Thứ Hai, 16/10/2017, 09:05 (GMT+7)
.

Sai phạm trong quản lý tài chính ở một trường học

Từ năm 2012, Trường Tiểu học An Thạnh Thủy (huyện Chợ Gạo) thực hiện theo Nghị định 43 của Chính phủ về tài chính. Vừa qua, đã có đơn phản ánh của một số giáo viên nhà trường về một số thiếu sót, sai phạm trong việc thu - chi, trách nhiệm chính thuộc về Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Thị Kim Mai.

Chánh Thanh tra huyện Chợ Gạo Lê Văn Chiến cho biết, phản ánh của một số giáo viên nhà trường về sai phạm tài chính của Hiệu trưởng Nguyễn Thị Kim Mai là có. Qua thanh tra, tuy số tiền không lớn, mức độ chưa nghiêm trọng, nhưng đã làm ảnh hưởng đến môi trường giáo dục. Hiệu trưởng Nguyễn Thị Kim Mai đã chi các khoản không quy định trong Quy chế chi tiêu nội bộ với số tiền 9.190.000 đồng. Trong xây dựng các công trình của trường không công khai kế hoạch, kinh phí thực hiện, đơn vị thi công, không tổ chức nghiệm thu, sử dụng nguồn quỹ phúc lợi xây dựng không được sự thống nhất của tập thể, chi không đúng nội dung xin chủ trương của Phòng GD-ĐT. Giả mạo chữ ký bên thi công, chỉ đạo thủ quỹ chi đưa 5.100.000 đồng trả tiền mua vật liệu xây dựng mà không hoàn ứng cho thủ quỹ, không kiểm quỹ. Chỉ đạo chi không đúng quy định quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh 14.529.000 đồng, quỹ Chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh 9.472.000 đồng, quỹ Bảo hiểm thân thể 1.863.720 đồng, quỹ Sổ vàng 3.894.000 đồng, quỹ Đồng phục học sinh 3.110.000 đồng, quỹ Phúc lợi 7.593.000 đồng, quỹ Phát triển sự nghiệp 2.020.000 đồng…

  Qua công tác thanh tra, kiểm tra đã yêu cầu Hiệu trưởng Nguyễn Thị Kim Mai nộp hoàn lại các quỹ của trường số tiền 21.698.720 đồng. Riêng đối với việc quyết toán nguồn quỹ Phúc lợi số tiền 35.327.000 đồng gồm các công trình đổ cát lấp sân trường, xây chân hàng rào, đổ cát đá… không quy định trong Quy chế chi tiêu nội bộ, chưa được sự thống nhất của tập thể, nhưng các hạng mục này nhằm phục vụ lợi ích chung cho nhà trường, nên tập thể đã thống nhất cho quyết toán, không yêu cầu Hiệu trưởng Nguyễn Thị Kim Mai nộp hoàn quỹ.

Đối với các quỹ khác, Hiệu trưởng có trách nhiệm thu hồi số tiền được trích từ quỹ Đồng phục học sinh chi cho giáo viên và Ban Giám hiệu là 3.110.000 đồng. Quyết toán quỹ Xã hội hóa tiếng Anh đã tạm ứng chi; công khai kết quả, mục đích sử dụng các nguồn đã vận động, xin ý kiến phụ huynh học sinh số tiền còn lại là 8.670.000 đồng (thu mua tivi nhưng mua máy tính xách tay), điều chỉnh tỷ lệ được trích trên hợp đồng. Hoàn lại 300.000 đồng cho quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh do chi sai quy định và bổ sung các chứng từ đúng quy định số tiền đã chi là 4.951.500 đồng. Đề nghị Đảng ủy xã An Thạnh Thủy có hình thức xử lý về mặt Đảng đối với Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Thạnh Thủy Nguyễn Thị Kim Mai do những sai phạm nêu trên.

Trong thời gian tới, Trường Tiểu học An Thạnh Thủy nhanh chóng chấn chỉnh, khắc phục việc quản lý tài chính về những hạn chế, sai phạm đã nêu; đặc biệt là việc công khai minh bạch các khoản thu, chi từng nguồn, sử dụng đúng nguồn, đúng mục đích, đối chiếu, kiểm quỹ đúng quy định; khi xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ có quy định mức cụ thể cho từng khoản chi (không vượt quy định hiện hành) và phải công khai trong hội nghị cán bộ, công chức, viên chức hằng năm của nhà trường.

TỔ CTBĐ

.
.
.