Thứ Bảy, 24/11/2018, 14:52 (GMT+7)
.

Ai đúng - ai sai?

Trong vòng 1 tháng 8 ngày (thông qua Phòng Công chứng Cửu Long), căn nhà tình nghĩa số 7/1 (mặt tiền đường Trần Nguyên Hãn, phường 8, TP. Mỹ Tho) được Nhà nước xây dựng năm 2001 cho bà Trần Thị Sáo (sinh năm 1930, là vợ liệt sĩ) đã hoàn tất hồ sơ sang tên, chuyển nhượng và được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho bà Lê Thị Hồng Xuân (sinh năm 1978, ngụ số 106A/1, đường Trần Nguyên Hãn, ấp Mỹ An, xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho), mà các con cháu sống chung trong gia đình bà Sáo không hề hay biết.

Căn nhà tình nghĩa số 7/1 mà bà Xuân đã mua của bà Sáo.
Căn nhà tình nghĩa số 7/1 mà bà Xuân đã mua của bà Sáo.

Anh Trần Ngọc Văn Thanh, thương binh 2/4 (con trai bà Sáo) cho biết: Mẹ anh có 4 dòng con, tất cả 8 người (trong đó có 2 dòng là con liệt sĩ).

Phần nhà, đất này là do mẹ và cha anh (Liệt sĩ Nguyễn Hữu Phước) tạo dựng trước năm 1975, anh có chung hộ khẩu và sống chung với mẹ trong căn nhà tình nghĩa này từ trước đến nay.

Năm 2010, bà Sáo lập di chúc để lại cho anh quản lý căn nhà tình nghĩa (nhà thờ), diện tích ngang 4 m, dài 14 m.

Ngoài ra, trên phần đất này còn có 1 ngôi nhà khác, đã được bà Sáo chia cho các người con còn lại (mỗi người được 1 phần đều nhau sau khi bà qua đời).

Từ tờ di chúc này mà người anh ruột tên Nguyễn Văn Hồng (tức Hải) và em gái là Trần Thị Lệ đã âm thầm đốc xúi mẹ (bà Sáo) đứng bán hết nhà, đất (trong đó có căn nhà tình nghĩa) để chia tài sản cho 2 người.

Sau khi biết được sự việc, các anh chị có tên trong di chúc đứng đơn khiếu nại, nhưng qua các lần hòa giải đều không thành, vì toàn bộ chủ quyền nhà và đất đã được sang tên cho bà Xuân đứng bộ.

Phó Chánh Văn phòng UBND TP. Mỹ Tho Nguyễn Thanh Tâm cho biết, sau khi nhận được đơn khiếu nại của ông Thanh yêu cầu được giữ lại căn nhà tình nghĩa để có nơi ở (vì không có nơi nào khác) và thờ cúng cha là liệt sĩ và ông sẽ hoàn trả ½ giá trị nhà và đất lại cho mẹ ông…

UBND TP. Mỹ Tho đã giao Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố chủ trì, phối hợp với UBND phường 8 cùng các ngành có liên quan kiểm tra, báo cáo, đề xuất UBND TP. Mỹ Tho hướng giải quyết và trả lời đơn ông Thanh trong thời gian sớm nhất.

Về phía Tòa án nhân dân TP. Mỹ Tho, đã 2 lần đưa ra hòa giải vào ngày 27-7 và 13-9-2018 về việc anh Thanh yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng nhà, đất giữa mẹ mình với bà Xuân vì có nhiều điểm không đúng quy định của pháp luật như: Bà Sáo đã 88 tuổi, không còn đủ minh mẫn để bán nhà, đất; trong khi đó, bà Sáo đã lập di chúc giao cho anh Thanh quản lý. Hơn nữa, căn nhà còn lại (nằm trên đất) cũng đã chia cho các người con khác, nhưng khi bà Xuân mua lại thì tất cả những người này đều không hay biết.

Bà Xuân thì cho rằng: “Chúng tôi đã làm thủ tục chuyển nhượng tại Phòng Công chứng Cửu Long và được phòng này chấp nhận giấy tờ hợp lệ, được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp chủ quyền. Như vậy, nhà và đất tôi mua là hợp pháp”. Hiện tại, sự việc vẫn còn trong thời gian xem xét của ngành chức năng và chờ phán quyết của tòa án.

TỔ CTBĐ

.
.
.