Thứ Tư, 28/06/2017, 14:26 (GMT+7)
.

Nghiêm túc thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

UBND tỉnh có Văn bản 6357/UBND-NC về việc tăng cường trách nhiệm trong việc thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nội dung Văn bản nêu rõ:  

Trong thời gian qua, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được cấp ủy, chính quyền, các ngành chức năng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và công dân; ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Tuy nhiên, trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tranh chấp trên địa bàn tỉnh thời gian qua vẫn còn nhiều bất cập, thiếu tính nhất quán; có lúc diễn biến phức tạp, chưa được xử lý kịp thời, nhất là liên quan đến chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng. Trong khi đó, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một số địa phương, đơn vị chưa triệt để, đã làm nảy sinh tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài; một số vụ việc đã có quyết định giải quyết của các cấp có thẩm quyền nhưng thiếu kiểm tra, đôn đốc, tổ chức thực hiện nghiêm túc, gây bức xúc trong nhân dân; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động quần chúng hiệu quả chưa cao…

Để khắc phục triệt để những tồn tại, hạn chế, yếu kém trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo, nhất là Chỉ thị 35/CT-TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo” và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh và trong nội bộ nhân dân.
Các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh cần nâng cao trách nhiệm hơn nữa trong việc cung cấp thông tin, tuyên truyền, bảo đảm đúng bản chất, nội dung khiếu kiện của người dân, khắc phục tình trạng đưa tin một chiều, phản ánh không đúng bản chất sự việc.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về tình hình khiếu nại, tố cáo, công tác tiếp dân trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực phụ trách.

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã tiến hành ngay việc rà soát, xác định rõ các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, nổi cộm, đông người ở từng địa bàn, theo lĩnh vực. Trên cơ sở đó, giao trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị, cá nhân chịu trách nhiệm chính. Cơ quan, đơn vị, cá nhân có trách nhiệm phối hợp giải quyết dứt điểm từng vụ việc, không để phát sinh thành “điểm nóng”. Chủ động giải quyết kịp thời các tình huống khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người, đảm bảo giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội tại địa phương, đơn vị. Đối với từng vụ việc khiếu nại, tố cáo, khi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thụ lý phải được xử lý đúng thời gian quy định, không để kéo dài; nếu để xảy ra vi phạm thì thủ trưởng cơ quan, đơn vị đó phải chịu trách nhiệm.

Đối với một số vụ khiếu nại đông người, gay gắt, phức tạp trên địa bàn, khi phát hiện có dấu hiệu bất thường, làm mất an ninh trật tự, yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã phải có phương án ngăn chặn, vận động, thuyết phục, không để tụ tập, kéo đến trụ sở, nhà riêng lãnh đạo gây mất trật tự. Nghiêm túc thực hiện việc tiếp dân thường xuyên theo quy định, tăng cường công tác đối thoại, hòa giải, tuyên truyền, vận động, thuyết phục, giải thích để công dân hiểu, tự giác chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.

Thanh tra tỉnh tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các sở, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị trong việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn để không ngừng nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường chủ động, tích cực phối hợp với Thanh tra tỉnh, UBND các huyện, thành, thị tập trung chỉ đạo, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các trường hợp khiếu nại, tố cáo liên quan lĩnh vực đất đai, ô nhiễm môi trường, khai thác tài nguyên trái phép…

Công an tỉnh nắm chắc tình hình, chủ động phương án xử lý phù hợp khi có trường hợp phức tạp, đông người, vượt cấp, gây mất an ninh trật tự xảy ra. Chủ động tham mưu cho cấp ủy, UBND cùng cấp chỉ đạo xử lý kịp thời, có hiệu quả các tình huống phức tạp phát sinh. Tăng cường các biện pháp xử lý những đối tượng xúi giục, gây rối, chống người thi hành công vụ.

Thanh tra tỉnh theo dõi, nắm tình hình trên địa bàn, kiểm tra, thanh tra trách nhiệm về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và thị xã theo định kỳ (hằng tháng, quý, 6 tháng, năm), tổng hợp, báo cáo về UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo.

Đề nghị các cơ quan tố tụng phối hợp với các ngành, các cấp xem xét, đưa ra xử lý nghiêm một số trường hợp cố tình vi phạm pháp luật, gây rối, làm mất an ninh trật tự. Ủy ban MTTQ và đoàn thể các cấp tham gia thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật; tích cực vận động, thuyết phục, hòa giải trong nội bộ hội viên, đoàn viên và quần chúng nhân dân nhằm không ngừng nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật, tham gia xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh.

TỔ CTBĐ

.
.
.