Thứ Hai, 09/07/2018, 14:21 (GMT+7)
.

UBND tỉnh trả lời 3 trường hợp khiếu nại

* Các ông (bà): Nguyễn Văn Tâm, Nguyễn Thanh Hồng, Dương Thị Ánh và Lê Kim Em (ngụ ấp Lợi Tường, xã Mỹ Lợi A, huyện Cái Bè) khiếu nại:

Đòi bồi thường đất bị mất do thi công đường tỉnh 861. Đường tỉnh 861 được thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” (vận động nhân dân hiến đất, Nhà nước xuất kinh phí bồi thường cây trái, hoa màu, nhà ở và các vật kiến trúc khác).

Toàn tuyến có khoảng 200 hộ bị ảnh hưởng. Qua họp dân, đa số các hộ bị ảnh hưởng thống nhất hiến đất để thi công; có một số hộ không đồng ý hiến đất, cho rằng mặt đường tỉnh 861 trước đây rộng khoảng 3 m, nay Nhà nước thi công 7 m, nên yêu cầu được bồi thường.

UBND tỉnh đã yêu cầu ngành chức năng điều chỉnh lại thiết kế ở những đoạn hộ dân không hiến đất thì giữ nguyên hiện trạng, không mở rộng mặt đường.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng kết luận một trong các vụ việc trên.
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng kết luận một trong các vụ việc trên.

UBND huyện Cái Bè đã ra quyết định giải quyết lần đầu và UBND tỉnh có quyết định giải quyết lần hai, khẳng định:

Diện tích đất ghi trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) của người dân so với diện tích đo đạc thực tế của các hộ không thay đổi, các hộ yêu cầu bồi thường phần đất nằm trên đường tỉnh 861 là không có cơ sở. UBND tỉnh bác đơn khiếu nại, giữ nguyên quyết định giải quyết lần đầu của UBND huyện Cái Bè. Tuy nhiên, một số hộ dân vẫn tiếp tục khiếu nại.

Qua rà soát, Chủ tịch UBND tỉnh đã tổ chức tiếp công dân, kết luận khiếu nại của các hộ là không có cơ sở để giải quyết bồi thường và yêu cầu ngành chức năng chấm dứt thụ lý hồ sơ; nếu các hộ không đồng ý với quyết định giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính.

Đối với nội dung người dân cho rằng đơn vị thi công trên phần đất của họ được Nhà nước cấp giấy chứng nhận QSDĐ đã được Sở Tài nguyên và Môi trường trực tiếp tổ chức đo lại diện tích đất của từng hộ, được người nhà tự kéo dây và kiểm tra số liệu đo đạc.

Kết quả diện tích thực tế, cơ bản trùng khớp với giấy chứng nhận QSDĐ của người dân được cấp. Như vậy, việc tổ chức thi công đường tỉnh 861, UBND tỉnh đã có chủ trương vận động người dân hiến đất, không thực hiện bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất.       

* Bà Đặng Thị Hậu (ngụ ấp Long Hòa A, xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho) yêu cầu:

Xem xét lại việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho ông Nguyễn Minh Quân (năm 1999) bao trùm lên diện tích đất của bà đã cất nhà ở từ năm 1945.

- Phần đất bà Hậu tranh chấp có diện tích 532,5 m2, thuộc một phần thửa 778 (có tổng diện tích 2.020 m2, tọa lạc tại ấp Long Hòa A, xã Lương Hòa Lạc, huyện Chợ Gạo - nay thuộc xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho) có nguồn gốc đất của gia đình ông Nguyễn Minh Quân cho bà Hậu ở từ năm 1945.

Năm 1999, ông Quân lập hồ sơ đăng ký và được cấp giấy chứng nhận QSDĐ toàn bộ diện tích thửa 778 (trên đất có nhà của bà Hậu đang ở). Năm 2015, ông Quân làm đơn khởi kiện đòi bà Hậu trả lại đất, tòa án xét xử sơ thẩm và phúc thẩm buộc bà Hậu trả đất cho ông Quân.

- Sự việc được Viện Kiểm sát kháng nghị và Tòa án nhân dân (TAND) Cấp cao ra Quyết định Giám đốc thẩm 147 ngày 18-9-2017, tuyên hủy toàn bộ án sơ thẩm và án phúc thẩm; giao về TAND TP. Mỹ Tho xét xử lại. Lý do, đất bà Hậu ở ổn định từ năm 1945 đến nay, có nộp thuế đầy đủ.

Ông Quân kiện lấy lại đất gốc nhưng không có cơ sở chứng minh đất “cho mượn hay ở nhờ”. Hơn nữa, việc ông Quân được cấp giấy chứng nhận QSDĐ năm 1999 (trùm lên đất, nhà bà Hậu) mà chưa có sự đồng ý của bà Hậu là không đúng quy định của pháp luật về đất đai.

Vụ việc tòa án đang thụ lý giải quyết. UBND tỉnh đề nghị UBND TP. Mỹ Tho chỉ đạo cơ quan lập hồ sơ, thủ tục cấp giấy chứng nhận QSDĐ (năm 1999) cho ông Nguyễn Minh Quân rà soát lại hồ sơ và có văn bản gửi tòa án khẳng định: Việc cấp chủ quyền đất cho ông Quân trùm lên nhà, đất bà Hậu đang sử dụng là đúng hay sai để tòa án làm cơ sở giải quyết.

* Ông Nguyễn Văn Dều (ngụ khu phố 3, phường 1, TX. Gò Công) ủy quyền cho bà Nguyễn Thị Kim Hoàng khiếu nại:

1. Đòi bồi thường 7.080 m2 đất và căn nhà của ông Dều bị ảnh hưởng do thực hiện công trình kinh, đê, cống Long Hải (xã Long Bình, huyện Gò Công Tây): Đã được bồi thường 11.840 đồng và giao lại 218,8 m2 nền nhà khác. Nay bà Hoàng khiếu nại đòi bồi thường đất, UBND huyện Gò Công Tây có quyết định bác đơn khiếu nại và UBND tỉnh thụ lý giải quyết khiếu nại lần hai.

2. Yêu cầu xem xét lại việc cấp Giấy chứng nhận QSDĐ xây dựng cống Long Hải cho Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Tiền Giang: UBND tỉnh có Văn bản 168 trả lời việc bà Hoàng yêu cầu hủy Giấy chứng nhận QSDĐ của Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Tiền Giang là không có cơ sở. Hiện bà Hoàng khiếu nại văn bản này, UBND tỉnh đang thụ lý giải quyết theo quy định.

* Ông Võ Thành Lộc (ngụ số 260B, tổ 21, khu phố 9, phường 5, TP. Mỹ Tho) yêu cầu: Được giao đất ở.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Tổ công tác 999 rà soát hồ sơ, báo cáo vụ việc; UBND TP. Mỹ Tho xem xét hoàn cảnh gia đình ông Lộc và đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết.

TỔ CTBĐ

.
.
.