Thứ Hai, 07/05/2018, 14:19 (GMT+7)
.

2 trường hợp chăn nuôi ô nhiễm gây bức xúc

Thời gian qua, việc chăn nuôi gây ô nhiễm ở khu vực nông thôn gây bức xúc cho người dân. Sau khi nhận được phản ánh từ người dân, chúng tôi đã ghi nhận được 2 trường hợp chăn nuôi gây ô nhiễm sau:

Người dân phản ánh trại gà bốc mùi hôi thối.
Người dân phản ánh trại gà bốc mùi hôi thối.

“KHÓ Ở” VÌ MÙI HÔI TỪ TRẠI GÀ

Khoảng 1 năm qua, nhiều hộ dân tại ấp 7, xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành rất bức xúc vì mùi hôi của trại gà trên địa bàn ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt.

Chúng tôi tìm đến nhà ông Lê Văn Minh (sống gần trại gà trên) để tìm hiểu tình trạng ô nhiễm do trại gà này gây ra. Khi đến đây, mùi hôi bốc lên từ trại gà làm chúng tôi rất khó chịu. Ông Minh cho biết: “Ngày nào mùi hôi từ trại gà cũng bốc lên nồng nặc. Những lúc trại gà đốt phân, mùi còn khó chịu hơn”.

Cách đó không xa là nhà của anh Ngô Quốc Đạt, do không thể chịu nổi mùi hôi từ trại gà nên anh đã quyết định bán đất nhưng không ai mua. Anh Đạt bức xúc nói:  “Từ lúc trại gà đi vào hoạt động, ngoài mùi hôi, ruồi xuất hiện rất nhiều. Mỗi khi ăn cơm là ruồi bu đầy, muốn ngủ trưa cũng không ngủ được”.

Còn bà Ngô Thị Mai Châu thì bức xúc: “Nhiều bà con nơi đây chưa có nước máy, sử dụng nước mưa trong sinh hoạt và ăn uống. Việc trại gà bốc mùi hôi, lông gà bay đầy làm sao chúng tôi dám hứng nước mưa để sử dụng?”.

Được biết, trại gà nói trên của Công ty TNHH Thuần TTG có diện tích 1 ha, hiện đang nuôi 66.000 con gà. Trại gà đã được UBND tỉnh cấp phép đủ điều kiện hoạt động với quy mô 150.000 con.

Để giải quyết bức xúc của bà con, ngày 4-5, UBND xã Tam Hiệp đã tổ chức buổi đối thoại giữa đại diện trại gà và bà con ở ấp 7 dưới sự chứng kiến của các ngành chức năng.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Hiệp Nguyễn Thành Văn đề xuất các ngành chức năng kết hợp với địa phương giám sát, sớm khắc phục hệ thống xử lý khí thải của trại gà để bảo đảm đời sống của người dân, cũng như tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn.

Bà Trần Thị Ngọc Tâm, đại diện Công ty TNHH Thuần TTG đã xin lỗi các hộ dân vì ô nhiễm mà trại gà gây ra. Công ty cam kết sẽ nhờ các ngành chức năng sớm tìm nguyên nhân để có hướng khắc phục trong vòng 2 tháng.

Trại heo gây mùi hôi tại xã Hưng Thạnh, huyện Tân Phước.
Trại heo gây mùi hôi tại xã Hưng Thạnh, huyện Tân Phước.

KHÓ CHỊU VỚI TRẠI HEO BỐC MÙI HÔI

Từ trước Tết Nguyên đán đến nay, cuộc sống của một số hộ dân ở ấp Hưng Điền, xã Hưng Thạnh, huyện Tân Phước bị ảnh hưởng do mùi hôi phát ra từ trang trại chăn nuôi heo của ông Lê Trọng Nghĩa.

Ông Phạm Văn Hạnh (ấp Hưng Điền) cho biết: “Trại heo này có mùi hôi thối rất khó chịu, ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của gia đình tôi trong suốt thời gian qua. Mặt khác, trại heo còn để nước thải chảy thẳng ra các ao xung quanh gây ô nhiễm nguồn nước.

Nếu không sớm khắc phục tình trạng này, khi mùa mưa đến ô nhiễm sẽ lan sang các mương nội đồng lân cận. Trong khi đây là nguồn nước sinh hoạt chính của người dân nơi đây do khu vực này chưa có nước máy”.

Cũng theo ông Hạnh, sau khi phản ánh lên UBND xã Hưng Thạnh, xã đã tổ chức các Tổ đến kiểm tra tại trại heo, từ đó mùi hôi đã được hạn chế. Song, mỗi khi có gió là mùi hôi lại bốc lên rất khó chịu.

Trao đổi với chúng tôi về phản ánh của người dân xoay quanh trại heo gây ô nhiễm, Chủ tịch UBND xã Hưng Thạnh Mai Thanh Bình cho biết, trang trại chăn nuôi heo của ông Lê Trọng Nghĩa đã hoạt động trên địa bàn hơn 4 tháng, với quy mô khoảng 1.600 con.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, trong tháng 3-2018, UBND xã đã thành lập Tổ kiểm tra thực tế tại trang trại. Sau khi ghi nhận trại heo có gây mùi hôi như phản ánh, xã đã yêu cầu chủ trang trại khắc phục trong vòng một tuần, qua đó mùi hôi đã được khắc phục.

Sau đó, xã tiếp tục nhận được phản ánh của người dân, cuối tháng 4-2018, UBND xã thành lập Tổ kiểm tra thực tế do Phó Chủ tịch UBND xã là tổ trưởng đã đến kiểm tra thực tế tại trại heo. Qua ghi nhận, mùi hôi bốc lên từ trang trại này đã được khắc phục, nhưng vẫn còn mùi khó chịu mỗi khi có gió.

Về ô nhiễm nguồn nước, UBND xã đã nhắc nhở ông Nghĩa phải khắc phục ngay các dấu hiệu ô nhiễm nguồn nước, không để lan sang các ao, mương khác gây ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của người dân. Trong thời gian tới, UBND xã sẽ tiếp tục giám sát, nhắc nhở trang trại này về bảo đảm vệ sinh môi trường, không gây ảnh hưởng đến đời sống người dân.

NHÓM PV

.
.
.