Thứ Hai, 05/11/2018, 15:55 (GMT+7)
.
CHỦ TỊCH UBND TỈNH LÊ VĂN HƯỞNG YÊU CẦU:

Họp rút kinh nghiệm trường hợp cấp "chủ quyền" cho bà Trương Thị Quang

Tại buổi tiếp công dân ngày 1-11, sau khi nghe bà Trương Thị Quang (ngụ ấp Khu phố, xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè) trình bày khiếu nại; giải trình của UBND huyện Cái Bè và ý kiến đóng góp của các ngành chức năng, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng thống nhất và yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Cái Bè tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm về những sai sót của những người có trách nhiệm (trước đây) trong việc lập hồ sơ, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho bà Quang.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng kết luận vụ việc khiếu nại của bà Quang.
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng kết luận vụ việc khiếu nại của bà Quang.

Vụ việc khiếu nại của bà Quang được Chủ tịch UBND huyện Cái Bè Nguyễn Quốc Thanh cho biết: Trước đây, bà Quang có cho vợ chồng ông Lâm Văn Thạch vay 95 triệu đồng. Ngoài ra, ông Thạch còn phải thi hành 2 bản án với số tiền 24,3 triệu đồng và nợ ngân hàng 15,5 triệu đồng.

Ngày 20-4-1997, vợ chồng ông Thạch làm giấy tay bán cho bà Quang căn nhà và phần đất có diện tích 271 m2 (tại ấp Mỹ Trung, xã Mỹ Hội, huyện Cái Bè) với giá 90 triệu đồng.

Bà Quang đưa cho ông Thạch 15,5 triệu đồng trả nợ ngân hàng để lấy giấy chứng nhận QSDĐ đem về làm hợp đồng mua bán và được UBND huyện Cái Bè cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho bà Quang vào năm 2001. Sau đó hai nên phát sinh tranh chấp và khởi kiện ra tòa.

Tại Bản án sơ thẩm 25, ngày 14-2-2003, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Cái Bè tuyên hủy hợp đồng chuyển nhượng nhà, đất và giấy chứng nhận QSDĐ đã cấp cho bà Quang; buộc bà Quang trả lại nhà và đất cho ông Thạch; ông Thạch phải trả cho bà Quang 90 triệu đồng và 26.446.000 đồng chi phí sửa chữa nhà, tổng cộng là 121.446.000 đồng.

Bà Quang chống án, ngày 3-4-2003, TAND tỉnh Tiền Giang xử phúc thẩm, có chỉnh sửa một phần án sơ thẩm, buộc ông Thạch trả cho bà Quang tổng cộng 146.694.000 đồng (do có 25.248.000 trị giá phần nhà tiền chế); giữ nguyên các nội dung còn lại.

Bà Quang tiếp tục kháng cáo, ngày 15-9-2004, Tòa Dân sự - TAND Tối cao có Công văn 3509 trả lời kháng cáo của bà Quang không có căn cứ để kháng nghị bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Tiền Giang. Sau đó, gia đình ông Thạch mời người dân đến chứng kiến và chụp ảnh việc ông cắt khóa cửa vào nhà.

Từ đó, bà Quang tố giác ông Thạch xâm phạm chỗ ở và chiếm tài sản. Qua thẩm tra, xác minh, Công an và Viện Kiểm sát nhân dân huyện Cái Bè có văn bản trả lời hành vi của ông Thạch không đủ cơ sở xác định tội phạm xâm phạm chỗ ở của công dân và khiếu nại của bà Quang là không có cơ sở. Cơ quan Thi hành án đã ban hành Quyết định 573, ngày 26-9-2005,  kết thúc thi hành án.

Phó Cục trưởng Cục Thi hành án tỉnh Lê Anh Dũng cho biết, qua thẩm tra, các bản án giải quyết đúng trình tự pháp luật quy định. Cụ thể:

- Giấy bán nhà ngày 20-4-1997 có nội dung không rõ ràng, không qua chứng thực của chính quyền địa phương (giấy tờ nhà, đất của của ông Thạch còn đang thế chấp tại ngân hàng). Hợp đồng chuyển nhượng ngày 16-1-2001, ông Thạch ký thay chữ ký cho vợ.

- Việc bà Quang tố cáo ông Thạch xâm phạm chỗ ở, chiếm đoạt tài sản đã được Công an xác minh, làm rõ và Viện Kiểm sát nhân dân đã ban hành quyết định giải quyết đúng quy định của Bộ Luật Tố tụng hình sự.

- Về thi hành án, Chi cục Thi hành án huyện Cái Bè cũng đã giải quyết đúng theo trình tự của pháp luật quy định.

Theo Phó Chánh Thanh tra tỉnh Hồ Văn Phúc, về trách nhiệm sai sót của những người có liên quan (trước đây) trong việc lập hồ sơ, thủ tục cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho bà Quang, Tổ Rà soát 2866 đã thẩm tra và kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Cái Bè tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với Phó Chủ tịch UBND huyện Cái Bè Nguyễn Văn Tú (nguyên cán bộ phụ trách địa chính xã Hội Cư) chưa làm tốt trách nhiệm tham mưu thực hiện nhiệm vụ, khi nhận hồ sơ thì hợp đồng đã được lập sẵn, có chữ ký của các bên, nhưng không có mặt đầy đủ các đương sự nên không phát hiện hợp đồng được lập khống.

Đối với các nguyên Chủ tịch UBND xã Hội Cư Trần Văn Hạnh, nguyên Phó Trưởng phòng Địa chính huyện Nguyễn Văn Nam và nguyên Chủ tịch UBND huyện Cái Bè Đoàn Thanh Liêm có sai phạm trong việc thực hiện không đúng trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho bà Quang.

Cụ thể, xác nhận vào hợp đồng chuyển nhượng ngày 21-2-2001, nhưng cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho bà Quang ngày 8-2-2001 (trước đó 13 ngày). Tuy nhiên, hiện nay tất cả đều nghỉ hưu và cũng đã hết thời hiệu xử lý kỷ luật (thời hiệu 24 tháng) theo Nghị định 34 ngày 17-5-2011 của Chính phủ.

Kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng dành nhiều thời gian phân tích rõ cho bà Quang hiểu vì sao tòa án xét xử hủy giấy chứng nhận QSDĐ của bà và động viên bà nhận số tiền mà gia đình ông Thạch đã nộp để sớm ổn định cuộc sống.

Về những sai sót của những người có trách nhiệm (trước đây) trong việc lập hồ sơ, thủ tục cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho bà Quang, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất ý kiến của cơ quan chức năng và yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Cái Bè tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm về những sai sót nêu trên, để làm bài học trong việc lập hồ sơ, thủ tục cấp giấy chứng nhận QSDĐ phải đúng theo trình tự của pháp luật quy định.

TỔ CTBĐ

.
.
.