Thứ Tư, 11/10/2017, 11:19 (GMT+7)
.

Chung tay góp sức phát triển bóng đá Tiền Giang

Tiền Giang là một trong những tỉnh ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có truyền thống về bóng đá và Đội tuyển bóng đá Tiền Giang đã từng là một trong những đội bóng thi đấu ở giải đỉnh cao quốc gia, là niềm tự hào của thể thao Tiền Giang trong những năm trước đây. Chính vì vậy mà việc phát triển bóng đá Tiền Giang trở thành vấn đề bức xúc và cần thiết.

Thực hiện Thông báo 59 của UBND tỉnh về Ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) về việc lập Đề án phát triển thể thao của tỉnh (sau đó, Sở VH-TT&DL có xin ý kiến và được UBND tỉnh chấp thuận cho thay đổi thành Kế hoạch phát triển bóng đá của tỉnh), Sở  VH-TT&DL gửi Dự thảo Kế hoạch phát triển bóng đá Tiền Giang đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 đến các sở, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã xem xét đóng góp ý kiến bằng văn bản và gửi về Sở VH-TT&DL trước ngày 20-10-2017 để hoàn chỉnh Kế hoạch trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt.

Trong Dự thảo Kế hoạch phát triển bóng đá Tiền Giang đến năm 2020, định hướng đến năm 2025, có đánh giá thực trạng bóng đá tỉnh nhà với những ưu điểm và hạn chế; nêu mục đích, yêu cầu và mục tiêu chung, cụ thể; đề ra các nhiệm vụ và giải pháp phát triển bóng đá Tiền Giang đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 cùng việc tổ chức thực hiện.

Việc xây dựng Dự thảo Kế hoạch này và lấy ý kiến đóng góp của các sở, ngành, cơ quan báo chí, UBND cấp huyện là cố gắng lớn của Sở VH-TT&DL nhưng chưa đủ, thời gian lại quá gấp. Thiết nghĩ, đây là vấn đề quan trọng có tính đại chúng lại được nhiều người quan tâm nên Sở VH-TT&DL cần lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân, đặc biệt là đối với các nhà chuyên môn, cá nhân yêu thích và tâm huyết với bóng đá tỉnh nhà, thời gian lấy ý kiến cũng nên kéo dài khoảng 3 tháng trước khi hoàn chỉnh Kế hoạch trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt.

Riêng Báo Ấp Bắc đóng góp phần mình bằng cách đăng toàn văn Dự thảo Kế hoạch phát triển bóng đá Tiền Giang đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 để bạn đọc có thể góp ý trực tiếp vào Dự thảo Kế hoạch này thông qua mục ý kiến của bạn đọc dưới bài báo.

NHƯ NGỌC

 

Dự thảo Kế hoạch phát triển bóng đá Tiền Giang
đến năm 2020, định hướng đến năm 2025

 

 I. SỰ CẦN THIẾT – CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Sự cần thiết

Bóng đá là môn thể thao được đông đảo người dân hâm mộ và ưa thích vì sự hấp dẫn và kịch tính của nó trên sân cỏ, được phổ cập tại hầu hết các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Trong những năm gần đây, cùng với việc thi đấu khởi sắc của bóng đá Việt Nam trên các đấu trường quốc tế, sự chú ý, quan tâm của người hâm mộ dành cho bóng đá cũng như phong trào tập luyện, thi đấu bóng đá trong đông đảo quần chúng ngày càng phát triển mạnh mẽ và sâu rộng hơn.

Tiền Giang là một trong những tỉnh ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có truyền thống về bóng đá và đội tuyển bóng đá Tiền Giang đã từng là một trong những đội bóng thi đấu ở giải đỉnh cao quốc gia, là niềm tự hào của thể thao Tiền Giang trong những năm trước đây.

Nhằm phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu hưởng thụ và đáp ứng lòng mong muốn của đông đảo người hâm mộ trong tỉnh, Tiền Giang phải có đội bóng đá hạng Nhất thi đấu ở các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia.

Đồng thời muốn xây dựng Đội tuyển bóng đá Tiền Giang đủ mạnh, phấn đấu lên hạng Nhất trong thời gian tới và trụ hạng một cách vững chắc thì cần phải có kế hoạch chuẩn bị cụ thể về nhân lực và tài lực theo từng giai đoạn, để huy động mọi nguồn lực trong xã hội chăm lo cho hoạt động bóng đá nói chung và đầu tư để nâng cao thành tích thi đấu cho Đội tuyển bóng đá Tiền Giang nói riêng.

Vì vậy, việc xây dựng Kế hoạch phát triển Bóng đá Tiền Giang đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 là yêu cầu cấp thiết hiện nay.

2. Cơ sở pháp lý

Thực hiện Quyết định 419/QĐ-TTg ngày 8-3-2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” và Chỉ thị 97/CT-BVHTTDL ngày 13-5-2013 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc tổ chức triển khai, thực hiện “Chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”; UBND tỉnh ban hành “Kế hoạch phát triển bóng đá tỉnh Tiền Giang đến năm 2020, định hướng đến năm 2025”, gồm các nội dung sau:

II. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG

1. Ưu điểm

- Được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, sự hỗ trợ về vật chất và tinh thần của các sở, ngành, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, sự ủng hộ của đông đảo quần chúng nhân dân, tinh thần đoàn kết trong tập thể, phát huy sức mạnh truyền thống, lòng nhiệt huyết của nhiều thế hệ cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên cống hiến cho sự nghiệp phát triển bóng đá tỉnh nhà.

- Tiền Giang có truyền thống phát triển bóng đá lâu đời nhất ở ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung, phong trào tập luyện bóng đá được phát triển rộng rãi trong toàn tỉnh, là quê hương của nhiều thế hệ cầu thủ tên tuổi có nhiều đóng góp cho bóng đá nước nhà như: Phạm Huỳnh Tam Lang, Lê Công Khanh (Kịch), Đỗ Văn Minh…, là môn thể thao được đông đảo người dân tỉnh nhà ưa thích và hâm mộ.

Trong thập niên đầu của thế kỷ XXI, bóng đá tỉnh Tiền Giang đã đạt nhiều thành tích cấp quốc gia như: Vô địch Giải Bóng đá U21 Báo Thanh niên năm 2008, Đội tuyển bóng đá tỉnh Tiền Giang được thăng hạng thi đấu ở Giải Bóng đá vô địch quốc gia (các đội mạnh) từ mùa giải đầu tiên năm 2006, rồi sau đó thi đấu ở giải hạng Nhất quốc gia cho đến năm 2010 thì rớt hạng.

Trong thời gian trên, bóng đá tỉnh nhà đã đóng góp nhiều vận động viên cho đội tuyển bóng đá quốc gia, U23, U19 quốc gia như: Trần Trường Giang, Nguyễn Thành Long Giang, Huỳnh Phúc Hiệp, Trần Quốc Anh… đã góp phần nâng cao vị thế tỉnh nhà trên lĩnh vực thể dục thể thao (TDTT).

- Cơ sở vật chất được đầu tư đảm bảo việc tập luyện và thi đấu của bóng đá chuyên nghiệp; lực lượng trẻ kế thừa liên tục được tuyển chọn, huấn luyện, đào tạo bổ sung cho đội tuyển.

- Xã hội hóa bóng đá ngày càng phát triển được nhiều nhà tài trợ quan tâm đầu tư cho cả bóng đá chuyên nghiệp và phong trào, đáp ứng nhu cầu tập luyện thường xuyên của đông đảo quần chúng nhân dân, toàn tỉnh hiện nay có 118 sân bóng đá cỏ nhân tạo và 66 sân bóng đá khác do tư nhân đầu tư.

- Các giải bóng đá phong trào ngày càng được sự hưởng ứng tích cực của nhiều tổ chức, đoàn thể, cá nhân tổ chức nhân dịp các ngày lễ, tết của dân tộc (hệ thống giải trong toàn tỉnh hiện có khoảng 110 giải cho nhiều đối tượng).

2. Hạn chế

Do không có nhà tài trợ có tiềm lực tài chính đủ mạnh, nên bóng đá tỉnh nhà đã trải qua giai đoạn vô cùng khó khăn, không giữ chân được các vận động viên có trình độ chuyên môn tốt, đồng thời phải chuyển nhượng một số vận động viên còn trong thời hạn hợp đồng, để hoàn trả lại phần kinh phí đã tạm ứng của ngân sách tỉnh.

Do đó, đội tuyển bóng đá tỉnh ta bị hụt hẫng lực lượng nghiêm trọng, đồng thời bên cạnh đó trong thời gian dài, do không có kinh phí để tổ chức các lớp bóng đá năng khiếu ở cơ sở như trước đó đã từng làm, nên rất khó khăn trong việc tuyển sinh các lớp năng khiếu bóng đá của Trường Năng khiếu TDTT của tỉnh, từ đó dẫn tới hiệu quả đào tạo của các lớp này không cao (từ năm 2015 đến nay, tỉnh đã cấp kinh phí để tổ chức lại các lớp bóng đá năng khiếu ở cơ sở). Từ đó, số lượng vận động viên (VĐV) của các lớp năng khiếu này (U17-18) đủ điều kiện chuyên môn để bổ sung cho đội tuyển rất ít.

- Tổ chức bộ máy quản lý bóng đá hoạt động chưa thật sự chuyên nghiệp, thiếu chủ động, việc phối hợp với cơ quan quản lý thể dục thể thao các cấp để đề ra phương thức quản lý và định hướng cho các hoạt động bóng đá trong tỉnh còn hạn chế, dẫn đến phong trào tập luyện của quần chúng còn mang nặng tính tự phát, chưa được đầu tư đồng bộ trên nhiều mặt nên phong trào phát triển thiếu bền vững.

- Nguồn tài chính trong thời gian qua mặt dù đã nhận được sự hỗ trợ từ ngân sách các cấp, đặc biệt là Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Tiền Giang vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu hoạt động nhất là trong bóng đá chuyên nghiệp và các yêu cầu phát triển ngày càng cao của bóng đá tỉnh nhà theo định hướng phát triển bóng đá Việt Nam.

- Thành tích thi đấu của đội tuyển tỉnh và các tuyến trẻ không ổn định, nền tảng phát triển bóng đá đỉnh cao và đào tạo trẻ gặp nhiều khó khăn thách thức trong việc tìm nguồn kinh phí hoạt động.

- Đội ngũ huấn luyện viên, cộng tác viên chưa đáp ứng theo yêu cầu cho đào tạo tài năng trẻ và nâng cao thành tích bóng đá, quy trình đào tạo còn thiếu khoa học, chất lượng đào tạo không ổn định. Đội ngũ những nhà quản lý chuyên môn bóng đá chưa thật sự chuyên nghiệp, thiếu tầm nhìn, khả năng quản trị khi hoạt động bóng đá theo mô hình chuyên nghiệp còn nhiều lúng túng. Lực lượng hướng dẫn viên, trọng tài chưa đáp ứng đủ yêu cầu phát triển phong trào và tham gia điều hành các giải bóng đá quốc gia.

- Ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ trong công tác huấn luyện, đào tạo còn hạn chế; Quan hệ, hợp tác, giao lưu quốc tế chưa được chú trọng, hệ thống tuyển chọn và kiểm tra đánh giá chất lượng đào tạo chưa thống nhất, đồng bộ trên toàn tỉnh.

- Việc đầu tư, khai thác, bảo quản và sử dụng sân bãi bóng đá phục vụ tập luyện, thi đấu từ tỉnh đến cơ sở chưa đáp ứng nhu cầu phát triển; Toàn tỉnh chỉ còn 7 sân bóng đá 11 người/11 huyện, thị xã, thành phố; 66 sân/172 xã, phường, thị trấn; các trường học trên toàn tỉnh không có sân bóng.   

- Hệ thống thi đấu giải bóng đá phong trào của tỉnh chưa hoàn chỉnh, số giải bóng đá cấp tỉnh còn hạn chế hiện chỉ có 3 giải là: Phối hợp liên ngành, Vô địch U23 và giải bóng đá học sinh Tiểu học, Trung học cơ sở , Trung học phổ thông nam và nữ.

- Việc quản lý tập luyện và thi đấu của các câu lạc bộ bóng đá (CLB) trong tỉnh chưa đi vào nền nếp, còn mang tính tự phát, trong đó có 3 CLB cấp huyện, 15 CLB cấp xã hoạt động thường xuyên, số còn lại không thường xuyên hoạt động nên có khó khăn trong việc tuyển chọn tài năng.

- Thành tích thi đấu của bóng đá phong trào phát triển không đồng đều tập trung vào một số huyện có truyền thống và sân bãi sẵn có như: TX. Cai Lậy, TX. Gò Công, huyện Chợ Gạo, Châu Thành, Gò Công Tây, Gò Công Đông, TP. Mỹ Tho, tuy nhiên việc phát triển vẫn thiếu bền vững do không đảm bảo được các yêu cầu phát triển, thiếu sự phối giữa các ngành hữu quan ở địa phương trong quản lý.

III. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nhằm triển khai có hiệu quả “Chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

- Thông qua triển khai Chiến lược phát triển bóng đá, góp phần thúc đẩy bóng đá phong trào và bóng đá tỉnh nhà phát triển lên tầm cao mới trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

- Xây dựng lực lượng vận động viên bóng đá có trình độ chuyên môn tốt, bổ sung cho đội tuyển bóng đá Tiền Giang phấn đấu thăng hạng Nhất quốc gia vào năm 2019.

2. Yêu cầu

- Bám sát mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp của Chiến lược để xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh nhà, đảm bảo phát triển bóng đá toàn diện và bền vững.

- Gắn việc triển khai kế hoạch thực hiện Chiến lược với kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành, địa phương, đơn vị; tăng cường công tác xã hội hóa để huy động các nguồn lực hợp pháp triển khai, thực hiện kế hoạch.

IV. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung:

- Phát triển bóng đá theo hướng toàn diện và bền vững; chú trọng phát triển bóng đá phong trào; nâng cao thành tích đội tuyển bóng đá, từng bước chuyên nghiệp hóa bóng đá, đưa bóng đá tỉnh Tiền Giang phát triển, trở thành một trong những trung tâm bóng đá mạnh của khu vực ĐBSCL.

Củng cố, hoàn thiện hệ thống tuyển chọn, đào tạo tài năng bóng đá; gắn kết các tuyến vận động viên kế cận, nhằm hình thành lực lượng VĐV bóng đá có chất lượng cao, đáp ứng sự phát triển của bóng đá chuyên nghiệp.

- Phát triển cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ hoạt động bóng đá, đảm bảo sân bãi đáp ứng nhu cầu tập luyện bóng đá của nhân dân; nâng cấp sân vận động tỉnh đủ tiêu chuẩn, đăng cai tổ chức các giải bóng đá cấp quốc gia.

- Tăng cường công tác xã hội hóa các hoạt động bóng đá; hình thành và mở rộng thị trường kinh doanh, dịch vụ bóng đá, thị trường chuyển nhượng cầu thủ bóng đá nhằm tăng nguồn thu, đảm bảo sự phát triển bền vững của bóng đá.

2. Mục tiêu cụ thể:

2.1. Giai đoạn từ tháng 10-2017 đến 2020:

a. Về  phát triển bóng đá phong trào:

- Định hướng cho các địa phương tổ chức giải bóng đá cấp huyện, thị xã, thành phố, đưa vào tiêu chí xét thi đua của ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch hằng năm nhằm tạo động lực phát triển phong trào tập luyện bóng đá trong các địa phương trong tỉnh.

- Phát triển CLB bóng đá phong trào đạt 50 đến 70 CLB; đào tạo từ 4 đến 6 trọng tài, trợ lý trọng tài có chứng chỉ của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam; từ 30 đến 50 huấn luyện viên, hướng dẫn viên bóng đá cơ sở.

- Xây dựng chương trình và triển khai thí điểm phát triển bóng đá học đường  trong các trường tiểu học mà xã có sân bóng đá, phấn đấu đạt 50% số xã có sân bóng đá có lớp bóng đá U11.

- Tổ chức các lớp hướng dẫn viên bóng đá cho cơ sở, để tạo nguồn nhân lực đào tạo các lớp năng khiếu bóng đá ban đầu ở các địa phương.

b. Về bóng đá chuyên nghiệp:

- Xây dựng đội tuyển bóng đá có chiến thuật (lối đá) phù hợp, có lực lượng VĐV có trình độ chuyên môn cao, gắn kết lâu dài để thi đấu đạt hiệu quả cao, tranh thủ thời cơ để thăng hạng Nhất quốc gia.

- Mời gọi các VĐV người Tiền Giang đang thi đấu ở các đội bóng đá ngoài tỉnh, trở về thi đấu cho đội Tiền Giang và bổ sung các VĐV có trình độ chuyên môn cao ngoài tỉnh, theo cơ chế tuyển chọn qua thử việc từ tháng 10-2017 để chuẩn bị cho mùa bóng hạng Nhì quốc gia năm 2018 và 2019.

- Đưa các huấn luyện viên (HLV) bóng đá của tỉnh tham dự các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn do Liên đoàn bóng đá Việt Nam, AFC tổ chức để cập nhật kiến thức huấn luyện bóng đá hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả công tác huấn luyện, đào tạo.

- Tổ chức các đội năng khiếu nghiệp dư tại các huyện, thị xã, thành phố; thử nghiệm và đưa vào áp dụng quy trình tuyển chọn, đào tạo, đánh giá trình độ VĐV bóng đá từ năng khiếu đến đội tuyển; xây dựng cơ sở dữ liệu về bóng đá tỉnh Tiền Giang.

- Thành lập Hội cổ động viên bóng đá Tiền Giang.

- Thành lập CLB bóng đá Tiền Giang hoặc Công ty cổ phần bóng đá khi được thăng hạng Nhất, hoạt động theo cơ chế CLB bóng đá chuyên nghiệp, quản lý hai đội bóng đá hạng Nhất và đội U21, với cổ đông cơ bản là các doanh nghiệp có tiềm lực kinh tế có mối quan hệ hữu quan với tỉnh, phát triển các hình thức dịch vụ bóng đá; đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động nguồn lực phát triển bóng đá, đảm bảo kinh phí cho hoạt động bóng đá.

c. Về cơ sở vật chất:

- Trang bị phòng tập có đầy đủ dụng cụ huấn luyện, tập luyện; phòng y tế phục vụ chăm sóc sức khỏe và chữa trị chấn thương cho VĐV tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh.

- Nâng cấp sân vận động tỉnh: chống thấm, lắp đặt ghế ngồi khán đài A, B; các phòng chức năng theo quy định của Quy chế bóng đá chuyên nghiệp; nâng cấp mặt sân cỏ đảm bảo tiêu chuẩn chuyên môn;

2.2. Định hướng đến năm 2025

a. Về phát triển bóng đá phong trào:

- Phát triển sâu, rộng phong trào bóng đá trong toàn tỉnh, phấn đấu số CLB bóng đá phong trào đến năm 2025 đạt 70 đến 100 CLB.

- Nâng cao chất lượng các giải bóng đá của các địa phương, các ngành, phát triển rộng rãi, đều khắp và duy trì thường xuyên đối với bóng đá phong trào trong các đối tượng quần chúng nhân dân và lực lượng vũ trang;

- Triển khai phát triển bóng đá học đường trong các trường phổ thông trong tỉnh, tổ chức hằng năm các giải bóng đá học sinh các cấp học, các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề trong tỉnh.

- Tổ chức các lớp bóng đá U11 ở 80% các xã có sân bóng đá.

b. Về bóng đá chuyên nghiệp:

- CLB Bóng đá Tiền Giang vững mạnh về tổ chức, tài chính, đảm bảo kinh phí hoạt động.

- Phấn đấu Đội tuyển bóng đá tỉnh Tiền Giang đứng trong tốp 5 tại Giải bóng đá hạng Nhất quốc gia, có từ 60% đến 70% cầu thủ do Tiền Giang đào tạo trong đội hình thi đấu.

- Nâng cao hiệu quả cơ chế quản lý, điều hành bóng đá chuyên nghiệp tại CLB Bóng đá Tiền Giang theo Quy chế bóng đá chuyên nghiệp.

- Đội tuyển bóng đá Tiền Giang tham gia thi đấu giải hạng Nhất quốc gia nòng cốt là VĐV người Tiền Giang do CLB đào tạo.

c. Về cơ cấu tổ chức:

- Thành lập Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ trực thuộc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch hoặc thuộc CLB  Bóng đá tỉnh, với nhiệm vụ đào tạo VĐV bóng đá trẻ (U13 - U19) đến năm 2025 đạt số lượng 150 đến 200 VĐV; đào tạo 400 - 450 VĐV năng khiếu ban đầu tại các trung tâm huyện, thị xã, thành phố; có 50% số đội tham gia giải lọt vào vòng chung kết toàn quốc.

- Xây dựng kế hoạch tuyển chọn, đào tạo theo quy chuẩn; biên chế đủ cán bộ quản lý có kinh nghiệm, năng động, trách nhiệm; đội ngũ huấn luyện viên đủ trình độ, đảm bảo công tác tuyển chọn, huấn luyện, đào tạo; ổn định nơi ăn, ở, sinh hoạt và sân bãi, dụng cụ tập luyện, theo hướng đào tạo tập trung.

- Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ hoạt động có chất lượng; hằng năm tuyển chọn, đào tạo tập trung các đội U13, U15, U17, U19 và U21; áp dụng quy trình tuyển chọn, đào tạo, đánh giá trình độ của VĐV bóng đá từ năng khiếu đến đội tuyển; tiếp tục củng cố, xây dựng cơ sở dữ liệu về bóng đá tỉnh Tiền Giang; tổ chức các lớp năng khiếu nghiệp dư tại các huyện, thị xã, thành phố.

d. Về cơ sở vật chất:

- Tiếp tục nâng cấp sân vận động, có sức chứa 15.000 chỗ ngồi, đảm bảo đúng tiêu chuẩn và quy định tổ chức thi đấu của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, đủ sức đăng cai tổ chức các trận thi đấu bóng đá quốc gia, có phòng tập thể lực, phòng kiểm tra y học đầy đủ.

- Chỉ đạo, hỗ trợ nâng cấp từ 2 đến 4 sân vận động cấp huyện đủ tiêu chuẩn tổ chức các giải trẻ quốc gia làm sân vệ tinh cho sân vận động tỉnh.

- Có 100% cấp huyện, 75 đến 80% các xã, phường, thị trấn có sân vận động hoạt động thể dục thể thao; 20% số trường trên địa bàn tỉnh có sân tập luyện và thi đấu bóng đá.

V. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

5.1. Phát triển bóng đá phong trào

a. Phát triển bóng đá trong trường học:

- Xây dựng, triển khai chương trình hoặc đề án phát triển bóng đá học đường, gắn phát triển bóng đá học đường với công tác giáo dục thể chất nội, ngoại khóa cho học sinh, sinh viên.

- Phát triển mạng lưới các câu lạc bộ bóng đá trường học, trước mắt tập trung vào các trường trọng điểm, trường đạt chuẩn quốc gia.

- Tổ chức các lớp bóng đá năng khiếu nghiệp dư tại các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông có điều kiện về cơ sở vật chất.

- Triển khai, nâng cao chất lượng hệ thống giải bóng đá học sinh phổ thông các bậc học hằng năm, theo kỳ thi học sinh giỏi TDTT và chương trình Hội khỏe Phù Đổng.

- Từng bước tiêu chuẩn hóa hệ thống cơ sở vật chất, sân bãi phục vụ hoạt động bóng đá học đường.

b. Phát triển bóng đá quần chúng:

- Phát triển các CLB bóng đá cơ sở ở phường, xã, khu dân cư, doanh nghiệp, đơn vị vũ trang, các tổ chức đoàn thể, định hướng, hỗ trợ phát triển môn bóng đá trong nhà và bóng đá đường phố.

- Hình thành hệ thống thi đấu bóng đá phong trào có sự hỗ trợ chuyên môn của CLB Bóng đá Tiền Giang, các Phòng Văn hóa và Thông tin, các trung tâm Văn hóa - Thể thao, Trung tâm Thể dục thể thao và chính quyền địa phương, các cơ quan, đoàn thể các cấp.

5.2. Nâng cao hiệu quả CLB bóng đá chuyên nghiệp

a. Tổ chức, bộ máy và hoạt động của CLB bóng đá chuyên nghiệp

- Hoàn thiện hệ thống thiết chế, văn bản pháp quy theo quy định tại Luật TDTT Việt Nam và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp Việt Nam.

- Tổ chức bộ máy và hoạt động chuyên môn của CLB bóng đá chuyên nghiệp thực hiện theo quy định tại Quy chế bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam.

b. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng:

- Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tường, phẩm chất đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trong tập luyện, trong thi đấu, tình yêu quê hương, đất nước cho đội ngũ cán bộ, HLV, VĐV quyết tâm rèn luyện, thi đấu, đem vinh quang về cho quê hương.

- Thực hiện tốt chế độ chính sách, thực hiện dân chủ, công bằng, công khai, minh bạch trong mọi hoạt động bóng đá, tạo niềm tin cho các HLV, VĐV hăng say tập luyện, thi đấu đạt kết quả cao.

c. Nâng cao chất lượng và thành tích của Đội tuyển bóng đá Tiền Giang

- Tăng cường đầu tư nguồn lực, cơ chế, chính sách cho đội tuyển; bố trí cán bộ, HLV có kinh nghiệm, hiểu biết về bóng đá, có trách nhiệm, có uy tín, có trình độ chuyên môn cao, có tâm, có đức cho công tác quản lý và huấn luyện.

- Hằng năm, triển khai kịp thời, có chất lượng các kế hoạch chuyên môn, chuẩn bị tốt lực lượng cho đội tuyển bóng đá tham dự thi đấu các giải: Giải tập huấn, Giải Cúp quốc gia, Giải hạng Nhất quốc gia và các giải quốc tế.

- Xây dựng, định hình hệ thống chiến thuật, phong cách thi đấu hiện đại cho đội tuyển bóng đá phù hợp với đặc điểm thể lực, tính cách và truyền thống của người Tiền Giang.

- Đổi mới công tác quản lý cầu thủ; xây dựng quy chế hoạt động phù hợp, nhằm nâng cao ý thức tự giác, chấp hành kỷ luật; tổ chức ký kết hợp đồng cầu thủ chuyên nghiệp vói các điều khoản phù hợp, chặt chẽ, đúng luật, trên cơ sở thỏa thuận, đảm bảo lợi ích của các bên tham gia; ưu tiên cầu thủ người Tiền Giang do CLB đào tạo.

d. Đổi mới công tác quản tuyển chọn, đào tạo VĐV bóng đá trẻ

- Củng cố, nâng cao chất lượng đào tạo của Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ, đảm bảo đủ kinh phí, cơ sở vật chất, sân bãi huấn luyện; bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý có năng lực, trình độ và uy tín; tuyển chọn đội ngũ HLV có trình độ, năng lực, kinh nghiệm huấn luyện, có trách nhiệm và có tâm huyết với công tác đào tạo.

- Nghiên cứu, áp dụng bộ tiêu chí đánh giá năng khiếu bóng đá (các độ tuổi từ 7 - 11 tuổi và từ 12 - 15 tuổi), làm căn cứ để tổ chức kiểm tra, tuyển chọn năng khiếu bóng đá trên phạm vi toàn tỉnh, kịp thời phát hiện tài năng bóng đá.

- Đảm bảo cơ sở vật chất, sân bãi, dụng cụ tập luyện; chế độ chăm sóc sức khỏe, chế độ dinh dưỡng và tiền công tập luyện theo quy định; đảm bảo vận động viên được học văn hóa, học ngoại ngữ, tham gia các hoạt động, sinh hoạt cộng đồng.

- Hoàn thiện hệ thống đào tạo bóng đá trẻ lứa tuổi U11, U13, U15, U17, UI9, U21, đảm bảo VĐV bóng đá trẻ được thi đấu tối thiểu 15 đến 20 trận mỗi năm; đa dạng hóa các phương thức đào tạo VĐV bóng đá; khuyến khích tư nhân tham gia thành lập các trung tâm đào tạo và cung cấp VĐV cho CLB.

e. Phát triển hệ thống cơ sở vật chất phục vụ hoạt động bóng đá

- Kết hợp giữa đầu tư của Nhà nước với đầu tư của doanh nghiệp, tổ chức xã hội, CLB và đóng góp của nhân dân trong việc xây dựng cơ sở vật chất, các điều kiện kỹ thuật phục vụ yêu cầu phát triển của bóng đá; từng bước tiêu chuẩn hóa các công trình, trang thiết bị phục vụ huấn luyện và thi đấu bóng đá trên phạm vi toàn tỉnh.

- Định hướng, khuyến khích phát triển các cơ sở đào tạo, cơ sở hoạt động bóng đá mang tính dịch vụ do các tổ chức, doanh nghiệp, tư nhân đầu tư. Khuyến khích các doanh nghiệp, tư nhân tham gia xây dựng các sân bóng đá hoạt động theo hình thức kinh doanh dịch vụ.

- Hình thành, phát triển mạng lưới các sân vận động quy mô nhỏ, sân bóng đá đơn giản tại các trường đại học, cao đẳng, các trường phổ thông, các phường, xã, khu công nghiệp; các xã, thị trấn, gắn với việc xây dựng nông thôn mới.

f. Phát triển nguồn nhân lực quản lý và điều hành bóng đá

- Xây dựng tiêu chuẩn và cơ chế lựa chọn, bố trí cán bộ quản lý, điều hành hoạt động bóng đá có đủ năng lực, trình độ và phẩm chất đạo đức, phù hợp với yêu cầu phát triển bóng đá trong từng giai đoạn.

- Thường xuyên đào tạo, gửi đi đào tạo, bồi dưỡng, trang bị đầy đủ các kiến thức, kỹ năng, phương pháp huấn luyện hiện đại cho đội ngũ huấn luyện viên, trợ lý huấn luyện viên bóng đá; bác sĩ y học thể thao, chuyên gia phục hồi chức năng, chuyên gia dinh dưỡng; từng bước bồi dưỡng, nâng cao trình độ HLV, đáp ứng các quy định chung của FIFA, AFC và VFF.

- Phát triển số lượng trọng tài, cán bộ giám sát bóng đá được Liên đoàn bóng đá Việt Nam đào tạo, công nhận.

g. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, y học thể thao trong quản lý, huấn luyện bóng đá.

- Hiện đại hóa Trung tâm đào tạo bóng đá, ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào huấn luyện bóng đá; trang bị các thiết bị công nghệ hỗ trợ huấn luyện và đánh giá trình độ VĐV bóng đá.

- Xây dựng cơ sở dữ liệu về cán bộ, trọng tài, HLV, VĐV và đối tượng năng khiếu bóng đá.

- Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý bóng đá và trong công tác huấn luyện vận động viên. Triển khai các đề tài nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, y học thể thao vào công tác huấn luyện bóng đá.

- Khuyến khích các cơ sở huấn luyện bóng đá ứng dụng khoa học công nghệ, đầu tư các trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác đào tạo, huấn luyện vận động viên bóng đá.

- Phát triển lực lượng bác sĩ thể thao, cán bộ y học thể thao tại trung tâm đào tạo, huấn luyện bóng đá và câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp.

h. Đổi mới cơ chế và nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý bóng đá.

- Ban hành các quy định về quản lý HLV, VĐV; triển khai thực hiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý chuyên môn đối với hoạt động bóng đá; đẩy mạnh các hoạt động phối hợp liên ngành trong giám sát, kiểm tra, xử lý các hành vi tiêu cực trong bóng đá.

- Xây dựng, ban hành chính sách ưu tiên, khuyến khích phát triển bóng đá thông qua chính sách thuế, đất đai, tín dụng, nhằm thu hút đầu tư và các chính sách khen thường, đãi ngộ đối với HLV, VĐV bóng đá.

- Tăng cường quản lý Nhà nước về bóng đá, củng cố các cơ quan quản lý các cấp về bóng đá, hội cổ động viên bóng đá.

- Xây dựng mối quan hệ phối hợp, cộng đồng trách nhiệm giữa cơ quan quản lý bóng đá với cơ quan truyền thông, diễn đàn của người hâm mộ bóng đá để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, đấu tranh phòng, chống các hành vi tiêu cực trong bóng đá.

i. Mở rộng hoạt động hợp tác về bóng đá.

- Phát triển các quan hệ hợp tác bóng đá với các nước láng giềng, các địa phương có nền bóng đá phát triển; tích cực khai thác, phát huy sự ủng hộ của các tổ chức bóng đá quốc tế, các tổ chức bóng đá trong nước đối với công tác quản lý, đào tạo cán bộ, HLV, VĐV và trọng tài bóng đá.

- Phát huy vai trò của CLB bóng đá Tiền Giang trong các tổ chức bóng đá quốc gia; đề cử các cán bộ tham gia Ban Chấp hành Liên đoàn bóng đá Việt Nam khi có thời cơ.

- Hỗ trợ các CLB bóng đá phong trào tại các địa phương trong tỉnh có phong trào bóng đá mạnh, đặc biệt là trong liên doanh, liên kết xây dựng trung tâm đào tạo, các lớp đào tạo bóng đá trẻ.

- Tham giạ đầy đủ các giải thi đấu cấp quốc gia, các giải mời, giải tập huấn; tích cực đăng cai tổ chức các giải thi đấu bóng đá quốc gia và khu vực.

j. Về tài chính

- Xây dựng chiến lược tiếp thị toàn diện, nâng cao giá trị thương hiệu của CLB bóng đá, đội tuyển bóng đá tỉnh; các giải bóng đá trong hệ thống thi đấu bóng đá toàn tỉnh.

- Khai thác các hình thức quảng cáo trong toàn tỉnh; các dự án kinh tế; các nguồn tài trợ, nhằm tăng nguồn thu cho phát triển bóng đá.

- Tranh thủ sự hỗ trợ tài chính của các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển bóng đá.

- Tăng nguồn thu từ tổ chức sự kiện bóng đá.

- Phát huy hiệu quả khai thác, sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị công trình được Nhà nước giao để phục vụ các hoạt động phát triển bóng đá Tiền Giang.

- Huy động các nguồn lực xã hội để thành lập Quỹ phát triển bóng đá Tiền Giang.

VI. KINH PHÍ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH

- Tổng kinh phí thực hiện Kế hoạch phát triển bóng đá Tiền Giang, giai đoạn từ tháng 10 năm 2017 đến 31-12-2019 là: 15.789.541.440 đồng (Mười lăm tỷ bảy trăm tám mươi chín ngàn bốn trăm bốn mươi đồng), trong đó:

+ Nguồn ngân sách Nhà nước là: 9.206.382.000 đồng.

+ Nguồn huy động xã hội hóa là: 6.583.159.440 đồng (hằng năm Công ty TNHH MTV Xổ số Tiền Giang tài trợ 2 tỷ đồng).

- Kinh phí thực hiện các chương trình, dự án, đề án, kế hoạch khác trong Kế hoạch: Thực hiện theo quyết định phê duyệt của Chủ tịch UBND tỉnh.

VII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Chủ trì, phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức triển khai thực hiện “Kế hoạch phát triển bóng đá Tiền Giang đến năm 2020, định hướng đến năm 2025”; hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, tổng hợp tình hình và kết quả thực hiện kế hoạch, định kỳ báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định; tổ chức sơ kết vào cuối năm 2019 và tổng kết vào cuối năm 2025; tổ chức triển khai các đề án, dự án có liên quan.

- Hướng dẫn thực hiện Thông tư 18/TT-BVHTTDL, ngày 2-12-2011 quy định về tổ chức và hoạt động CLB thể thao cơ sở; Thông tư 12/2012/TT-BVHTTDL ngày 10-12-2012 quy định về điều kiện hoạt động của cơ sở thể thao tổ chức hoạt động bóng đá và hệ thống văn bản liên quan hoạt động bóng đá.

2. Sở Giáo dục và Đào tạo

Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, xây dựng “Chương trình hoặc Đề án phát triển bóng đá học đường giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2025”; mở các lớp năng khiếu thể thao để đào tạo lực lượng vận động viên, duy trì các giải bóng đá học sinh và Hội khỏe Phù Đổng hằng năm.

3. Sở Kế hoạch và Đầu tư

 - Căn cứ nội dung Kế hoạch được duyệt, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các sở, ngành có liên quan, bố trí nguồn vốn đầu tư cho các dự án, đề án để triển khai, thực hiện theo quy định.

- Thực hiện các chính sách khuyến khích xã hội hóa theo Quyết định 19/2015/QĐ-UBND ngày 1-6-2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang về việc ban hành Quy định về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường, giám định tư pháp trên địa bàn tỉnh Tiền giang.

4. Sở Tài chính

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, tham mưu, trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch; hướng dẫn các sở, ban, ngành, địa phương sử dụng kinh phí đúng mục đích, hiệu quả.

5. Sở Xây dựng

- Căn cứ nội dung Kế hoạch được duyệt, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các sở, ngành có liên quan hướng dẫn các đơn vị, địa phương về trình tự, thủ tục đầu tư các dự án, công trình TDTT, đảm bảo tiêu chuẩn quy định, phù hợp với điều kiện của từng địa phương, đơn vị.

6. Sở Tài nguyên và Môi trường

- Chủ trì phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố rà soát, bổ sung và lập quy hoạch đất dành cho sân bãi bóng đá trên địa bàn tỉnh, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các sân bóng đá.

- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xác định nhu cầu và lập kế hoạch sử dụng đất cho sân bóng đá của tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Đồng thời hướng dẫn các thủ tục về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất theo quy định.

7. Sở Nội vụ

Chủ trì phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn về công tác tổ chức và nguồn nhân lực cần thiết đáp ứng yêu cầu phát triển bóng đá Tiền Giang đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

8. Sở Thông tin và Truyền thông

Chỉ đạo và định hướng cho các cơ quan báo chí trong tỉnh, Phòng Văn hóa-Thông tin, Đài truyền thanh huyện, thị xã, thành phố thông tin tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc thực hiện Chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và Kế hoạch phát triển Bóng đá Tiền Giang đến năm 2020, định hướng đến năm 2025.

9. Báo Ấp Bắc, Đài Phát thanh và Truyền hình Tiền Giang và các cơ quan thông tin đại chúng địa phương

Tăng thời lượng phát sóng, số lượng bài viết và nâng cao chất lượng tuyên truyền về phát triển bóng đá tỉnh Tiền Giang trong các chương trình, chuyên mục, chuyên trang...

10. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã,

- Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có trách nhiệm phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các đơn vị có liên quan trong việc thống nhất thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch này với việc thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương, cơ sở.

- Chỉ đạo thành lập các CLB bóng đá huyện và các CLB bóng đá cơ sở, bảo quản và khai thác hiệu quả các sân bóng đá hiện có.

11. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tiền Giang và các tổ chức thành viên vận động mọi tầng lớp nhân dân trong toàn tỉnh tham gia thực hiện và hoàn thành các mục tiêu đã được đề ra trong kế hoạch này.

Trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch, nếu có vấn đề vướng mắc, phát sinh, các ngành, địa phương, đơn vị kịp thời thông tin, phản ánh về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tổng hợp, đề xuất, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định cho phù hợp với tình hình thực tế của bóng đá Tiền Giang./.

 

 

                                                                                                                                                  

 

.
.
.