Thứ Tư, 05/09/2018, 08:40 (GMT+7)
.
Xã Tăng Hòa- Gò Công Đông:

Nhiều bức xúc từ một vụ "bể hụi"

Nhiều người dân ở ấp Giồng Lãnh 1, xã Tăng Hòa, huyện Gò Công Đông đang rất bức xúc vì bị “đầu thảo” hụi (người tổ chức) ôm hết tài sản bỏ đi. Trớ trêu thay, một số người còn bị kiện ra tòa yêu cầu trả số tiền đối với những phần hụi “chết” mà không đá động gì đến phần hụi “sống”.

“ĐẦU THẢO” ÔM TIỀN BỎ ĐI

Hơn 1 năm qua, nhiều người dân tại ấp Giồng Lãnh 1 chưa thể “ăn ngon, ngủ yên” khi số tiền nhiều năm tích góp vào những “sở hụi” bỗng chốc “biến mất”. “Đầu thảo” hụi bỏ đi, ôm theo số tiền mà hàng chục hộ dân tích cóp. Theo người dân, tổng cộng số tiền mà họ tham gia góp hụi lên tới hàng tỷ đồng.

Đơn xin giải quyết của bà Điệp liên quan đến việc chơi hụi.
Đơn xin giải quyết của bà Điệp liên quan đến việc chơi hụi.

Bà Phan Thị Lý cho biết, gia đình bà Lý chơi hụi do bà Phùng Thị Hưởng cùng ngụ ấp Giồng Lãnh 1 làm “đầu thảo” từ năm 2013 với các loại như hụi tuần, tháng…, trong đó chủ yếu là hụi góp theo tuần. Đối với hụi tuần, gia đình bà Lý chủ yếu bỏ tiền ra mua lại phần hụi của các “tay em” (người chơi) vì thấy có lãi.

Theo sổ sách mà bà Lý ghi lại, tổng cộng bà đã mua mấy trăm phần hụi tuần với số tiền mỗi phần trên dưới 3 triệu đồng. “Nói là bỏ tiền ra mua lại phần hụi của các “tay em”, nhưng thực chất, những phần hụi đó là của bà Hưởng. Tính ra, tổng cộng các dây hụi tuần, tháng, gia đình tôi góp cho bà Hưởng khoảng 1,8 tỷ đồng”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài gia đình bà Lý, nhiều người dân sinh sống tại ấp Giồng Lãnh 1 góp tiền hụi cho bà Hưởng từ vài chục triệu đồng cho đến vài trăm triệu đồng. Trưởng ấp Giồng Lãnh 1 Nguyễn Văn Đổng cho biết: “Bà con trong ấp này chơi hụi do bà Hưởng làm đầu thảo đông lắm! Song, chơi hụi nay mấy năm rồi chứ không phải bây giờ.

Bà Phùng Thị Oanh (ngụ xã Phú Tân, huyện Tân Phú Đông) và bà Hưởng chị em cùng mẹ khác cha. Khi chơi hụi, hụi toàn bộ tiền bạc đều được người dân nơi đây đều đóng cho bà Hưởng. Khi hốt hụi bà Oanh mới có mặt và yêu cầu người hốt hụi ký tên vào giấy xác nhận là đã hốt hụi”.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND xã Tăng Hòa Nguyễn Thế Hợp xác nhận, tại địa phương có xảy ra vụ “bể hụi” tại ấp Giồng Lãnh 1. Dù địa phương đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân không chơi hụi, nhưng người dân vẫn tham gia.

KIỆN NHỮNG NGƯỜI ĐÃ HỐT HỤI

Bà Hưởng ôm tài sản bỏ đi được một thời gian, bà Oanh bắt đầu quay lại kiện những người đã hốt hụi (yêu cầu trả số tiền còn nợ đối với những phần hụi “chết”) mà không đá động gì đến phần hụi “sống” của người dân. Đó là nước cờ khiến người chơi hụi tại ấp Giồng Lãnh 1 rất bức xúc.

Bà Nguyễn Thị Điệp, ngụ ấp Giồng Lãnh 1 cũng chơi hụi do bà Hưởng làm “đầu thảo”. Trước đây, bà Điệp cũng như nhiều người dân trong ấp chỉ biết và đóng tiền hụi cho bà Hưởng. Chỉ đến khi hốt hụi, bà Oanh (chị bà Hưởng) mới đến giao tiền và yêu cầu người chơi ký vào sổ là đã hốt hụi.

Rồi đùng một phát, bà Hưởng ôm hết tài sản bỏ đi, bà Oanh lại dùng số sổ sách có chữ ký của người chơi đã hốt hụi để khởi kiện lên tòa án yêu cầu người chơi hụi trả số tiền hụi “chết” chưa đóng. Bà Điệp cho biết: “Tại tòa án, bà Oanh yêu cầu tôi phải trả tổng cộng số hụi chết trong 3 dây hụi mà tôi  tham gia với số tiền là 66 triệu đồng”.

Theo bản án của Tòa án nhân dân huyện Gò Công Đông vào ngày 15-5-2018, căn cứ vào tài liệu, chứng cứ, tòa án đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Oanh, buộc bà Điệp có nghĩa vụ phải trả cho bà Oanh số tiền 66 triệu đồng và trả 1 lần khi bản án có hiệu lực pháp luật.

Với kết quả xét xử tại tòa, bà Điệp tiếp tục gửi đơn xin xét xử phúc thẩm. Theo bà Điệp, số tiền mà bà còn nợ là tiền của người dân cùng góp vào, “đầu thảo” hụi chỉ đóng vai trò trung gian và được hưởng “tiền cò” mỗi khi có ai hốt hụi.

Bà Phan Thị Lý cũng cho biết thêm: “Khi nhận thấy gần “bể hụi”, tôi mới hốt 2 dây hụi tháng với tổng cộng số tiền gần 65 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi bà Hưởng bỏ đi, bà Oanh lại mang sổ sách ghi chép có chữ ký tên của tôi ra tòa yêu cầu trả số tiền hụi “chết” còn phải đóng. Ở đây, gia đình tôi là người bị kiện đầu tiên”.

Cũng theo những người chơi hụi do bà Hưởng làm “đầu thảo”, ngoài bà Lý và bà Điệp bị kiện yêu cầu trả số tiền hụi “chết” còn phải đóng, một số người chơi hụi khác cũng bị bà Oanh kiện ra tòa.

Ý PHƯƠNG

.
.
.