Thứ Tư, 06/12/2017, 16:45 (GMT+7)
.

Mất nhà vì vay tín dụng "đen"

Phiên tòa dân sự phúc thẩm của Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh vắng ngắt. Ngoại trừ Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, chỉ có độc nhất nguyên đơn là người đàn ông trạc 50 tuổi, ngụ phường 3, TP. Mỹ Tho.

Minh họa: Lê Duy
Minh họa: Lê Duy

10 năm trước, ông Nguyễn Kim Lương (48 tuổi, ngụ số 10B, đường Nguyễn Văn Giác, phường 3, TP. Mỹ Tho) có vay của Phạm Thanh Tùng (sinh năm 1971, ngụ xã Dưỡng Điềm, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) 150 triệu đồng, lãi suất 5% tháng. Ông Lương có thế chấp cho Tùng căn nhà có diện tích hơn 62 m2 và gần 50 m2 đất tọa lạc tại 110B, đường Nguyễn Văn Giác, phường 3, TP. Mỹ Tho. Sau đó, ông Tùng buộc ông Lương phải chuyển nhượng cho ông Tùng đứng tên nhà và đất nêu trên để ông Tùng thế chấp vay ngân hàng. Hồ sơ chuyển nhượng có công chứng tại Phòng Công chứng số 1, tỉnh Tiền Giang. Khi nào ông Lương trả tiền vay cho ông Tùng thì ông Tùng sang tên trả lại nhà và đất cho ông Lương. Sau đó, ông Lương trả tiền vay được 4 tháng (7,5 triệu đồng X 4 tháng = 30 triệu đồng) thì Tùng trốn mất, cố ý chiếm đoạt tài sản của ông Lương.

Bản án số 24 ngày 28-4-2016 của TAND TP. Mỹ Tho về vụ tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ), đòi QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở (QSHNƠ) gắn liền với đất giữa nguyên đơn là ông Trần Thanh Liêm, 50 tuổi, ngụ phường 3, TP. Mỹ Tho với bị đơn là ông Phan Thanh Sơn (đã chết) và bà Lê Thị Hồng Hải (57 tuổi, ngụ phường 5, TP. Mỹ Tho) có liên quan đến căn nhà của ông Lương. Bản án đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Liêm. Bà Hải và những người thừa kế của ông Sơn đồng ý giao căn nhà và đất (tọa lạc tại số 110B, đường Nguyễn Văn Giác, phường 3, TP. Mỹ Tho) mà gia đình ông Lương đang ở cho ông Liêm. Buộc ông Lương và 5 người trong gia đình phải tháo dỡ, di dời các tài sản, đồ dùng sinh hoạt cá nhân trong căn nhà để giao trả nhà và đất cho ông Liêm.

Tại Quyết định Kháng nghị bản án dân sự sơ thẩm số 02 ngày 9-5-2016 của VKSND TP. Mỹ Tho nhận định: Để xét giao dịch chuyển nhượng QSDĐ và QSHNƠ giữa ông Sơn, bà Hải với ông Liêm có hợp pháp hay không thì phải thu thập chứng cứ là toàn bộ hồ sơ chuyển nhượng QSDĐ và QSHNƠ từ ông Lương sang cho ông Tùng; đồng thời đưa ông Tùng tham gia tố tụng để làm rõ. Đằng này, tòa án lại xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Liêm, buộc gia đình ông Lương giao trả nhà và đất tọa lạc tại số 110B, đường Nguyễn Văn Giác, phường 3, TP. Mỹ Tho là “chưa đảm bảo căn cứ vững chắc”. Vì lẽ đó, Bản kháng nghị đề nghị TAND tỉnh Tiền Giang đưa vụ án nêu trên ra xét xử theo trình tự phúc thẩm theo hướng hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, giao hồ sơ về tòa án cấp sơ thẩm giải quyết lại vụ án theo đúng quy định của pháp luật. Thế nhưng, phiên tòa dân sự phúc thẩm của TAND tỉnh không chấp nhận quyết định kháng nghị của VKSND TP. Mỹ Tho, đã y án sơ thẩm.

Ông Lương đã gửi đơn lên Viện Kiểm sát nhân dân Cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh đề nghị xem xét kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm bản án của TAND tỉnh Tiền Giang, nhưng bản án đã có hiệu lực pháp luật.

Đây là một bài học về việc vay tín dụng “đen” thế chấp nhà và đất có công chứng.

DƯƠNG MINH

.
.
.