Thứ Tư, 26/07/2017, 21:24 (GMT+7)
.
ÔNG LÊ VĂN HƯỞNG, CHỦ TỊCH UBND TỈNH CHỈ ĐẠO:

Sớm giải quyết chỗ ở cho bà Trần Thị Lâm

Hiện trạng 2 căn nhà mà ông Lê Bá Tước và bà Trần Thị Lâm đang ở nằm trong khu nhà tập thể của Công ty TNHH MTV Cấp nước nông thôn Tiền Giang (gọi tắt là Công ty). Trước đây, Công ty bố trí cho cán bộ, nhân viên đang làm việc tại Công ty không có nhà hoặc nhà xa ở tạm. Dãy nhà nằm trong khuôn viên đất đã được UBND tỉnh cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) năm 1999 cho Đội Dịch vụ khai thác nước sinh hoạt nông thôn (nay là Công ty TNHH Một thành viên Cấp nước nông thôn Tiền Giang).

Ông Lê Văn Hưởng chỉ đạo sớm giải quyết chỗ ở cho bà Lâm.
Ông Lê Văn Hưởng chỉ đạo sớm giải quyết chỗ ở cho bà Lâm.

Ông Trần Phương Nam, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, năm 2010, bà Lâm có đơn xin hóa giá căn nhà nêu trên và UBND tỉnh có Văn bản giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các ngành đề xuất ý kiến giải quyết trình UBND tỉnh. Ngày 20-5-2010, Sở Xây dựng có Tờ trình số 286/TTr-SXD đề xuất UBND tỉnh hướng giải quyết như sau: “Không giải quyết bán căn nhà bà Lâm đang ở được, vì đây là tài sản của Công ty Khai thác và Cấp nước sinh hoạt nông thôn. Mặt khác, diện tích xây dựng nhà (sau khi trừ phần nằm trong lộ giới) chỉ còn 25,28 m2 là quá nhỏ, không phù hợp diện tích với quy hoạch xây nhà. Hướng giải quyết: Giao đất có thu tiền (1 trong 2 khu đất) để bà Lâm tự cất nhà: 1. Nền nhà tại khu nhà ở CB-CNV khu phố Trung Lương, diện tích 64 m2 (4 m x 16 m), lô đất này đã xây xong phần móng. 2. Khu đất trên đường Trần Ngọc Giải (cạnh nhà ông Lưu Đức Chánh), có diện tích 50,3 m2. Khu đất này trước đây do Sở Thể dục - Thể thao (cũ) quản lý, khi xây dựng nhà tập thể cho CB-CNV của Sở thừa ra, hiện không ai quản lý, sử dụng”.

Tuy nhiên, cả 2 phương án trên bà Lâm không đồng ý. Sau đó, bà có đơn xin hóa giá căn hộ tầng trệt chung cư Học Lạc - khu nhà ở xã hội (phường 3, TP. Mỹ Tho), nhưng yêu cầu này của bà Lâm không thể giải quyết được vì: “Chung cư trên là loại nhà ở xã hội do Nhà nước đầu tư xây dựng bằng vốn ngân sách và việc sử dụng chung cư này để cho thuê như hiện nay là hình thức duy nhất phù hợp với quy định. Vận động bà Lâm thuê nhà ở tại chung cư Học Lạc hoặc chung cư khu phố 1, phường 6, TP. Mỹ Tho. Nếu cần, giới thiệu bà Lâm đăng ký mua nhà ở thu nhập thấp tại chung cư Mỹ Lợi (phường 3, TP. Mỹ Tho), do Công ty cổ phần Lợi Nhân làm chủ đầu tư”.

Tại cuộc họp ngày 9-9-2011, do Sở Xây dựng chủ trì, thống nhất cho bà Lâm thuê nhà ở tại 1 trong 2 chung cư Học Lạc hoặc chung cư khu phố 1, phường 6 (theo Công văn 3803/UBND-CN của UBND tỉnh), nhưng bà Lâm có ý kiến, cho rằng: “…Không khả năng trả tiền thuê nhà và xin tiếp tục ở lại nhà tập thể hiện bà đang ở đến hết đời bà sẽ trả lại cho cơ quan”. Tuy nhiên, từ năm 2013 đến nay, bà Lâm tiếp tục làm đơn gửi UBND tỉnh xin được hóa giá căn nhà tập thể mà bà đang ở và UBND tỉnh cũng đã có Công văn 1094/UBND-TD giao Giám đốc Sở Xây dụng chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Công ty TNHH MTV Cấp nước nông thôn Tiền Giang kiểm tra, xác minh, đề xuất UBND tỉnh giải quyết theo quy định của pháp luật.

Sau khi các ngành chức năng có báo cáo kết quả vụ việc, ngày 5-4-2016, UBND tỉnh có Công văn 1368/UBND-KT về việc giải phóng mặt bằng để đầu tư xây dựng công trình của Công ty TNHH MTV Cấp nước nông thôn Tiền Giang, trong đó chấp thuận đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Công văn 869/STNMT-QLĐĐ, giao UBND TP. Mỹ Tho thành lập Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ tái định cư, lập phương án hỗ trợ cho trường hợp của bà Trần Thị Lâm để Công ty Cấp nước nông thôn Tiền Giang đầu tư xây dựng công trình.

Mới đây, tại cuộc tiếp công dân định kỳ, ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất chỉ đạo: Đất của Công ty TNHH MTV Cấp nước nông thôn Tiền Giang không hóa giá được và tiến hành quy hoạch xây dựng. Hiện tại, bà Trần Thị Lâm không có chỗ ở nào khác, giao Sở Xây dựng có trách nhiệm bố trí cho bà thuê 1 căn hộ tại chung cư Học Lạc hoặc chung cư khu phố 1 (phường 6, TP. Mỹ Tho). Sau khi xin chủ trương của Tỉnh ủy, nếu được sự đồng ý, sẽ giải quyết cho bà Lâm lô đất trong khu tái định cư Đạo Thạnh để bà cất nhà, ổn định cuộc sống.

TỔ CTBĐ

.
.
.