Thứ Bảy, 31/03/2018, 11:21 (GMT+7)
.
KHIẾU NẠI LIÊN QUAN DỰ ÁN KHU CÔNG NGHIỆP LONG GIANG:

Những vấn đề mới phát sinh sẽ được địa phương xem xét, làm rõ

Chiều 22-3, tại trụ sở làm việc Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, đại diện Văn phòng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ban Dân nguyện Quốc hội và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã có buổi làm việc, tiếp xúc, giải trình, làm rõ đối với các trường hợp khiếu nại kéo dài liên quan đến Dự án xây dựng Khu công nghiệp (KCN) Long Giang ở huyện Tân Phước.

 Các bộ, ngành trung ương và tỉnh nghe người dân trình bày yêu cầu, nguyện vọng.
Các bộ, ngành trung ương và tỉnh nghe người dân trình bày yêu cầu, nguyện vọng.

Tại buổi làm việc, Phó Văn phòng Giải quyết khiếu nại - tố cáo Văn phòng Chính phủ Lê Minh Hải trình bày, tóm tắt như sau: Ngày 25-6-2007, Thủ tướng Chính phủ có Công văn 801: “… Đồng ý chủ trương các công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) của Trung Quốc đầu tư xây dựng Khu công nghiệp, Khu nhà ở công nhân và dịch vụ Long Giang (tỉnh Tiền Giang) với tổng diện tích khoảng 600 ha, trong đó diện tích KCN là 540 ha, Khu nhà ở công nhân và dịch vụ là 60 ha (diện tích này chưa thu hồi đất). Bổ sung KCN Long Giang vào danh mục các KCN dự kiến ưu tiên thành lập mới đến năm 2015, được ban hành kèm theo Quyết định 1107 ngày 21-8-2006 của Thủ tướng Chính phủ.

Việc cấp giấy chứng nhận đầu tư cho các Dự án KCN, Dự án Khu nhà ở công nhân và dịch vụ được thực hiện theo quy định hiện hành. Về nguồn gốc đất, khi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường thống nhất chủ trương thành lập KCN Long Giang, UBND tỉnh ban hành các quyết định thu hồi đất của Công ty cổ phần Rau quả Tiền Giang (thuê) để giao lại cho nhà đầu tư”.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, ngày 28-2-2008, UBND tỉnh ban hành Quyết định 557 về việc thu hồi 546,588 ha đất để thực hiện Dự án KCN Long Giang; đồng thời, ban hành Quyết định 537 ngày 26-2-2008 phê duyệt Phương án bồi thường, hỗ trợ giải tỏa để xây dựng KCN Long Giang.

Trên cơ sở này, Công ty cổ phần Rau quả Tiền Giang đã thông báo chấm dứt hợp đồng khoán đất trồng khóm (thơm) đối với 395 hộ và đã có 376 hộ nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, bàn giao đất; còn lại 19 hộ chưa chịu nhận tiền và phát sinh khiếu nại kéo dài, khiếu kiện đến Tòa án nhân dân (TAND) Tối cao và nơi đây đã có văn bản trả lời không thụ lý giải quyết, công nhận bản án phúc thẩm bác đơn kháng án của 19 hộ (có 4 hộ tự nguyện chấp hành bản án và 15 hộ không chấp hành) là đúng quy định.

Ngày 6-11-2017, Văn phòng Chính phủ có Công văn 11819, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình: “... Đối với Dự án KCN Long Giang, huyện Tân Phước: UBND tỉnh Tiền Giang tiếp tục triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nêu tại Văn bản 2390 ngày 15-3-2017 của Văn phòng Chính phủ về việc hỗ trợ cho các hộ dân nhận khoán, chịu ảnh hưởng của Dự án KCN Long Giang; đồng thời, tổ chức tuyên truyền, vận động, thuyết phục các hộ dân chấp hành, chấm dứt khiếu nại”.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng kết luận:

Về yêu cầu hỗ trợ 100% giá trị tiền đất bị ảnh hưởng: Việc yêu cầu hỗ trợ 100% giá trị tiền đất là không thể xem xét giải quyết tiếp.

Về yêu cầu hỗ trợ giá đất 50.000 đồng/m2: Nội dung này đã được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cho ý kiến về giá đất để tính hỗ trợ là 45.000 đồng/m2 (theo giá đất năm 2016), tỉnh không thể thực hiện theo yêu cầu của các hộ.

Về việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ ngoài Dự án KCN Long Giang: Đến nay, huyện Tân Phước đã cơ bản cấp xong về đất ở, đất nông nghiệp xung quanh nhà cho các hộ. Đối với các trường hợp nhận khoán yêu cầu cấp đất và giấy chứng nhận QSDĐ là không có cơ sở để giải quyết, vì phần đất các hộ yêu cầu là khu vực quỹ đất của Nhà nước đã được UBND tỉnh thu hồi (đã bồi thường, hỗ trợ) để quy hoạch các công trình, dự án tiếp theo. Riêng đất ở và đất xung quanh nhà đã được thực hiện theo nội dung Thông báo 96 của UBND tỉnh. Nay hộ nào thật sự khó khăn thì làm đơn gửi huyện Tân Phước xem xét, trình UBND tỉnh giải quyết.

Về yêu cầu hỗ trợ chuyển đổi nghề: Hộ nhận khoán chịu ảnh hưởng Dự án KCN Long Giang không thuộc đối tượng được bồi thường, hỗ trợ theo Nghị định 47 của Chính phủ. Tuy nhiên, theo Quyết định 537 của UBND tỉnh phê duyệt Phương án bồi thường, hỗ trợ giải tỏa để xây dựng KCN Long Giang có tính hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp bằng 1,5 triệu đồng/lao động. Riêng các hộ bị cưỡng chế giao đất (chưa được nhận hỗ trợ chính sách này), giao UBND huyện Tân Phước tính toán, đề xuất mức hỗ trợ cụ thể cho từng hộ.

  Về hỗ trợ đời sống và sản xuất: Hộ gia đình và cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng đều được hỗ trợ bằng tiền cho 1 nhân khẩu tương đương 30 kg gạo/tháng, thời gian 3 tháng. Riêng các hộ chưa nhận hỗ trợ, giao UBND huyện Tân Phước thực hiện theo Quyết định 537 của UBND tỉnh.

Về yêu cầu cấp thêm diện tích xung quanh nhà (50 m ra thêm 100 m) tại tuyến kinh Thầy Lực: Nhà nước chỉ xem xét giao đất đúng theo hiện trạng, không thể cấp thêm theo yêu cầu. Hộ nào chưa đăng ký cấp giấy chứng nhận QSDĐ thì liên hệ với cơ quan chức năng huyện Tân Phước để được tổ chức đo đạc và lập thủ tục cấp “chủ quyền”...

Chủ tịch UBND tỉnh sẽ cùng các ngành chức năng tỉnh và huyện Tân Phước có cuộc khảo sát thực tế để đánh giá hiện trạng đất xây dựng của nhà đầu tư, cũng như yêu cầu, nguyện vọng của các hộ dân để có hướng giải quyết cụ thể.

TỔ CTBĐ

.
.
Liên kết hữu ích
.