Thứ Tư, 21/11/2018, 16:42 (GMT+7)
.

Làm rõ vụ bán đất công ở xã Phú An

Ông Ngô Phước Hữu và ông Võ Văn Mười (cùng ngụ ấp 6, xã Phú An, huyện Cai Lậy) khiếu nại: Từ nhiều năm nay, địa phương cho lấp phần đất tại đầu con kinh tưới tiêu công cộng (tiếp giáp đường huyện 63) để bán cho người thân cán bộ, ảnh hưởng việc đi lại và sản xuất của một số hộ xung quanh.

Trong đó, 2 bên (trái, phải) của phần kinh bị lấp là đất của 2 ông cũng bị thiệt hại về sản xuất nhiều năm liền.

Vị trí con đường và phần đất (lấp kinh), nay anh Sơn bán lại cho người khác  và đã xảy ra tranh chấp.
Vị trí con đường và phần đất (lấp kinh), nay anh Sơn bán lại cho người khác và đã xảy ra tranh chấp.

Làm việc với lãnh đạo xã Phú An, được Bí thư Đảng ủy xã Đinh Văn Tấn và Phó Chủ tịch UBND xã Võ Văn Hải cho biết, việc tranh chấp và khiếu nại của ông Mười và ông Hữu có 2 vấn đề:

1. Về việc san lấp đầu kinh ấp 6: Con kinh này được hình thành khá lâu, phục vụ tưới tiêu cho người dân trong khu vực, nhiều nhất là dân ấp 6, nên tạm gọi là kinh ấp 6, hiện nay vẫn còn vận hành và hoạt động tốt.

Năm 1987, Nhà nước có chủ trương mở rộng và nâng cấp đường huyện 63 theo kiểu “trên lộ, dưới kinh” theo hướng Bắc - Nam, cắt ngang kinh ấp 6, do đó kinh này đưa nước về tới đường huyện 63 là chấm dứt, vì phía Đông có kinh sườn mới mở dọc theo đường huyện 63, phục vụ tưới tiêu rất tốt cho người dân khu vực này.

Sau khi đường huyện xây dựng xong, xã cho tiến hành đổ cát lấp phần đất tại đầu kinh giáp đường huyện 63 để xây dựng trụ sở ấp 6; nhưng sau đó, UBND xã Mỹ Thành Nam bàn giao mặt bằng (trụ sở làm việc của chế độ cũ) trên địa bàn ấp 6, nên xã Phú An lấy cơ sở này làm trụ sở ấp 6.

Phần đất đầu kinh ấp 6 (được đổ cát lấp xong), UBND huyện Cai Lậy có chủ trương bán đấu giá để thu ngân sách về cho huyện và tiến hành các bước để thực hiện.

Anh Trần Lĩnh Sơn - con trai ông Trần Văn Thum, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy xã (đã nghỉ hưu) trúng thầu với giá 51,2 triệu đồng, diện tích 253 m2 đất (đã trừ chiều ngang kinh 2 m, dài 148 m để làm đường đi công cộng cho người dân đang sinh sống khu vực phía trong). Phần đất anh Sơn trúng thầu được cấp chủ quyền năm 2005.

Gần đây, anh Sơn chuyển nhượng lại phần đất này cho người khác, nên xảy ra tranh chấp với hộ ông Hữu (nhà bên phải phần đất) và hộ ông Mười (nhà bên trái phần đất).

Ông Hữu cho rằng, việc mua bán, đấu thầu (trước đây) không công khai, thiếu minh bạch nên gia đình ông không được tham gia đấu giá. UBND xã đã nhiều lần mời ông Hữu đến làm việc và giải thích rõ vụ việc, nếu ông còn khiếu nại thì khởi kiện ra tòa án giải quyết.

2. Về việc mở rộng đường đi 2 m cặp đầu kinh ấp 6: Trước khi Nhà nước bán đấu giá phần đất này cho anh Sơn đã trừ ra 2 m chiều ngang để mở rộng đường đi cho người dân trong xóm. Việc này, hộ ông Võ Văn Mười (nhà bên trái phần đất) đã biết, nhưng không tranh chấp, khiếu nại.

Sau này, khi nghe anh Sơn chuyển nhượng lại cho người khác thì gia đình ông đứng ra tranh chấp và cho rằng anh Sơn đã bán hết phần đất kinh lấp mà anh đã trúng thầu mua được, còn phần 2 m ngang (Nhà nước chừa lại làm đường) là thuộc quyền quản lý của gia đình ông.

Do đó, khi địa phương tiến hành làm đường thì gia đình ông Mười tranh cản quyết liệt, dẫn đến xô xát và khởi kiện ra tòa án giải quyết mới tạm ổn. Hiện nay, dù là đường đi công cộng phục vụ lợi ích chung, nhưng ông Mười khi có rượu vào là chửi bới, nặng lời với chính quyền sở tại.

Ngoài ra, ông Hữu và ông Mười còn cho rằng, trong phần diện tích 253 m2 đất công này, mặc dù anh Sơn (con ông Thum) đứng tên, nhưng còn có “phần ăn” của vợ ông Nguyễn Văn Bé Sáu (nguyên Chủ tịch UBND xã Phú An).

Vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND xã Phú An Võ Văn Hải cho biết thêm: Thực tế, trong thời gian huyện Cai Lậy đưa ra đấu giá có bà T. (vợ nguyên Chủ tịch UBND xã Phú An Nguyễn Văn Bé Sáu) đăng ký và cùng anh Trần Lĩnh Sơn trúng thầu.

Nhưng khi làm hồ sơ, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì chỉ có mỗi mình anh Trần Lĩnh Sơn đứng chủ quyền.

Còn hiện nay, khi anh Trần Lĩnh Sơn chuyển nhượng lại cho người khác thì bà T. có được chia phần hay không thì UBND xã Phú An không được biết, vì toàn bộ phần diện tích đất này thuộc thẩm quyền huyện quản lý, đưa ra bán đấu giá từ năm 2004. Nếu ông Hữu và ông Mười còn thắc mắc thì gửi đơn lên huyện để được trả lời cụ thể.

TỔ CTBĐ

.
.
.