Thứ Ba, 24/10/2017, 15:46 (GMT+7)
.
CHỦ TỊCH UBND TỈNH LÊ VĂN HƯỞNG CHỈ ĐẠO:

Sớm đưa vụ sai phạm ở Trường Tiểu học Thanh Bình ra xử lý

Chiều 17-10, tại trụ sở UBND xã Thanh Bình (huyện Chợ Gạo), Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng, cùng lãnh đạo các sở, ngành có liên quan và Thường trực Huyện ủy Chợ Gạo tổ chức buổi tiếp xúc, lắng nghe ý kiến của các cán bộ về hưu, đại diện Hội Cha mẹ học sinh và trên 40 cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Thanh Bình về những sai phạm của Hiệu trưởng Nguyễn Văn Thành và Kế toán Huỳnh Thị Kim Thắm trong việc quản lý, sử dụng kinh phí hoạt động và các nguồn thu (quỹ) đóng góp cho trường.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng kết luận vụ sai phạm ở Trường Tiểu học Thanh Bình.
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng kết luận vụ sai phạm ở Trường Tiểu học Thanh Bình.

Sau khi nghe 15 ý kiến đóng góp của các cán bộ về hưu, lãnh đạo ngành chức năng, chính quyền địa phương và giáo viên của trường, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng kết luận như sau:

1. Khuyết điểm, sai phạm của Hiệu trưởng và Kế toán

- Không công khai tài chính đối với các nguồn ngoài ngân sách: Quỹ Căn tin, Hội phí, quỹ Chăm sóc sức khỏe ban đầu, quỹ Vệ sinh, quỹ Sổ vàng...

- Vi phạm quy định về xây dựng cơ bản đối với sân đan bê tông.

- Tự ý trong chỉ đạo việc phá vỡ tường rào của trường để cho thuê dịch vụ.

- Thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ phê duyệt hồ sơ học sinh (310 học bạ và 48 giấy chứng nhận hoàn thành chương trình tiểu học).

- Hiệu trưởng có biểu hiện thiếu dân chủ, không lắng nghe, không phát huy hết vai trò Ban Giám hiệu nhà trường, Hội Cha mẹ học sinh...

Vào tháng 4-2016, Thanh tra tỉnh kết luận sai phạm ở Trường Tiểu học Thanh Bình như sau:

+ Sử dụng quỹ Hội phí mua quà phát thưởng học sinh: Hợp thức hóa chứng từ nâng giá tiền chi mua tập, cặp với tổng số tiền 17.000.000 đồng.

+ Duyệt chi từ nguồn quỹ Chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh trái quy định với tổng số tiền 108.870.023 đồng (trong đó chi sai quy định 52.799.023 đồng và chi khống 56.071.000 đồng).

+ Không trích 40% từ quỹ Căn tin để lại làm lương, hạch toán theo quy định; lập sổ theo dõi riêng, phân chia vào các nguồn (quỹ trái phép) qua nhiều năm học, chủ yếu để tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên đi du lịch và chi các khoản khác.

+ Duyệt chi quỹ Vệ sinh trái quy định với số tiền 4.045.000 đồng; Kế toán thu tiền nhưng chưa nộp kịp thời vào quỹ Vệ sinh số tiền là 9.913.000 đồng.

+ Hiệu trưởng không công khai nguồn quỹ Sổ vàng. Đến thời điểm công bố quyết định thanh tra (ngày 15-1-2016), Hiệu trưởng và Kế toán báo cáo mất toàn bộ hồ sơ, tài liệu. 

+ Việc chi hoạt động thường xuyên từ nguồn ngân sách: Đơn vị đã sử dụng quỹ Chăm sóc sức khỏe ban đầu và Hội phí để chi hoạt động thường xuyên thuộc nguồn kinh phí chi thường xuyên để cuối năm số kinh phí tiết kiệm được nhiều nhằm chi tăng thu nhập và trích lập các loại quỹ là vi phạm Quy chế chi tiêu nội bộ.

+ Việc ký duyệt kết quả đánh giá học sinh cuối năm học: Hiệu trưởng nhờ người khác giả chữ ký của mình để ký vào 310 học bạ học sinh và 48 giấy chứng nhận hoàn thành chương trình tiểu học.
+ Việc xây dựng sân đan bê tông và phá dỡ tường rào cho thuê xây dựng nhà xe đã vi phạm quy trình xây dựng cơ bản.

2. Nguyên nhân thiếu sót, sai phạm

- Hiệu trưởng thiếu dân chủ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, để xảy ra sai phạm tại trường.
- Hiệu trưởng và Kế toán chưa nghiêm túc chấp hành pháp luật trong thực hiện công tác tài chính -
kế toán, có nhiều sai phạm trong quá trình quản lý tài chính, nhất là đối với các quỹ ngoài
ngân sách.

- Có dấu hiệu mất đoàn kết nội bộ nghiêm trọng trong Ban Giám hiệu và các bộ phận quản lý
trực thuộc.

3. Yêu cầu xử lý

+ Tổng số tiền sai phạm là 140.328.785 đồng; sau kết luận thanh tra, các cá nhân đã nộp và khắc phục xong.

+ Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo giao trách nhiệm cho Trưởng phòng GD-ĐT chủ trì, phối hợp với Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Nội vụ chỉ đạo việc làm lại cho đúng pháp luật đối với 310 học bạ học sinh do giả mạo chữ ký. Tổ chức khắc phục các sai phạm của trường, tham mưu Chủ tịch UBND huyện xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện việc chấn chỉnh quản lý tại Trường Tiểu học Thanh Bình nói riêng, các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý của huyện nói chung trên tất cả các lĩnh vực.

+ Cơ quan Cảnh sát điều tra xem xét, làm rõ việc Hiệu trưởng Nguyễn Văn Thành chỉ đạo chi khống số tiền 73.071.000 đồng từ nguồn quỹ Hội Cha mẹ học sinh và quỹ Chăm sóc sức khỏe ban đầu có dấu hiệu của hành vi tham nhũng không? Ngoài ra, việc mất hồ sơ, tài liệu (trong đó có quỹ Sổ vàng), ổ cứng dữ liệu kế toán của trường nhưng Hiệu trưởng và Kế toán không chứng minh được lý do vì sao là có dấu hiệu của hành vi tẩu tán tài liệu nhằm che đậy hành vi vi phạm pháp luật?

Thời gian chậm nhất trong tháng 11-2017 phải đưa ra xử lý kỷ luật Hiệu trưởng và Kế toán Trường Tiểu học Thanh Bình theo đúng Nghị định 27 và 34 của Chính phủ...

TỔ CTBĐ

.
.
.