỏa thuận và ông Bá không còn đi khiếu nại nữa.

Vụ Hoàng Thị Mai (ngụ số 118/5, đường Lý Thường Kiệt, phường 5, TP. Mỹ Tho): Bà Mai yêu cầu được di dời cây me Tây ra khỏi phần đất của gia đình bà để bà xây dựng nhà rất nhiều lần nhưng chưa được xem xét, giải quyết thỏa đáng. Sau khi nghe bà Mai trình bày, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo cơ quan chức năng tiến hành di dời ngay cây me Tây ra khỏi phần đất của bà Mai, vì đây là yêu cầu chính đáng và hợp lý. Ngay trong ngày tiếp dân, bộ phận chức năng đã thực hiện việc di chuyển cây này.

Vụ ông Lê Văn Thà (ngụ ấp Hồng Rạng, xã Bình Đông, TX. Gò Công): Yêu cầu đơn vị thi công cầu Mỹ Lợi bồi thường do thi công cầu làm nhà ông bị nứt. Vụ việc đã được UBND tỉnh giao cho UBND TX. Gò Công làm việc với ông Thà và hướng dẫn ông Thà khởi kiện dân sự đến tòa án, nhưng ông Thà không đồng ý. Qua tiếp dân, Chủ tịch UBND tỉnh đã giải thích để ông Thà thống nhất thương lượng với đơn vị thi công về số tiền bồi thường và đã tổ chức cho các bên thương lượng xong.

Vụ bà Nguyễn Thị Tuyết (huyện Tân Phước): Khiếu nại về việc chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ). Sau khi tiếp xúc, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tân Phước xem xét, giải quyết thỏa đáng, bà Tuyết đã không còn khiếu nại.

Vụ ông Huỳnh Văn Phong (TX. Cai Lậy): Yêu cầu cấp nền tái định cư cho gia đình thuộc Dự án Cụm Dân cư - Khu thương mại TX. Cai Lậy. Qua tiếp xúc, Chủ tịch UBND tỉnh đã giải thích quy định của pháp luật, các vấn đề có liên quan và động viên ông Phong đồng ý với cách giải quyết của UBND TX. Cai Lậy. Qua nghe giải thích, động viên, ông Phong đã đồng ý không khiếu nại tiếp.

Vụ công dân (ấp 4, xã Tân Lập 1, huyện Tân Phước): Phản ánh các doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng dọc tuyến Đông kinh Năng gây ô nhiễm môi trường, gây cản trở giao thông… Qua tiếp dân, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo kiểm tra, xử lý. Trước mắt đã buộc các doanh nhiệp trả lại mặt đường và đang xem xét các giải pháp quy hoạch lại địa điểm kinh doanh của các doanh nghiệp.

Vụ bà Nguyễn Thị Nguyệt (TX. Gò Công): Kiến nghị xem xét lại việc cấp giấy chứng nhận nhà, đất cho ông Trần Văn Sang và ông Sang đã lấn chiếm đất công. Qua tiếp xúc, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao cơ quan chuyên môn đo đạc phần diện tích đất công mà bà Nguyệt phản ánh và thẩm tra việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Sang để có biện pháp xử lý. Kết quả kiểm tra, UBND tỉnh đã chỉ đạo giải pháp xử lý việc chiếm đất công và kết luận xử lý những thiếu sót trong quá trình cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Sang, được nhân dân đồng tình…

Tóm lại, qua tiếp công dân, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng đã kịp thời chỉ đạo giải quyết ngay những bức xúc, yêu cầu chính đáng của người dân; có thêm những thông tin phục vụ việc quản lý, điều hành… Từ đó kịp thời chỉ đạo phát huy những mặt tích cực, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế. Đây cũng là một hình thức kiểm tra việc thực thi chức năng, nhiệm vụ của cấp dưới. Qua công tác tiếp dân còn thực hiện tuyên truyền pháp luật cho công dân, khi người dân nắm được thông tin, thông suốt các quy định của pháp luật đã không đi khiếu nại để “cầu may” hay khiếu nại sai quy định...

TỔ CTBĐ

.
.
.