Thứ Sáu, 15/12/2017, 20:35 (GMT+7)
.

Nhà mua gần 10 năm vẫn chưa được ở

Năm 2009, chị Tạ Thị Kim Chi mua căn nhà số 82, đường Đinh Bộ Lĩnh (phường 9, TP. Mỹ Tho) của vợ chồng ông Nguyễn Công Liêm và bà Thạch Thúy Phương (đã sang tên, chuyển quyền sử dụng), nhưng đến nay chưa được ở. Vụ việc được tòa án 2 cấp sơ thẩm và phúc thẩm xét xử, phần thắng thuộc về chị Chi, nhưng khi cơ quan chức năng chuẩn bị bàn giao nhà cho chị Chi thì có người “thứ 3” chiếm giữ.

Căn nhà số 82 (đường Đinh Bộ Lĩnh) hiện do bà Trinh quản lý, cửa luôn khóa.
Căn nhà số 82 (đường Đinh Bộ Lĩnh) hiện do bà Trinh quản lý, cửa luôn khóa.

MUA BÁN HỢP PHÁP NHƯNG…

Nguồn gốc căn nhà là của cụ ông Nguyễn Công Đức và cụ bà Trương Thị Vàng (chết) để lại. Năm 2006, các con của 2 cụ làm tờ cam kết từ chối thừa kế, đồng ý giao căn nhà và đất cho ông Nguyễn Công Liêm (con trai út) trọn quyền sử dụng, có xác nhận của UBND phường 9, TP. Mỹ Tho, Phòng Công chứng tỉnh và đã được Phân viện Khoa học hình sự TP. Hồ Chí Minh giám định chữ ký của từng người từ chối thừa kế là thật, được UBND TP. Mỹ Tho cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và đất cho vợ chồng ông Nguyễn Công Liêm và bà Thạch Thúy Phương đứng tên sở hữu năm 2007.

Năm 2009, ông Liêm làm giấy ủy quyền cho bà Phương (vợ) đứng ra bán nhà cho chị Tạ Thị Kim Chi với giá 1,05 tỷ đồng để trả nợ ngân hàng, số còn lại mua nơi khác ở và thờ tự, được người thân trong gia đình ông Liêm thống nhất tại trụ sở UBND phường 9, TP. Mỹ Tho ngày 8-5-2009. Ngoài ra, tại Văn bản 4621 của UBND TP. Mỹ Tho, vụ việc cũng được thể hiện rõ: Căn nhà này thuộc quyền sử dụng hợp pháp của ông Nguyễn Công Liêm và bà Thạch Thúy Phương thông qua Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà số 084-481/2007/QĐ-UB.GCN677MB do UBND TP. Mỹ Tho cấp ngày 27-4-2007 và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất HO 1586 cấp ngày 9-2-2007.

Năm 2009, ông Liêm ủy quyền cho vợ (bà Phương) làm hợp đồng bán nhà và đất cho chị Tạ Thị Kim Chi, được Phòng Công chứng số 1 tỉnh Tiền Giang công chứng số 798, quyển 02/TP/CC/HĐGĐ ngày 15-6-2009 và được UBND TP. Mỹ Tho cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhà ở ngày 29-6-2009 (cấp cho chuyển dịch lần 1). Tại thời điểm 2 bên giao dịch mua bán cũng như cấp giấy chứng nhận, UBND TP. Mỹ Tho không nhận được đơn tranh chấp nhà, đất trong nội bộ gia đình ông Liêm và cũng không có văn bản nào của cơ quan thẩm quyền yêu cầu ngăn chặn việc vợ chồng ông Liêm bán nhà cho chị Chi. Từ đó, xác định hồ sơ chuyển nhượng của đôi bên là hợp pháp, đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận theo luật định. UBND TP. Mỹ Tho đề nghị tòa án xem xét tính pháp lý của vụ việc và giữ nguyên giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà và đất cho chị Tạ Thị Kim Chi.

Tại bản án sơ thẩm số 12, ngày 2-2-2015 của Tòa án nhân dân (TAND) TP. Mỹ Tho và bản án phúc thẩm số 227, ngày 10-6-2015 của TAND tỉnh Tiền Giang xét xử công nhận quyền sở hữu hợp pháp căn nhà, đất (nêu trên) của chị Chi theo Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở số 084-481 do UBND TP. Mỹ Tho cấp ngày 29-6-2009. Sau khi án có hiệu lực pháp luật, cơ quan chức năng tiến hành bàn giao nhà thì gặp trở ngại.

CÓ NGƯỜI “THỨ 3” CHIẾM GIỮ

Ông Liêm (người ký giấy ủy quyền cho vợ bán nhà) trình bày: “Năm 2008, bà Phương (vợ ông) làm sẵn giấy ủy quyền đưa ông ký tên và nói đi vay ngân hàng 300 triệu để mở quán bán cà phê, nước giải khát. Đến hạn nhưng không tiền trả nợ, vợ ông kêu người (chị Chi) bán nhà trả cho ngân hàng và gom hết số tiền còn lại trốn biệt. Sự việc đổ bể, người thân trong gia đình làm đơn khiếu nại vì đây là nhà thờ và kéo dài cho đến nay. Đối với người “thứ 3” hiện đang chiếm giữ căn nhà này là bà Mai Thị Lệ Trinh. Nguyên nhân bà Trinh “lấy nhà” là do gia đình tôi có nợ bà tổng cộng 900 triệu đồng, nên khi nghe vợ tôi bán nhà ôm tiền đi mất, bà Trinh đã thuê căn nhà khác (ở phường 4) và yêu cầu tôi di dời đồ đạc đến đó ở, mỗi tháng phải trả 1,5 triệu đồng tiền thuê nhà cho bà. Còn căn nhà số 82, đường Đinh Bộ Lĩnh của tôi, bà Trinh đang quản lý”.

Một số người dân ở cạnh nhà số 82 cho biết, bà Trinh cho người đến dọn đồ đạc và “đẩy” ông Liêm ra khỏi nhà. Hôm xảy ra sự việc, người nhà gia đình ông Liêm có trình báo cơ quan Công an, nhưng họ đến rồi về. Sau đó, bà Trinh mướn thợ hồ và chở vật liệu xây dựng đến sửa lại toàn bộ căn nhà cho đến khi hoàn thành mà không gặp một trở lực nào, trong khi người mua trước đó nhiều năm không được ở. Bà Hai Thêu bức xúc: “Trong lúc làm nhà, bà Trinh lấn chiếm sang đất của tôi bề ngang khoảng 7 tấc, dài gần 20 mét. Tôi làm đơn thưa nhưng đến nay chưa  giải quyết. Đã vậy, bà còn cho người rượt đuổi đánh con, cháu tôi...”.

Ông Nguyễn Công Phúc (anh ruột ông Liêm) cho biết: Trong khi gia đình tôi đã thưa kiện vụ bà Phương (vợ ông Liêm) bán nhà thờ của dòng họ cho bà Chi, chờ TAND Tối cao giải quyết, thì không biết vì lý do gì bà Trinh đến đuổi ông Liêm ra khỏi nhà và yêu cầu dọn bàn thờ, đồ đạc đến nơi ở mới (do bà thuê) để giao căn nhà số 82, đường Đinh Bộ Lĩnh cho bà quản lý, sửa chữa, mà không thấy cơ quan chức năng đứng ra can ngăn, giải quyết, làm cho sự việc càng trở nên phức tạp hơn...”.
Chị Chi (người mua nhà) nói trong nước mắt: “Tôi bỏ tiền tỷ ra mua nhà hợp pháp, giấy tờ đầy đủ, tưởng rằng được trọn quyền sử dụng, nào ngờ. Giờ tôi chỉ mong các ngành chức năng sớm đưa ra giải quyết rốt ráo theo pháp luật quy định. Nếu không giao nhà thì yêu cầu trả lại tiền cho tôi để tôi tìm mua chỗ ở mới, vì tiền đã giao đủ gần 10 năm nay mà nhà thì không được vào ở”.

TỔ CTBĐ 

.
.
.