Thứ Hai, 05/02/2018, 14:40 (GMT+7)
.

Yêu cầu bà Võ Thị Thu Hà chấm dứt khiếu nại

Chiều 29-1, tại Phòng họp số 4, Trung tâm Hội nghị tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng cùng đại diện các bộ, ngành Trung ương và sở, ngành tỉnh (có liên quan) tổ chức buổi tiếp xúc, đối thoại với công dân Võ Thị Thu Hà (ngụ số 331, đường Võ Duy Linh, phường 1, TX. Gò Công) tranh chấp 5.000 m2 đất với cô ruột là bà Trương Thị Xiếu; đòi lại 790 m2 đất do bà Phạm Thị Đại sử dụng; yêu cầu bồi thường đất do thi công các tuyến kinh 12, kinh 14 và kinh Nhỏ (thuộc huyện Gò Công Tây) và yêu cầu bồi thường 28 m2 đất do mở rộng tuyến đường Võ Duy Linh (phường 1, TX. Gò Công) vào năm 2002.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng kết luận giải quyết vụ khiếu nại của bà Hà.
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng kết luận giải quyết vụ khiếu nại của bà Hà.

Vụ việc được Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây Đinh Tấn Hoàng báo cáo giải trình, nêu rõ:

1. Tranh chấp 5.000 m2 đất (tọa lạc tại xã Long Vĩnh) với cô ruột là bà Trương Thị Xiếu: Đất này được ông Võ Văn Phát (ông nội bà Hà) cho bà Xiếu canh tác ổn định từ năm 1983 đến nay. Giấy thuế ghi ông Hiếu đăng ký 1,5 ha là do lúc sáp nhập tập đoàn đã ghi không chính xác, sau khi phát hiện đã điều chỉnh lại bộ thuế cho đúng thực tế. Quá trình bà Hà khiếu nại, UBND tỉnh ban hành quyết định giải quyết, đã bác đơn khiếu nại của bà. Ngày 14-4-2008, Thanh tra Chính phủ có Công văn 615 kết luận quyết định giải quyết của UBND tỉnh Tiền Giang là đúng pháp luật, yêu cầu bà Hà chấm dứt khiếu nại, nhưng bà Hà vẫn theo các đoàn khiếu nại đông người.

2. Đòi lại 790 m2 đất (tọa lạc tại xã Bình Tân) do bà Phạm Thị Đại sử dụng: Đây là đất để quỹ, địa phương giao cho bà Đại do bà bị mất nhiều đất để làm công trình phúc lợi.

3. Yêu cầu bồi thường đất do thi công các tuyến kinh 12, kinh 14 và kinh Nhỏ: Nội dung này đã được các ngành chức năng rà soát, trả lời: Thời điểm thi công các tuyến kinh trên, pháp luật đất đai chưa quy định bồi thường đất, nay bà yêu cầu bồi thường là không có căn cứ.

4. Đòi bồi thường 28 m2 đất do mở rộng tuyến đường Võ Duy Linh (phường 1, TX. Gò Công) vào năm 2002: Chủ tịch UBND TX. Gò Công cho biết, vụ việc đã được Hội đồng đền bù bồi thường vật kiến trúc trên đất và gia đình đã nhận tiền như bao hộ khác.

Phó Trưởng Ban tiếp dân tỉnh Nguyễn Ngọc Quang cho biết thêm, khiếu nại của bà Hà đã được Tổ công tác của tỉnh thẩm tra, rà soát rất nhiều lần; UBND tỉnh cũng đã tổ chức tiếp xúc và có Văn bản 561, ngày 21-2-2012 kết luận khiếu nại của bà Hà đã được UBND huyện và tỉnh giải quyết; được Thanh tra Chính phủ có văn bản khẳng định quyết định giải quyết của UBND tỉnh là đúng thẩm quyền, đúng pháp luật. Ngoài ra, Hội đồng nhân dân tỉnh cũng đã có văn bản trả lời cho bà Hà, thống nhất với ý kiến của Chủ tịch UBND TX. Gò Công, nếu bà Hà có khó khăn thì xem xét hỗ trợ theo quy định.

Đại diện Ban Tiếp dân Trung ương Lê Hải Ninh và Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường Phạm Văn Đỗ đã giải thích rõ những quy định của pháp luật về đất đai qua các thời kỳ, chính quyền không thể trả lại đất theo yêu cầu của Hà. Trường hợp bà Hà có khó khăn thì có đơn yêu cầu để địa phương xem xét hỗ trợ an sinh xã hội, giúp bà ổn định cuộc sống, chấm dứt khiếu nại.

Kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng kết luận: Các nội dung khiếu nại của bà Hà đã được các ngành chức năng thẩm tra, rà soát cụ thể, được Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức tiếp xúc, đối thoại và có Văn bản 561 trả lời khiếu nại của bà đã được các cấp, các ngành chức năng giải quyết đúng thẩm quyền, đúng pháp luật, yêu cầu bà chấm dứt khiếu nại...

TỔ CTBĐ
 

.
.
.