Thứ Ba, 02/01/2018, 16:24 (GMT+7)
.
VỤ BÁN ĐẤU GIÁ NHÀ VÀ ĐẤT CỦA ÔNG NGUYỄN THÀNH LIÊM:

Chi cục Thi hành án dân sự TP. Mỹ Tho trả lời chưa thuyết phục

 

Báo Ấp Bắc số 3682 (ra ngày  4-12-2017) có đăng bài Ai đúng, ai sai?, phản ánh tiếp vụ bán đấu giá nhà và đất của ông Nguyễn Thành Liêm. Báo nêu việc chậm khắc phục sai phạm của Chi cục Thi hành án (THA) dân sự TP. Mỹ Tho (gọi tắt là Chi cục) đối với khối tài sản là căn nhà và phần đất tọa lạc tại số 508, đường Nguyễn Tri Phương, phường 7, TP. Mỹ Tho thuộc hộ ông Nguyễn Thành Liêm, mà chấp hành viên (CHV) Võ Đức Nhân, Phó Chi cục (đại diện cơ quan THA TP. Mỹ Tho) đứng đơn khởi kiện Công ty TNHH Dịch vụ bán đấu giá tài sản Hoàng Vũ (gọi tắt Công ty) yêu cầu hủy kết quả bán đấu giá khối tài sản (nêu trên) đã bị CHV Lê Tuấn ra quyết định cưỡng chế kê biên năm 2007 và sau đó CHV Lê Văn Minh đem toàn bộ khối tài sản trên đăng ký bán đấu giá cho người mua thành là bà Trần Trọng Nương (hộ liền kề nhà ông Liêm) với giá 415.700.000 đồng (tại thời điểm có giá trên 700 triệu đồng) để thi hành án đối với bà Lê Kỳ Thế (vợ ông Liêm) chỉ nợ hụi bà Lê Thị Mỹ Hoa hơn 36 triệu đồng, là vi phạm pháp luật. Hơn nữa, việc phân chia tài sản đã được Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh xử phúc thẩm, quyết định căn nhà và đất nêu trên được trọn quyền sở hữu và sử dụng của ông Nguyễn Thành Liêm...

Ngày 25-12-2017, Báo Ấp Bắc nhận được Văn bản số 642, do Chi cục trưởng Đỗ Thị Ái Thoa (ký ngày 19-12-2017) trả lời, có nội dung như sau: Ông Nguyễn Thành Liêm và bà Lê Kỳ Thế có nghĩa vụ phải thi hành 06 bản án đã có hiệu lực pháp luật, với tổng số tiền là 464.512.871 đồng; trong đó có nghĩa vụ trả cho Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Mỹ Tho số tiền là 316.816.000 đồng (chưa tính phần lãi chậm thi hành án  phát sinh theo nội dung bản án tuyên) và 15.840.800 đồng án phí. Quá trình tổ chức thi hành án, CHV đã tiến hành kê biên, xử lý tài sản là quyền sử dụng đất ở và nhà ở (số 508 - Nguyễn Tri Phương, phường 7, TP. Mỹ Tho) để thi hành án. Tài sản kê biên được bán đấu giá thành 415.700.000 đồng và người trúng đấu giá là bà Trần Trọng Nương… Hiện Tòa án đã có kết quả xét xử đối với tranh chấp của bà Nguyễn Lê Bá Thi (con gái ông Liêm) và đã xét xử sơ thẩm đối với yêu cầu hủy kết quả bán đấu giá, đang chờ kết quả xét xử phúc thẩm do người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đang chống án. Việc giải tỏa kê biên tài sản sẽ được thực hiện sau khi ông Liêm, bà Thế thực hiện xong nghĩa vụ thi hành án và Tòa án có kết quả xét xử hủy kết quả bán đấu giá đối với tài sản kê biên nêu trên.
Xét thấy, văn bản trả lời của Chi cục có những nội dung chưa thuyết phục và trái với quy định, cụ thể như sau:

Một là, đối với số nợ 316.816.000 đồng tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Mỹ Tho của vợ chồng ông Liêm được tòa án xét xử phúc thẩm năm 2013, nhưng do vụ án có nhiều tình tiết phức tạp chưa được làm rõ nên Tòa án Cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh ban hành Quyết định kháng nghị và đưa ra xét xử Giám đốc thẩm ngày 6-9-2016. Sau khi án có hiệu lực pháp luật, ông Liêm đã chấp hành và đến ngân hàng lập bản thỏa thuận đến ngày 31-12-2017 trả dứt nợ và ông đã thực hiện xong vào ngày 25-12-2017, được ngân hàng làm thủ tục hoàn trả lại toàn bộ giấy tờ tài sản thế chấp cho ông Liêm. Vậy cơ sở nào (tại thời điểm năm 2007), CHV Lê Tuấn ra quyết định cưỡng chế kê biên khối tài sản nhà và đất (nêu trên) và sau đó đem bán đấu giá để buộc ông Liêm, bà Thế trả nợ cho cho ngân hàng với số tiền 316.816.000 đồng? 

Hai là, căn cứ Báo cáo số 10, ngày 7-1-2014 của Chi cục và lời khai của ông Võ Đức Nhân (đại diện Chi cục) trước tòa sơ thẩm trong phiên xử “hủy kết quả bán đấu giá” thì việc kê biên, bán đấu giá khối tài sản này là hoàn toàn vi phạm pháp luật đối với cá nhân cô Nguyễn Lê Bá Thi. Bởi vì, căn cứ quyết định của bản án phúc thẩm số 435 ngày 26-11-2015 đã phán quyết cô Thi là chủ sở hữu một phần đối với khối tài sản trên. Vì vậy, việc hủy kê biên và kết quả bán đấu giá là nhằm trả lại quyền và lợi ích hợp pháp cho cô Thi. Do đó, Chi cục không thể lấy lý do “những người cùng trong hộ” chưa thực hiện nghĩa vụ THA của mình mà phương hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của cô Thi đối với khối tài sản này được pháp luật quy định và bảo vệ.

Ba là, xét chứng cứ trong toàn bộ hồ sơ thì Kết quả kê biên số 18 ngày 3-8-2007, CHV xem khối tài sản trên là của riêng cá nhân bà Lê Kỳ Thế và khối tài sản này bị kê biên nhằm phục vụ việc thi hành án chỉ cho bản án số 19 ngày 13-1-2004 với số tiền hơn 36 triệu đồng (của bà Thế nợ hụi bà Hoa). Hơn nữa, việc đem bán đấu giá khối tài sản trên cũng chỉ dựa theo kết quả kê biên này, không hề đề cập đến bất cứ bản án nào khác. Do vậy, văn bản số 642 của Chi cục lấy lý do ông Liêm và bà Thế phải thi hành nhiều bản án là chưa thuyết phục và bất hợp lý.

Bốn là, tại bản án phúc thẩm số 453, ngày 26-11-2015 của TAND tỉnh quyết định “ông Nguyễn Thành Liêm được trọn quyền sở hữu, sử dụng căn nhà và phần đất nêu trên”, thì việc gì THA dân sự TP. Mỹ Tho không “giải tỏa” Quyết định cưỡng chế kê biên số 18 từ năm 2007 để trả lại quyền sở hữu hợp pháp cho ông Liêm theo quyết định của TAND tỉnh. Về phía Công ty Hoàng Vũ và bà Trần Trọng Nương có tranh chấp, khởi kiện (ngược lại) Chi cục về việc bán đấu giá tài sản có được thực hiện đúng trình tự thủ tục hay không và người mua tài sản có hợp pháp không, đã thanh lý hợp đồng hay chưa… là một vụ án khác, không liên quan đến việc ông Liêm yêu cầu “giải tỏa” Quyết định cưỡng chế kê biên đối với khối tài sản nêu trên để trả lại quyền sở hữu hợp pháp căn nhà và phần đất cho ông.

TỔ CTBĐ

.
.
.