Thứ Tư, 16/08/2017, 21:00 (GMT+7)
.

Một vụ khiếu nại theo kiểu "Được voi đòi tiên"

Đó là trường hợp của bà Nguyễn Thị Dẫn (ngụ ấp Kinh 12, xã Mỹ Phước Tây, TX. Cai Lậy) liên tục gửi đơn và có mặt trong các vụ khiếu nại đông người ở các cơ quan chức năng của tỉnh và trung ương, mặc dù vụ việc của bà đã được giải quyết thỏa đáng.

Ông Hà Thanh Hữu, Chủ tịch UBND TX. Cai Lậy báo cáo lại quá trình giải quyết khiếu nại của bà Dẫn.
Ông Hà Thanh Hữu, Chủ tịch UBND TX. Cai Lậy báo cáo lại quá trình giải quyết khiếu nại của bà Dẫn.

NỘI DUNG KHIẾU NẠI VÀ QUÁ TRÌNH GIẢI QUYẾT

Bà Nguyễn Thị Dẫn khiếu nại: Năm 2005, thực hiện Dự án Khu dân cư Mỹ Phước Tây, UBND huyện Cai Lậy ra Quyết định thu hồi trên 6.000m2 đất nông nghiệp của bà, nhưng chỉ bồi thường với giá 15.000 đồng/m2 mà không có chính sách hỗ trợ nào khác. Bà yêu cầu bồi thường giá 50.000 đồng/m2 vì tiền bồi thường trước đây bà chỉ nhận được hơn 14 triệu đồng; đồng thời phải có chính sách hỗ trợ, cấp bổ sung thêm nền nhà tái định cư và hỗ trợ giá đất thực tế hiện nay vì gia đình bà thuộc diện giải tỏa trắng. Ngoài ra, bà còn yêu cầu bán thêm cho bà 2 nền nhà số 35, 36 với giá gốc và giải quyết chính sách an sinh xã hội vì chồng bà bị bệnh, bản thân bà hết tuổi lao động, gia đình đang gặp khó khăn… thì bà mới chấm dứt khiếu nại.

Vụ việc được ông Hà Thanh Hữu, Chủ tịch UBND TX. Cai Lậy cho biết: Trước đây, bà Dẫn khiếu nại 2 nội dung: Yêu cầu nâng giá bồi thường từ 15.000 đồng/m2 lên 50.000 đồng/m2 và hỗ trợ giải tỏa trắng.
Kết quả giải quyết về nâng giá bồi thường: Qua xem xét khiếu nại của bà Dẫn là không có cơ sở, bởi vì thực hiện theo Phương án áp giá đền bù cho toàn bộ Dự án Khu dân cư Mỹ Phước Tây đã được UBND tỉnh phê duyệt và đã giải quyết đúng theo quy định. Nội dung khiếu nại của bà đã được các ngành chức năng của tỉnh và trung ương rà soát và có văn bản trả lời, yêu cầu bà chấm dứt khiếu nại. Cụ thể: Ngày 28-2-2007, UBND huyện Cai Lậy ban hành Quyết định 335/QĐ.UBND và UBND tỉnh ban hành Quyết định 3291/QĐ.UBND ngày 13-9-2007 bác đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Dẫn, chuẩn y Quyết định 335/QĐ.UBND của UBND huyện Cai Lậy.

Bà Dẫn tiếp tục khiếu nại, năm 2013, ông Nguyễn Văn Khang, Chủ tịch UBND tỉnh đã tổ chức tiếp xúc, đối thoại và kết luận: Việc yêu cầu nâng giá bồi thường đất của bà là không có cơ sở xem xét giải quyết. UBND tỉnh đồng ý bán thêm cho bà Dẫn 1 nền nhà mặt tiền ở tỉnh lộ 868 (giảm 50% giá gốc). Nội dung kết luận này được bà Dẫn có ý kiến: “Tôi đồng ý cao với ý kiến kết luận của ông Chủ tịch UBND tỉnh, nhưng tôi yêu cầu UBND huyện Cai Lậy cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) trong thời hạn 3 tháng. Tôi cam kết không tiếp tục khiếu nại”.

Tuy nhiên, sau khi tổ chức thực hiện xong nội dung kết luận trên, bà Dẫn vẫn tiếp tục gửi đơn khiếu nại. Thanh tra Chính phủ và UBND tỉnh đã có Văn bản 479 ngày 22-9-2014 và Văn bản 519 ngày 17-2-2016 trả lời và yêu cầu bà Dẫn chấm dứt khiếu nại.

Kết quả giải quyết về việc hỗ trợ giải tỏa trắng: Đất của bà Dẫn bị thu hồi là đất nông nghiệp, trên đất không có nhà nên không thuộc đối tượng hỗ trợ giải tỏa trắng. Tuy nhiên, sau này UBND tỉnh đã giải quyết bán thêm cho bà 1 nền nhà mặt tiền đường tỉnh 868 là vượt hơn so với Phương án đề ra và bà đã cam kết không khiếu nại. Nếu giải quyết thêm nền nhà theo yêu cầu của bà thì không công bằng cho các hộ khác, không đúng theo Phương án đã thực hiện, sẽ làm đảo lộn cả dự án, dẫn đến tình trạng khiếu kiện, gây bất ổn tình hình an ninh trật tự.

Ông Nguyễn Văn Mười, Chánh Thanh tra tỉnh giải thích và khẳng định: Việc bà Dẫn khiếu nại yêu cầu bồi thường giá đất 50.000 đồng/m2 và hỗ trợ giải tỏa trắng là không có cơ sở. Thanh tra Chính phủ cũng đã có Văn bản 312/CIII-NV4, ký ngày 10-9-2015, nội dung: Không thể xem xét, giải quyết gì khác. Hơn nữa, khiếu nại của bà Dẫn đã được chuyển sang tòa án giải quyết bằng con đường tư pháp và có quyết định của bản án đã có hiệu lực thi hành.

Ông Trần Văn Toàn, Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường trình bày Phương án áp giá bồi thường Dự án Khu dân cư Mỹ Phước Tây được tỉnh phê duyệt và đã thực hiện đúng quy định (tổ chức họp dân nhiều lần và được người dân đồng thuận, nay bà Dẫn yêu cầu bồi thường giá đất 50.000 đồng/m2 và cấp thêm nền nhà tái định cư là không có cơ sở giải quyết).

Ông Nguyễn Ngọc Quang, Ban Tiếp công dân tỉnh, cho biết thêm: Năm 2013, Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức đối thoại và kết luận bác nội dung khiếu nại yêu cầu nâng giá bồi thường đất và hỗ trợ giải tỏa trắng của bà Dẫn. Tại thời điểm thu hồi đất, Quyết định 1120/QĐ.UBND của UBND tỉnh vẫn còn hiệu lực, bà Dẫn yêu cầu bồi thường với giá 50.000 đồng/m2 là không có căn cứ. Nay bà Dẫn yêu cầu bán thêm cho bà 2 nền nhà số 35 và 36 theo giá gốc là không thể giải quyết. Nếu bà có nhu cầu sử dụng thêm nền thì đấu giá để mua như các hộ khác.

KẾT LUẬN CỦA CHỦ TỊCH UBND TỈNH

Khiếu nại của bà Nguyễn Thị Dẫn đã được ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các cơ quan chức năng của tỉnh và TX. Cai Lậy tổ chức tiếp xúc, đối thoại làm rõ và kết luận cuối cùng: Nội dung khiếu nại của bà Dẫn đã được tỉnh giải quyết đúng pháp luật, Thanh tra Chính phủ cũng đã có văn bản yêu cầu chấm dứt khiếu nại. Do đó, không có căn cứ để tiếp tục giải quyết khiếu nại theo yêu cầu của bà Dẫn và sẽ không nhận đơn khiếu nại của bà. Trường hợp bà Dẫn có khó khăn thì xem xét, giải quyết chính sách an sinh xã hội, giao UBND TX. Cai Lậy và Sở LĐ-TB&XH xem xét, đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương giải quyết (Văn bản kết luận ngày 4-8-2017).

TỔ CTBĐ

.
.
.