Thứ Hai, 04/06/2018, 21:29 (GMT+7)
.

Khởi kiện của bà Điệp không đủ cơ sở pháp lý

Bà Đặng Thị Ngọc Điệp (ngụ ấp Mỹ Luận, xã Mỹ Hạnh Trung, TX. Cai Lậy) khiếu nại: Bà có phần đất 465 m2 được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ), số thửa 1805, liền kề với đất ông Phạm Văn Nhờ.

Trong quá trình sử dụng, hộ ông Nhờ lấn chiếm phần ranh hướng Tây gần 40 m2 và hướng Đông phân nửa con mương, diện tích 22 m2. Nay bà yêu cầu hộ ông Nhờ trả lại diện tích đất đã lấn chiếm.

Thẩm phán Hồ Thị Ánh Tuyết (Tòa án nhân dân TX. Cai Lậy) cho biết, theo tài liệu chứng cứ và kết quả xác minh đã xác định: Năm 1996, ông Phạm Văn Mười (em ông Nhờ) có làm hợp đồng chuyển nhượng cho bà Điệp một phần đất, khi cán bộ địa chính xã đến đo đạc, đã đo luôn ½ con mương dẫn nước của hộ ông Nhờ đang sử dụng.

Con mương này do ông Phạm Văn Sĩ (cha ông Nhờ) đào trước năm 1975 để dẫn nước tưới tiêu, sau đó (trước khi chuyển nhượng đất cho bà Điệp) ông không có sử dụng đường bơm nước này.

Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TX. Cai Lậy cung cấp thêm thông tin về thửa đất 1805 (bút lục 149): Không xác định ông Mười đứng tên giấy chứng nhận QSDĐ hoặc đứng tên trong sổ địa chính, nên chưa đủ căn cứ xác định ông Mười có diện tích thửa đất số 1805, với diện tích 465 m2, nên không thể xác định trong đó có đường bơm nước đang tranh chấp hay không.

Từ cơ sở trên, TAND TX. Cai Lậy xác định việc chuyển nhượng thửa đất 1805 giữa ông Mười và bà Điệp là không đầy đủ tính pháp lý. Vả lại, do bản vẽ trong hợp đồng chuyển nhượng chưa xác định chữ ký tứ cận, bà Điệp không chứng minh được diện tích đất cụ thể khi được chuyển nhượng có tính luôn đường bơm nước hay không, nên việc bà Điệp yêu cầu ông Nhờ trả lại diện tích đường nước là không có căn cứ để giải quyết.

Đối với diện tích 39,89 m2 (nằm hướng Tây thửa 1805) mà bà Điệp tranh chấp, cũng không có căn cứ để giải quyết. Bởi vì, đất ông Nhờ được cấp chủ quyền có diện tích 3.220 m2, nhưng đo thực tế chỉ có 3.191,3 m2 (thiếu 29,59 m2) nên không thể xác định hộ ông Nhờ lấn chiếm đất của bà Điệp. Do đó, TAND TX. Cai Lậy không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Điệp.

TỔ CTBĐ

.
.
.