Thứ Hai, 08/01/2018, 14:45 (GMT+7)
.

UBND tỉnh yêu cầu các trường hợp chấm dứt khiếu nại

* Bà Lê Kim Em, Dương Thị Ánh, ông Nguyễn Văn Tâm và Nguyễn Thanh Hồng: Khiếu nại đòi bồi thường đất bị mất do thi công đường tỉnh 861 (huyện Cái Bè):

Đường tỉnh 861 thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” (Nhà nước xuất kinh phí, vận động nhân dân hiến đất, chỉ bồi thường cây trái, hoa màu, nhà ở và các vật kiến trúc khác).

Theo thiết kế, có khoảng 200 hộ bị ảnh hưởng, được UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt phương án và kinh phí bồi thường, hỗ trợ để xây dựng công trình. Nội dung phương án nêu rõ: “Không bồi thường, hỗ trợ về đất do vận động dân hiến đất để làm công trình, chỉ bồi thường cây trái, hoa màu, nhà ở và các vật kiến trúc khác”.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng yêu cầu các trường hợp đã nêu chấm dứt khiếu nại.
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng yêu cầu các trường hợp đã nêu chấm dứt khiếu nại.

Qua họp dân triển khai chủ trương và tổ chức vận động, đa số các hộ bị ảnh hưởng đã thống nhất hiến đất để thi công công trình; còn lại 17 hộ không đồng ý, cho rằng mặt đường tỉnh 861 trước đây rộng khoảng 3 m, nay Nhà nước thi công 7 m nên không thống nhất hiến đất, yêu cầu bồi thường. Do đó, UBND tỉnh đề nghị ngành chức năng điều chỉnh lại thiết kế.

Cụ thể là, chỉ thi công trên những đoạn mà nhân dân đã hiến đất, những đoạn dân không hiến đất thì giữ nguyên hiện trạng. Tuy nhiên, các hộ không hiến đất vẫn tiếp tục khiếu nại, yêu cầu Nhà nước thu hồi đất của họ để làm đường phải bồi thường theo quy định.

Khiếu nại của 17 hộ đã được UBND huyện ra quyết định giải quyết lần đầu và UBND tỉnh có quyết định giải quyết lần hai. Nội dung quyết định giải quyết khẳng định: Diện tích đất ghi trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) so với diện tích đo đạc thực tế của các hộ không thay đổi. Đường tỉnh 861 được hình thành trước khi đo đạc cấp giấy cho các hộ, đất của các hộ chỉ được cấp đến lề đường. Các hộ yêu cầu bồi thường phần đất nằm trên đường tỉnh 861 là không có cơ sở. UBND tỉnh bác đơn khiếu nại, giữ nguyên quyết định giải quyết lần đầu của UBND huyện Cái Bè. Tuy nhiên, các hộ vẫn không đồng ý, cho rằng công trình đã thi công trên đất của họ.

Qua rà soát, Chủ tịch UBND tỉnh đã tổ chức tiếp công dân và kết luận khiếu nại của các hộ là không có cơ sở, yêu cầu chấm dứt thụ lý đối với các hộ: Nguyễn Thanh Hồng (vợ là Hồ Thị Ba), Dương Thị Ánh (chồng là Phạm Văn Cư), Nguyễn Văn Tâm (vợ là Nguyễn Thị Thêm) và Lê Kim Em tại các Văn bản 3216, 3217, 3218 và 3219 ngày 19-7-2016.

* Bà Nguyễn Thị Kim Hoàng (ủy quyền của ông Nguyễn Văn Dều, ngụ số 253, khu phố 3, phường 1, TX. Gò Công) khiếu nại:

1. Đòi bồi thường 7.080 m2 đất và căn nhà của ông Dều bị ảnh hưởng do thực hiện công trình kinh, đê, cống Long Hải (xã Long Bình, huyện Gò Công Tây): Công trình kinh, đê, cống Long Hải xây dựng năm 1993, nhằm đưa nước ngọt về phục vụ các huyện phía Đông, có ảnh hưởng đến đất và căn nhà của ông Dều, đã bồi thường 11.840 đồng và giao lại 218,8 m2 nền nhà khác. Nay bà Hoàng khiếu nại đòi bồi thường đất, UBND huyện Gò Công Tây có quyết định giải quyết bác đơn khiếu nại và UBND tỉnh thụ lý giải quyết khiếu nại lần hai.

2. Yêu cầu xem xét lại việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ 5.195,4 m2 đất (xây dựng cống Long Hải) cho Công ty Khai thác công trình thủy lợi Tiền Giang (nay là Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Tiền Giang): UBND tỉnh có Văn bản 168, ký ngày 16-1-2017 trả lời việc bà Hoàng yêu cầu hủy giấy chứng nhận QSDĐ của Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Tiền Giang là không có cơ sở. Hiện bà Hoàng khiếu nại văn bản này, UBND tỉnh đang thụ lý giải quyết theo quy định…

* Bà Huỳnh Thị Nô (xã Phú Thạnh, huyện Tân Phú Đông):

1. Yêu cầu bồi thường đất bị ảnh hưởng Dự án Đê bao ngăn mặn Phú Thạnh - Phú Đông: Dự án được thực hiện năm 1999. Tại thời điểm đó chỉ bồi thường cây trái, vật kiến trúc, chưa có chủ trương bồi thường đất. Đến năm 2007, UBND huyện có quyết định thu hồi đất và đã áp giá bồi thường giá trị đất đúng theo bảng giá đất quy định trong năm 2007 và bà Nô đã nhận tiền bồi thường. Chủ tịch UBND tỉnh đã đối thoại với bà Nô và trả lời khiếu nại của bà Nô đã được giải quyết đúng pháp luật.

2. Yêu cầu bồi thường 7.000 m2 đất do thực hiện Dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng vùng nuôi trồng thủy sản Phú Thạnh: Dự án thực hiện năm 2004 theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, không bồi thường đất, chỉ bồi thường giá trị đất. Bà Nô được bồi thường vật kiến trúc, hoa màu với tổng số tiền 26.467.525 đồng. Ngày 23-3-2016, UBND tỉnh tiếp tục đối thoại và ban hành văn bản chấm dứt xem xét khiếu nại của bà Nô.

* Bà Nguyễn Thị Bi (xã Phú Thạnh, huyện Tân phú Đông):

1. Đòi lại đất trường mẫu giáo (nay là trụ sở UBND huyện) trong thời kỳ thực hiện chính sách đất đai: UBND huyện Tân Phú Đông và UBND tỉnh ban hành quyết định giải quyết bác đơn khiếu nại đòi bồi thường đất của bà Bi. Qua rà soát, UBND tỉnh đã đối thoại với bà Bi và ban hành Văn bản 485, ký ngày
16-2-2017, nội dung khẳng định Quyết định 3899 của UBND tỉnh là đúng pháp luật, yêu cầu bà chấm dứt khiếu nại.

2. Khiếu nại đòi bồi thường cống, kinh dẫn nước vùng đê bao Kinh Nhiếm: Năm 2013, bà Bi có tranh chấp 2 thửa đất với bà Cang (mẹ chồng bà). Tòa án đã thụ lý, xét xử, tuyên buộc ông Trần Văn Anh (chồng bà) lập thủ tục chuyển nhượng 2 thửa đất trên cho bà Cang và UBND huyện đã hủy giấy chứng nhận QSDĐ của ông Anh để lập thủ tục cấp cho bà Cang theo quy định. Như vậy, nội dung tranh chấp trên đã có bản án của tòa án, không thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính.

* Bà Lê Thị Gặp (xã Tăng Hòa, huyện Gò Công Đông): Yêu cầu cấp chủ quyền 4.000 m2 đất, do bà Dậy (mẹ chồng) nợ thuế, ông Thổ (chồng bà) đứng ra nộp thay để giữ đất và sử dụng cho đến nay.
UBND huyện và UBND tỉnh đã giải quyết, yêu cầu bà Dậy có nghĩa vụ trả lại số tiền mà ông Thổ đã nộp thuế thay (số tiền do 2 bên thỏa thuận), nếu không thành thì khởi kiện tại tòa án và tòa án đã xét xử buộc bà Dậy trả cho bà Gặp 18 triệu đồng. Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp bà Gặp và trả lời cơ quan hành chính không có thẩm quyền giải quyết do vụ việc đã được tòa án giải quyết, nhưng bà vẫn đi khiếu nại.

* Bà Tạ Thị Oanh (huyện Gò Công Đông) khiếu nại việc không được cấp giấy chứng nhận QSDĐ 4.000/8.040 m2 gốc đất do cách mạng cấp cho ông Thơ (cha bà).

Ngày 5-5-2016, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp bà Oanh và kết luận giao huyện tổ chức cho bà Oanh thỏa thuận trong gia đình để chia thừa kế, nếu thỏa thuận không thành thì hướng dẫn khởi kiện chia thừa kế tại tòa án.

* Bà Võ Thị Út (ấp Giồng Lãnh 2, xã Tăng Hòa, huyện Gò Công Đông) tranh chấp đất với Đặng Văn Chính và Nguyễn Văn Hà.  Vụ việc đã được tòa án 2 cấp sơ thẩm và phúc thẩm xét xử, không thuộc thẩm quyền cơ quan hành chính nhà nước.

UBND tỉnh yêu cầu các trường hợp trên chấm dứt khiếu nại, nếu cố tình vi phạm sẽ có biện pháp xử lý nghiêm theo pháp luật quy định.

TỔ CTBĐ

.
.
Liên kết hữu ích
.