Thứ Hai, 07/08/2017, 09:46 (GMT+7)
.

Hai vụ hành hung đòi nợ ở huyện Chợ Gạo

Ngày 2-8-2017, Tổ Công tác bạn đọc của Tòa soạn Báo Ấp Bắc tiếp 2 bạn đọc, cùng ngụ huyện Chợ Gạo, đến gửi đơn và trình bày bức xúc của gia đình về việc bị hành hung để đòi nợ theo kiểu “xã hội đen”, gây hoang mang gia đình và gây rối an ninh trật tự ở cơ sở.

Đối tượng Nhân (ngồi) và Hải (đứng giữa) trong vụ đập phá, đe dọa vợ con anh Trung vào đêm 15-7.
Đối tượng Nhân (ngồi) và Hải (đứng giữa) trong vụ đập phá, đe dọa vợ con anh Trung vào đêm 15-7.

ĐẬP PHÁ, HĂM DỌA 

Anh Phan Trọng Trung (sinh năm 1986, ngụ ấp An Cư, xã Hòa Định) trình bày, đầu năm 2016, anh có mượn của vợ ông Đ.H.G (ông G. cấp bậc trung úy, công tác ở Công an huyện Chợ Gạo) 50 triệu đồng để điều trị bệnh cho con, mỗi tháng đóng 5 triệu đồng tiền lời và đã đóng tổng cộng 85 triệu đồng. Sau đó gia đình không khả năng trả lãi tiếp, nên anh Trung có thương lượng với ông G. cho khoanh lại phần nợ gốc để trả dần, nhưng ông G. không đồng ý, dẫn đến sự việc hành hung xảy ra.

“Trưa 6-6-2017, có 2 thanh niên lạ mặt đến nhà tôi lấy 1 tượng sành hình voi cổ, trị giá hơn 5 triệu đồng, rồi bỏ đi. Đến ngày 15-7-2017 (khoảng 21 giờ), Võ Trung Hải (em vợ ông G., ngụ ấp Nhơn Hòa, xã Hòa Định) và Nguyễn Hoàng Nhân (bạn Hải, ngụ ấp 10, thị trấn Thạnh Phú, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) đến gây sự, đập phá nhà tôi làm bể 1 tượng voi sành cổ (như con đã bị lấy đi lần trước) và hăm dọa nếu không trả đủ 50 triệu đồng cho ông G. sẽ bắt cóc con gái tôi để trừ nợ. Gia đình quá sợ, đã điện báo Công an xã, huyện đến hiện trường bắt giữ  Hải và Nhân. Kiểm tra trong người 2 đối tượng này, Công an đã thu giữ 1 con dao và 1 cây xom gạo. Thế nhưng, không hiểu sao 2 đối tượng này đã được trả tự do sau đó và đến nay sự việc chưa được cơ quan chức năng giải quyết...” -  anh Trung bức xúc.

Sáng 3-8, làm việc với Công an xã Hòa Định, ông Phạm Văn Hơn, Trưởng Công an xã và ông Dương Minh Hùng, Phó Trưởng Công an xã Hòa Định, cho biết: Phản ánh của anh Trung là có. Tuy nhiên, qua làm việc, 2 đối tượng Hải và Nhân trình bày, do có quen biết với anh Trung trước đây nên đến rủ anh Trung đi nhậu nhưng không gặp. Vợ anh Trung tiếp đã có lời lẽ xúc phạm, nên 2 bên có “lời qua tiếng lại” và lúc đó con chó trong nhà anh Trung chạy ra sủa. Sợ bị cắn, Nhân lượm cục đá chọi nó, nhưng do đêm tối nên chọi trúng con voi sành đặt trước nhà làm bể.

Tại trụ sở Công an xã, 2 đối tượng cam kết bồi thường 5 triệu đồng (do chọi bể tượng voi sành) cho gia đình anh Trung và Nhân còn nộp phạt 3,5 triệu đồng do có hành vi gây rối an ninh trật tự. 2 đối tượng không đủ tiền để nộp phạt nên Công an xã tạm giữ giấy tờ tùy thân. Riêng con dao và cây xom gạo mang theo trong người, 2 đối tượng khai: Do phải đi trong đêm lên TP. Hồ Chí Minh (qua đường Tầm Vu, tỉnh Long An) sợ bị kẻ xấu đón đường cướp giật nên mang theo để phòng thân. Công an xã Hòa Định đã thu giữ 2 tang vật này và cho 2 đối tượng ra về sau đó.

Liên quan đến Trung úy Đ.H.G, Trung tá Cao Văn Dũng, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Chợ Gạo cho biết, vừa mới nhận đơn của anh Phan Trọng Trung khiếu nại 2 đối tượng Hải và Nhân làm áp lực gia đình trong đêm có liên quan đến vụ vợ ông G. cho anh Trung vay mượn 50 triệu đồng. Ban Chỉ huy giao Đội CSĐT Công an huyện tiến hành thẩm tra, xác minh làm rõ để xử lý kỷ luật nếu ông G. có sai phạm; đồng thời có văn bản trả lời cho anh Trung và Tòa soạn Báo Ấp Bắc theo luật định.

CHÉM NGƯỜI

Ông Phạm Văn Chín (ngụ ấp Bình Cách, xã Tân Bình Thạnh) trình bày: “Chiều tối 19-7-2017, trong lúc cả nhà đang ngồi ăn cơm, thì có 4 thanh niên đi trên 2 xe gắn máy đến nhà. 2 thanh niên ngồi ngoài xe chờ sẵn, còn 2 thanh niên còn lại cầm mã tấu chạy vào, 1 chặn cửa, 1 chạy đến chém túi bụi vào người con trai tôi - tên Phạm Tấn Phong, sinh năm 1982. Con tôi đưa 2 tay lên ôm đầu, đã bị chặt trúng cánh tay và bị nhiều vết thương khác trên người. Lúc lên xe để đồng bọn chở đi, 1 thanh niên còn nói với lại: “Không trả hết nợ sẽ truy sát cả gia đình”. Khi tẩu thoát, các đối tượng gây án làm rớt lại chiếc điện thoại, gia đình đã giao nộp cho cơ quan Công an. Gia đình đưa con đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Long An cấp cứu, sau đó được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị và phát hiện có 2 thanh niên bịt mặt, mang kính đen, thường hay lui tới theo dõi…”.

Thượng tá Nguyễn Văn Thái, Phó Trưởng Công an huyện Chợ Gạo, cho biết, sau khi sự việc xảy ra, Công an xã, huyện đã có mặt tại hiện trường để điều tra. Bước đầu, qua lời trình bày của gia đình nạn nhân, được biết, Phong có tham gia bài bạc (đá gà ăn tiền) tại tụ điểm của Tùng Cọp (ngụ tại xã Tân Bình Thạnh) và thiếu nợ khoảng 60 triệu đồng. Gia đình đã trả được 40 triệu đồng, số còn lại chưa trả thì xảy ra vụ việc. Đó là phần trình bày của gia đình. Phải chờ lời khai của nạn nhân Phong sau khi bình phục mới xác định nguyên nhân xảy ra vụ án. Về chiếc điện thoại, đã xác định được chủ nhân của nó ngụ TP. Tân An, tỉnh Long An, nhưng đã trốn khỏi địa phương. Công an huyện Chợ Gạo đang làm văn bản xin ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh để có sự phối hợp với các đơn vị có liên quan tỉnh Long An tổ chức  truy bắt các đối tượng gây án để xử lý theo quy định của pháp luật.

TỔ CTBĐ

.
.
.